Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

VỀ SỰ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU NHÂN LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY” CỦA TBT, CT NGUYỄN PHÚ TRỌNG Ở YÊN BÁI


ĐÔNG LA
VỀ SỰ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
NHÂN LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY”
CỦA TBT, CT NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Ở YÊN BÁI
Như tin đã đưa, sáng 10/2 (tức mùng 6 Tết Kỷ Hợi), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dự Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Kỷ Hợi – 2019,
tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đây chính là quê hương của cô Vũ Thị Hoà, nơi cô đã lớn lên từ thuở ấu thơ.  
Chúng ta đều biết tình trạng ô nhiễm môi trường và thiên tai càng ngày càng gây ra những hậu hoạ nặng nề. Trong các nguyên nhân có nguyên nhân quan trọng là do nạn chặt phá rừng.
Chính cây xanh sẽ mang lại những lợi ích thiết thực là bảo vệ sức khỏe con người và tương lai của trái đất. Cây xanh có khả năng làm giảm ô nhiễm môi trường. Rừng cây luôn được coi là "lá phổi" của trái đất, giúp cung cấp một lượng lớn oxy cho chúng ta thở. Đồng thời chúng cũng hấp thụ C02, amoniac, S02, NOx, bụi bẩn,... làm giảm các khí độc hại bị thải ra môi trường, giúp không khí trở nên trong lành hơn. Cây xanh chống xói mòn đất, đến mùa mưa bão, cây làm giảm dòng chảy dữ dội của nước và sức tàn phá của gió bão. Chính vì thế trồng nhiều cây xanh để giúp người dân giảm bớt các thiệt hại do thiên tai mang lại.
         ***
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có bài phát biểu “Thách thức biến đổi khí hậu và lựa chọn cho Việt Nam từ góc nhìn năng lượng". Ông nói: “Tôi và Thượng nghị sĩ John Mccain rất nhiều lần đến Việt Nam và chúng tôi biết cần phải có mối quan hệ chặt chẽ với Việt Nam với tư cách là một quốc gia chứ không phải một cuộc chiến”.
Ông báo động về sự nóng lên của khí hậu làm tăng mực nước biển. Nó làm hệ sinh thái thay đổi. Nguyên nhân là do “khí nhà kính” mà thủ phạm chính là CO2, trong đó than là chất phát thải khí CO2 lớn nhất. Ông nói: “ Chúng ta không cần thiết là tù nhân lệ thuộc vào than, không phụ thuộc vào các quyết định đưa chúng ta đến một tương lai không tươi sáng”.
Với nước Mỹ, ông nói: “Chúng ta cũng thấy có vụ cháy rừng ở California năm ngoái, lúc đó vượt ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Năm ngoái, nước Mỹ có 3 trận bão, gây thiệt hại 265 tỷ đô la. Chỉ trong vòng 5 ngày lượng mưa ở Houston lớn bằng tổng lượng mưa trong vòng một năm. Chúng tôi cũng gặp những trận bão lớn càn quét khu vực này trong vòng 24 giờ. Như vậy có rất nhiều vụ lũ lụt, bão nhiệt hay các vụ thiên tai khác chưa từng có mà bây giờ lại hiện hữu”.
***
Trong thời gian gần một năm ở Mỹ, tôi đã đến Las Vegas trong mùa hè và đã thấy thành phố ăn chơi nổi tiếng nhất thế giới giữa sa mạc này nóng và khô cằn đến như thế nào. Không chỉ Las Vegas, trong hành trình đường bộ khoảng 6 tiếng từ Los Angeles đến tham quan San Francisco, suốt chặng đường khoảng 600 km, tôi chỉ một lần nhìn thấy nước tự nhiên, nhưng sâu thăm thẳm dưới khe núi. Dọc đường có những bảng viết kêu gọi người dân hãy bảo vệ nguồn nước. Nhiều đồi cỏ san sát dài hàng trăm km từng xanh tươi nay héo khô. Lạ là thấy bò và ngựa vẫn ăn được loại cỏ đã khô đó và thấy loài gia súc ăn cỏ ở Mỹ đúng là khổ hơn ở VN vì đất nước VN chúng ta được thiên nhiên ưu đãi, cây cỏ luôn xanh tươi. Độc điều này thôi chúng ta đã thấy đất nước chúng ta thật đáng yêu và so với nhiều nơi cằn khô trên thế giới, chúng ta may mắn biết bao! 
Vườn Vải Phúc Yên
12-2-2019 (mồng 8 Tết)
ĐÔNG LA