Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

THÊM MỘT NẠN NHÂN CỦA BỆNH UNG THƯ


THÊM MỘT NẠN NHÂN CỦA BỆNH UNG THƯ


Là người mới viết xong hai cuốn sách về bệnh ung thư tôi không thể không quan tâm bài báo dưới đây. Một cô gái đầy tài năng, ý chí và chắc chắn không thiếu điều kiện chữa bệnh tốt nhất nhưng cô vẫn chết khi mắc bệnh ung thư. Nghĩa là khả năng chữa ung thư của nền y học hiện đại vẫn còn giới hạn và nó còn là vấn đề để các nhà nghiên cứu, các nhà thông thái suy nghĩ góp sức trong cuộc chiến chống ung thư. Hiện tôi đang có một người thân bị ung thư tin tưởng bác sĩ, trừ bảo hiểm mà đã tiêu hết nửa tỷ, rất mong họ thành công. Tôi cũng có góp ý sơ sơ, với bạn bè và có khả năng nhận thức tôi nói chuyện dễ dàng hơn.

Thủy Muối qua đời ở tuổi 35
Trương Thanh Thủy, người sáng lập Dự án Sáng kiến Ung thư Muối (SCI) qua đời ngày tại Mỹ sau thời gian chiến đấu ung thư phổi.
Trương Thanh Thủy, còn gọi Thủy Muối, sinh năm 1985, trút hơi thở cuối cùng ngày 25/1, tức mùng Một Tết Canh Tý theo giờ Việt Nam. Không còn chịu đau đớn bệnh tật, mọi người nhớ đến chị với hình ảnh nụ cười đầy năng lượng tỏa sáng và những đóng góp không ngừng nghỉ tới giây phút cuối cùng.
Cô phát hiện ung thư phổi năm 2016 khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. SCI được thành lập để "không ai phải chiến đấu với ung thư một mình", hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư tiếp cận nguồn thông tin chuẩn xác, cùng chia sẻ và truyền cảm hứng, giải tỏa tâm lý và cảm xúc. 
Thuỷ Muối sang Mỹ cùng gia đình năm 2003. Tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính Đại học Nam California năm 2009, cô trở về Việt Nam lập nghiệp. Cô thành lập công ty sản xuất sữa chua đông lạnh Parallel Frozen Yogurt trong khi gây dựng doanh nghiệp đầu tiên trong mảng công nghệ, cùng bạn lập ra GreenGar nổi tiếng với ứng dụng vẽ Whiteboard. 
Trương Thanh Thuỷ từng được mệnh danh là "nữ hoàng startup Việt". Ảnh: SCI.
Thủy Muối phát triển ứng dụng nhắn tin Tappy, được công ty game di động Weeby tại Thung lũng Silicon mua, làm việc tại Weeby với vai trò giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Châu Á. Cô từng là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu "She Started It" công chiếu năm 2016, ghi hình trong suốt 3 năm xây dựng sự nghiệp. Bộ phim chiếu hơn 30 quốc gia, hàng trăm công ty công nghệ và trường đại học hàng đầu thế giới.
Năm 2015, Thủy Muối được tờ báo BBC mệnh danh là "Nữ hoàng khởi nghiệp" Việt và được vinh doanh trong danh sách "30 under 30" của tạp chí Forbes Việt Nam. BBC ví cô là "nữ hoàng startup Việt".
Khi phát hiện bệnh ung thư giai đoạn cuối, cô lan tỏa thông điệp: "Hãy xem như ung thư là một cách Thượng Đế thử thách sự mạnh mẽ của một số người trong cuộc sống này mà thôi. Thử thách này có khó khăn, có mệt mỏi, nhưng chúng ta không cần phải chiến đấu một mình". SCI là hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư đầu tiên tại Việt Nam, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và mạnh thường quân tới người bệnh.
SCI tổ chức chuỗi hội thảo y khoa hàng tháng dành cho bác sĩ và bệnh nhân, lớp yoga miễn phí hàng tuần tại nhiều tỉnh thành, lớp vẽ hàng tháng cho bệnh nhân ung thư, dịch sách tạo thư viện ung thư online, sự kiện gây quỹ "5000 bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam"...
Thuỷ Muối qua đời ở tuổi 35 sau hơn 3 năm chống chọi ung thư phổi. Ảnh: SCI.
Thích đi leo núi, cô tham gia nhiều chuyến thử thách trong quá trình chiến đấu bệnh. Trong 3 năm, cô chinh phục 37 chặng leo núi, truyền cảm hứng tích cực đến mọi người. Năm 2018, cô trở thành Đại sứ truyền cảm hứng tại We Choice Award. SCI được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tặng giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2019.
Ban điều hành dự án SCI cho biết sẽ tiếp tục phát triển các dự án bền vững, phát động các sự kiện, hội nghị, tiếp nối những sứ mệnh mà người sáng lập đã truyền lại.
Lê Phương