Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

LẦN ĐẦU XUẤT BẢN SÁCH THÀNH CÔNG TRÊN AMAZON VÀ NGƯỜI THẦY GIÁO CỦA TÔI

ĐÔNG LA
LẦN ĐẦU XUẤT BẢN SÁCH THÀNH CÔNG
TRÊN AMAZON VÀ NGƯỜI THẦY GIÁO CỦA TÔI
Sau Thông báo mấy tiếng đã có
KHÁCH HÀNG ĐẦU TIÊN


Đây là đường dẫn đến cuốn sách của tôi đang được bầy bán trên kệ sách của “chợ điện tử” Amazon lớn nhất toàn cầu:


       
Hôm ông TSBS Lương Chí Thành vào nhà tôi chơi, tôi giới thiệu với Thành một chàng trai trẻ:
-Đây là thầy giáo của tôi. Ông nên nhớ tôi có thể phê phán từ viện sĩ viện hàn lâm trở xuống vậy mà tôi coi chàng trai trẻ này là thầy giáo của tôi đấy!
Lương Chí Thành:
-Chưa biết là ai nhưng Đông La mà khen là ghê rồi!
Đó chính là chàng trai ngồi ngoài cùng bên phải trong tấm ảnh tôi đã giới thiệu dưới đây :
            ***     
Quả thực, ai có thể làm thầy được Nhà văn Đông La, người từng chỉ ra những cái sai về chính trị tư tưởng, về triết học của cựu UVBCT Trần XuânBách, Nguyễn Khoa Điềm, Tướng Trần Độ, cựu Phó Thủ tướng GS Trần Phương và một đám “nhà văng”,  “rận sĩ” Nguyên Ngọc, Chu Hảo, Huệ Chi, Quang A, Nguyễn Duy, Mạnh Hảo, Lập “què”, Nguyên “lưu manh”… chỉ ra những cái sai về vật lý của những “nhà bác học” Việt kiều Trịnh Xuân Thuận, Phạm Xuân Yêm…  gần đây nhất viết về đám “xét lại” Lịch sử “nghị Cuốc”, Phan Huy Lê trên báo Văn nghệ TPHCM… và đặc biệt cũng từng viết về hai nhà văn, nhà báo “lừng ranh” là Đĩnh
(Đèn cù) và San “hô” Huy Đức (Bên thắng cuộc) đang có sách bày bán trên Amazon…
            Trước hết phải cảm ơn San “hô” Huy Đức vì qua cuốn “Bên thắng cuộc” tôi mới biết đến Amazon, một cái “chợ” điện tử lớn nhất trên thế giới. Chuyến sang Mỹ vừa rồi mục đích chính là thăm con, thăm em, tham quan các trung tâm nước Mỹ và tôi cũng có ý hỏi xem cách xuất bản sách trên Amazon như thế nào? Vậy mà quên béng đi mất, đến tận lúc chuẩn bị về VN thấy ông con mua tượng nữ thần tự do làm quà tặng trên chính Amazon mới sực nhớ, nên tôi nói với con trai:
            -Huy này, ba có ý định xuất bản sách trên Amazon đấy, mày xem cách đăng sách thế nào để gởi cho ba.
            -Thì ba cứ viết đi, gởi lên có mất gì đâu, cái chính là có ai mua không?
-Trang blog của tao đã có hơn 130 nước vào đọc, VN hơn 500.000 người, Mỹ: 50.000 người, Đức: 20.000 người, tổng cộng cả triệu người vào đọc rồi, nên người ta thấy nội dung sách “giật gân” nhất định là có người mua.
Sau vài hôm ông con bảo:
-Con coi rồi nhưng sách điện tử phải viết bằng tiếng Anh.
-Tao sẽ viết luôn bằng tiếng Anh.
-Ba viết được không?
-Nhiều cái tao không học một giây nào tao còn viết được huống hồ tiếng Anh tao được học tập trung 1 năm, nhưng cũng quên hết rồi vì học từ năm 1989 cơ.
Thế là tôi bắt tay vào viết. Tôi nhớ lại chuyện khi gặp ông bạn ở Nha Trang tái khám ở BV Chợ Rẫy vì mới mổ ung thư gan, tôi viết mấy bài đăng trên blog, có bài hàng ngàn người Mỹ vào đọc một lúc. Nên tôi nghĩ, trong chuyến ra quân xuất bản sách điện tử trên Amazon lần này, tôi sẽ viết về đề tài cực ấn tượng, cực khó là chống ung thư. Thế là trong khoảng 2 tuần tôi đã viết xong một cuốn hơn 100 trang. Với tôi cái khó không phải là về tri thức mà là chính tiếng Anh. Tôi rất biết giỏi ngôn ngữ là do phản xạ, là do thói quen sử dụng ngôn ngữ y như luyện võ vậy. Không ai hiểu về võ không luyện tập mà thành võ sỹ được. Ngôn ngữ cũng vậy, dù có là thiên tài mà không thường xuyên sử dụng cũng không thể giỏi được. Nhưng nghĩ người ta phải có biên tập viên như nhà xuất bản chứ.
Tôi nói với ông con:
-Ba viết xong rồi, mày gởi lên cho ba.
Không biết do nó bận hay chuyện gởi sách rắc rối tôi thấy nó cứ ngần ngừ nên bảo “Thôi để về VN ba sẽ tự gởi”.
Trở về ngôi nhà thân yêu của mình tôi lên mạng tìm hiểu, không ngờ ở VN đã có những người xuất bản sách điện tử. Trong số đó tôi có ấn tượng nhất với một chàng trai trẻ nên đã viết email, không ngờ nhận được trả lời ngay. Tôi tự giới thiệu mình là nhà văn và từng là nhà nghiên cứu hóa dược, muốn gặp để hỏi mấy cái kỹ năng gởi sách, quảng bá sách và đàm đạo một chút thôi. Và rồi chúng tôi cũng dễ dàng hẹn và gặp nhau. Giống như chuyện hợp tần số, vừa gặp cả hai đã 10 phần cảm mến nhau, đều nể trọng trình độ và những hiểu biết của nhau. Tôi nói:
-Chuyện sách vở tính sau, còn giờ mời cháu đến nhà chú chơi cho biết, trưa nay chú mời anh bạn chú tên là Ninh, là một chuyên gia công nghệ TT đi nhậu luôn cho vui, mừng lần đầu chú cháu mình gặp nhau.
Đây là tấm ảnh chụp tại quán Gia Định gần chợ Bà Chiểu mà tôi hay đến, ai đến chơi tôi cũng hay dẫn họ đến đây:

            Tôi giới thiệu Ninh là người coi tôi như anh trai, từng học toán và công nghệ thông tin, từng làm trưởng khoa CNTT ở Trường ĐHKHXH&NV và từng làm ở Sở Bưu Chính Viễn thông mà “sếp” là ông Hà con ông cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh. Ninh nói:
            -Chú gặp chú Hùng khi đến trường chú chơi thế là chú đã theo chú ấy luôn. Theo chú, nếu công bằng thì chú Hùng phải được giải Nobel rồi. Chú chỉ nói vậy thôi là cháu hiểu chứ gì. Chú kể cho cháu nghe chuyện nhỏ này nhá, từ chỗ gần như không biết tiếng Nga, chú ấy chỉ học có một tuần thôi mà thi đậu để đi Nga đấy!
            Tôi nói:
            -Đời chú ngoài thầy cô trong trường thì không kể làm gì. Khi chú đang làm ở Viện Dược gặp bà Anh Thơ rồi gặp ông Chế Lan Viên, từ hai người đó mà chú thành nhà văn, nhà thơ. Chú cũng coi hai người đó là thầy nhưng thực ra họ chỉ ưu ái và khuyến khích chú chứ không dạy gì đâu. Còn thầy đúng nghĩa ngoài đời thì từ tận năm 1989, tức lúc cháu mới được sinh ra đấy, có anh chàng sinh viên khoa tiếng Nga năm thứ tư tên là Khải đã dạy chú tiếng Nga một tuần để chú thi đi Nga đấy. Còn hôm nay chính cháu là người thầy thứ hai của chú đấy.
            Tôi đã giới thiệu với ông TSBS Lương Chí Thành thầy giáo của tôi chính là vì như thế. Trước đó khi Thành gọi điện thoại tôi đã gọi cho chàng trai:
            -Chú có người bạn là TS BS, cán bộ cao cấp ở Bộ Y tế ở ngoài Bắc vào chơi. Chú ấy từng là độc giả, fan của chú nên mới làm quen trên mạng, rồi cũng nhờ chú gới thiệu với cô Hoà đó. Fan của chú còn có không ít GSTS, kể cả những người là danh nhân rồi đấy. Cháu đến chơi cho vui cũng là để hiểu thêm về chú.
            Tôi nói với Lương Chí Thành:
            -Xin giới thiệu với ông bạn này đúng là thầy giáo theo nghĩa đen của tôi, đang chỉ tôi xuất bản sách điện tử trên Amazon. Thằng San “hô” Huy Đức, Trần Đĩnh “đèn cù” mới có xuất bản sách giấy trên Amazon thôi. Rồi tôi cũng sẽ xuất bản sách giấy. Kỳ này tôi từ từ sẽ cho đám thằng Huy đức, Trần Đĩnh và nhiều ông chấy thức, rận sĩ biết tay. Tôi sẽ chuyển hết những bài đã viết về “chúng nó” thành sách bán trên Amazon kiếm tiền xài chơi!
           
17-11-2017
ĐÔNG LA