Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

NÊN THOÁT TRUNG HAY NÊN THOÁT CÁI NGỚ NGẨN?



             Trên mạng lại thấy ồn ào chuyện “thoát Trung”. Ý tưởng thoát Trung thực sự là ý ngớ ngẩn, thực sự chỉ là việc lợi dụng tâm lý “ghét Tầu” của những người có tâm địa quấy rối, kích động.
Thế giới từng chia phe đối đầu, đầu đạn hạt nhân chĩa vào đầu nhau. Những cái đầu nóng đã nguội, đã tỉnh táo suy xét, với chính trị không thể dùng tâm lý cá nhân mà ứng xử được. Bao kẻ thù một mất một còn trên thế giới cũng đã trở thành bạn. Vậy chuyện thoát Trung kích động hận thù là chuyện phản tiến bộ, ngược với xu thế thời đại!
Mỗi quốc gia cũng như một cá nhân, chẳng ai muốn lụy ai, nhưng thực tế không ai lại sống đơn độc được, cả thế giới là một bình thông nhau.
 Với Trung Quốc, sau chiến tranh hai đầu biên giới, ta không chỉ đã thoát Trung mà Lời nói đầu của Hiến pháp và Điều lệ Đảng còn ghi: “Trung Quốc là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm nhất”. Nhưng từ 1986, cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội ở nước ta lên tới đỉnh cao. Chuyện ngoại giao buộc phải vì tồn vong của đất nước, chứ không thể theo tình cảm. Vì thế , theo Trần Quang Cơ chúng ta đã “giảm tuyên truyền chống đối Trung Quốc”; “Ðảng đã quyết định chuyển sang một giai đoạn đấu tranh mới trong cùng tồn tại hoà bình với Trung Quốc, ASEAN, Mỹ để nhanh chóng phục hồi kinh tế, phát triển trong hoà bình.
Nhưng quá trình “bình thường hóa” không dễ dàng. Chỉ khi các nước phương Tây, Mỹ, Nhật, ASEAN đi vào cải thiện quan hệ với ta. Tiếp tục đối đầu với Việt Nam sẽ không lợi cho Trung Quốc nên họ mới bình thường hóa.
Vì vậy hiện nay cái chính không phải là chuyện thoát Trung hay không thoát Trung mà cần phải hiểu Trung để ứng xử có lợi nhất cho ta. Đó mới là điều cần làm nhất. Có chăng là chúng ta cần phải sửa những cái sai, cái hớ, cái nhẹ dạ cả tin trong quan hệ với Trung Quốc.
Cái khó trong quan hệ với Trung Quốc là nó không nhỏ như Campuchia, xâm phạm biên giới là ta đánh cho tan xác ngay, ta không làm được thế với TQ. Chúng ta cắt ngoại giao luôn cũng dở vì nhiều cái tốt do mối quan hệ với TQ sẽ mất mà thực trạng biển đảo vẫn sẽ giữ nguyên như vậy. Vậy ta cần phải đấu tranh cương quyết nhưng giữ thiện chí. Hiện tại, cái dở nhất của ta là thế và lực của ta kém họ, trình độ ta cũng kém xa họ chứ không phải là cách đối xử.
Vậy thoát Trung là ý tưởng ngớ ngẩn, sẽ không giải quyết được gì, và sẽ chỉ dẫn đất nước đến tình trạng tồi hơn mà thôi.
18-8-2014
ĐÔNG LA