Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

NGẮM THÀNH PHỐ NEW YORK TỪ TẦNG 86 CỦA TOÀ THÁP EMPIRE STATE

ĐÔNG LA
NGẮM THÀNH PHỐ NEW YORK
TỪ TẦNG 86 CỦA
TOÀ THÁP EMPIRE STATE

Tòa nhà Empire State là một tòa nhà 102 tầng tại giao điểm của Đại lộ thứ 5 và phố W 34 Thành phố New YorkHoa Kỳ. Tên tòa nhà được đặt theo biệt danh của tiểu bang New York, được thiết kế bởi Shreve, Lamb and Harmon. Ngày 22 tháng 1 năm 1930, Empire State được khởi công xây dựng và hoàn thành vào ngày 1 tháng 5 năm 1931 và là tòa nhà cao nhất thế giới cho đến năm 1972 cho tới khi tòa nhà World Trade Centerhoàn thành. Sau sự kiện 11 tháng 9, khi tòa nhà World Trade Center bị phá hủy, tòa nhà này một lần nữa trở thành tòa nhà cao nhất New York, cho đến khi One World Trade Center với độ cao lớn hơn được hoàn thành vào 30 tháng 4 năm 2012.
Empire State được xem là một biểu tượng văn hóa của Hoa Kỳ, được mệnh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới hiện đại, được chỉ định là biểu tượng lịch sử quốc gia Hoa Kỳ năm 1986.
Đến nơi, sau khi làm thủ tục an ninh, chúng tôi được thang máy đưa lên tầng 80, rồi chuyển tiếp thang máy lên tầng 86. Với độ cao đó, đi một vòng theo ban công, ta có thể ngắm trọn vẹn Thành phố New York, sẽ thấy cả một rừng toà nhà chọc trời, sát nhau, hướng thú vị nhất là nhìn xuôi theo đảo Manhattan, mỏm cuối là nơi có toà nhà cao nhất Bán Cầu Tây, bên nơi xảy ra vụ 11-9 khủng khiếp.
Chụp ảnh chán chúng tôi xuống mặt đất chính là đại lộ thứ 5 (5th Ave). Đại lộ này là đại lộ trung tâm của Manhattan, tức là trung tâm của trung tâm New York, nơi có những điểm du lịch nổi tiếng như công viên trung tâm, các công trình kiến trúc, các viện bảo tàng, đặc biệt là Viện Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan thuộc loại có khách tham quan nhiều nhất thế giới… Và nó còn có cả một toà tháp mà chủ nhân của nó chính là đương kim TT Mỹ Donald Trump, một người vào hàng sướng nhất thế giới vì ông có gần như tất cả: tiền, tình và quyền lực. Chỉ mong ông có đủ tài, đức để đưa nước Mỹ “vĩ đại trở lại” như ông hứa, tránh để nước Mỹ sa lầy như nhiều vị TT Mỹ tiền nhiệm, và với Việt Nam, mối bang giao Mỹ-Việt sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn nữa về mọi mặt cho cả hai nước.
Đến chỗ “nhà” của TT Mỹ, chụp một cái ảnh xong, chân đã mỏi, bụng cũng đã đói, hai đứa con kiếm một nhà hàng Thái đưa chúng tôi đi ăn. Đến nơi, tôi thấy New York có một nghịch lý, một thành phố rất to, có rất nhiều nhà rất cao, rất to, nhưng ở những toà nhà đó cũng có rất nhiều căn phòng rất thấp, rất nhỏ, như cái quán món ăn Thái mà chúng tôi đã vào ăn.
Los Angeles
20-8-2017

ĐÔNG LA