Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

BBC tiếng Việt có chuyện lạ

         Khoảng mấy tháng máy tính bị virút, ngại đi sửa, không vào được trang bbc tiếng Việt, mấy ngày nay vào thấy lạ là trang này có vẻ khác đi. Trước kia trang này thường đăng bài có khuynh hướng chỉ trích hoặc phỏng vấn những người có thái độ chống đối, nói chung là bất lợi cho Nhà nước Việt Nam hiện thời. Như vụ Lê Công Định bị bắt, họ đăng ngay ý kiến Nguyễn Huệ Chi ca ngợi Lê Công Định. Một loạt vụ khác như Hà Vũ, Tiến Trung, Minh Hằng v.v… cũng vậy. Rồi chuyện ông Tổng tham mưu trưởng Nguyễn Khắc Nghiên, chết ngày 13/11/2010, mà chính gia đình ông cho biết do bị bệnh, họ đưa ngay tin đồn ông này chết do bị ám sát. Tôi có người bạn biết rất rõ mấy ông con “Việt cộng” làm tại trang này nói: “Mấy thằng làm ở BBC tiếng Việt lương cao lắm”. Chính vậy, có lần tôi đã viết, những kẻ hưởng lộc hậu hĩnh bằng nghề nói điêu hãy coi chừng, luật nhân quả của Đạo Phật là có thật đó.

          Vậy mà cách đây vài hôm, trên BBC có đoạn băng ông Hữu Mười, đạo diễn phim Mùi cỏ cháy vừa đoạt cánh diều vàng, trả lời phỏng vấn rất hay. Như thường lệ, với những nhân vật “cấp tiến” như Phạm Xuân Nguyên, Võ Thị Hảo, Đào Hiếu, Quang A v.v…, mấy ông bà phóng viên sẽ nhận được ngay những câu trả lời vừa ý. Nhưng lần này, trước câu hỏi là có bị sức ép chính trị khi làm phim về chiến tranh không thì ông đạo diễn bảo chẳng có sức ép nào cả. Rồi câu hỏi ông đạo diễn có dám làm phim về hải chiến Hoàng Sa chống TQ không, một câu hỏi mà người có ý thức chính trị nhất định sẽ chẳng hỏi, nhưng tính thóc mách vốn là bản tính của mấy ông phóng viên dạng này, những câu như vậy lại là “khẩu vị” của họ, để mong nhận được những câu trả lời công kích TQ thế nào đó, thì ông Hữu Mười lại làm cho tay phóng viên này chưng hửng. Ông đạo diễn đã trả lời rất thực thà và rất hay, mà tôi tin là tất cả người Việt Nam có ý thức nào cũng đều nghĩ như ông, trừ những kẻ dùng khái niệm “yêu nước” để đầu cơ tiếng tăm. Ông Đạo diễn cho rằng làm phim chống TQ là khó, không phải là “ngại” mà theo ông, theo lẽ thường ta phải phát động một cuộc chiến với TQ để giành lại HS, nhưng nước ta quá khổ vì chiến tranh rồi, tốt nhất là hòa bình, làm cách nào đó để hòa bình, chứ còn “vì cái này cái nọ để tự hào dân tộc” gì gì đó thì con người lại bị đẩy vào lầm than. Tay phóng viên vẫn không buông tha ông, hỏi ông như bắt bí, bảo ông đạo diễn đã từng nói khi làm phim chỉ nói sự thật, sao sự thật với TQ lại không dám nói, ông đạo diễn bảo là “chưa nên” và khi nào có điều kiện “sẽ nói”, ông ví như bản thân tay phóng viên và ông là những người bé nhỏ gặp thằng võ sĩ to quá, mạnh quá thì không nên khiêu khích, nếu không nó đấm cho một phát là tiêu đời…
             Như vậy cuộc phỏng vấn ông đạo diễn không được như ý tay phóng viên, nhưng vẫn được đăng, nên đúng là một chuyện lạ trên BBC.
              Đặc biệt hôm qua, 21 tháng 3, 2012, trang bbc lại đăng tin Thông tin sai về 'biệt thự Thủ tướng', minh oan cho ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lại là một chuyện lạ nữa.
            Về chuyện xuyên tạc bôi đen chế độ dạng như vậy trên mạng đã có nhiều. Như trường hợp họ đưa tin công an đã bắt cha mẹ Đỗ Nam Hải để ép Hải không “hoạt động” nữa. Nhưng tôi lại thân với cô em ruột Hải và được cho biết, vì công an rất quý gia đình cô, nên muốn nói cho gia đình Hải biết, công an đã hoàn toàn có đủ chứng cớ để bắt Hải, nếu gia đình khuyên răn được Hải thì họ sẽ không bắt nữa. Rồi chuyện bức ảnh ông Linh mục Lý bị công an bịt mồm trong tòa án mà người ta đã đăng lên để chỉ trích chuyện xã hội VN không dân chủ, nhưng họ lại lờ đi cái sự thật là ông Lý bị bịt mồm như vậy là do chửi bậy.
          Riêng tôi thì thấy, cái cần nhất bây giờ là cần chỉ ra những cái sai, cái thiếu của cơ chế vận hành xã hội và đưa ra những cái đúng để thay thế, bổ sung. Còn tất cả những kẻ cố ý tô hồng, bôi đen như ta vẫn thường thấy thì đều hại dân, hại nước, đều là những kẻ có tội.
22-3-2012
ĐÔNG LA