Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

SỰ ĐỘC ÁC LÊN NGÔI


Có người cho tôi biết có những người cho tôi là cực đoan khi bảo vệ ngoại cảm. Tôi từng khinh thường những người thấy đúng cũng không dám khen, thấy sai cũng không dám chê, luôn ngậm miệng ăn tiền, nhưng lại hay cao đạo phê phán người khác. Buồn hơn là có cả những người quen thân tôi cho rằng tôi đã sa đà, như vậy nghĩa là họ đã vô cảm trước sự những bất công, những nỗi oan khiên của người vô tội!
Hôm nay tổng kết chiến dịch “đánh” Thu Uyên, tôi muốn nhắc lại chuyện VTV từng trao cho Thu Uyên Giải Vàng đặc biệt duy nhất (thể loại phóng sự tại LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33). Như tôi đã phân tích, làm vậy có nghĩa là VTV đã vinh danh một kẻ dốt, ác, lưu manh, vinh danh một tác phẩm phạm pháp vì đã vu khống người có công với một dã tâm tham lam.
Từ rất lâu rồi, tôi cũng đã nhiều lần phê phán các giải thưởng, chúng cao sâu hơn nhiều so với giải của VTV, từ các cuộc thi ở các trung tâm báo chí như Báo Văn nghệ (Hội Nhà Văn VN), TC Văn Nghệ Quân đội, đến giải thưởng HCM.
Nhìn tấm ảnh phu quân thân thương Huỳnh Kim Sánh của Thu Uyên chụp với ông nhà thơ Việt Chiến, tôi lại nhớ đến bài tôi phê phán Bài thơ “Trẻ em trên mặt đất”của Nguyễn Việt Chiến được giải trong cuộc thi của TC Văn nghệ QĐ năm 2000:
“Cái khó nhọc nhất khi phải đọc bài thơ này là nó ít ý nhiều chữ. Vì ít ý mà muốn viết dài cho hoành tráng nên tác giả phải cố dát mỏng ý tưởng, cố dùng hình này kia để thể hiện nên khiên cưỡng, làm bài thơ rời rạc, lủng củng, đa phần là câu nói nôm na, những điều hiển nhiên buồn cười:
Các em sẽ thành người lớn
Từ những đứa trẻ con
Chuyện trẻ con sẽ thành người lớn thì có gì mà thành thơ? Có chỗ tác giả muốn nói ý này ý nọ thì lại chưa sõi:                                            
Là cỏ lá hồn nhiên
Thuyết phục mọi hiềm thù
Chỉ có thể  thuyết phục ai đó xoá bỏ hiềm thù chứ viết như trên “hiềm thù” không phải là con người, nó không có tai nghe, nên không thể bị thuyết phục được! Về vần, có những chỗ, do việc tác giả cố ép, đã tạo ra những ý không hay :
Đa làng chỉ có dăm cây
Trẻ làng vô số rải đầy bến sông
Trẻ con ở làng quả là đông thật, nhưng nhiều đến vô số, nhìn chúng như là đá sỏi như trên thì đúng là bất nhân!”
Với GS Cao Xuân Huy và công trình được giải thưởng HCM, Giáo Sư Viện sĩ Nguyễn Duy Quý, nguyên Giám đốc Trung tâm KHXH và Nhân văn Quốc gia, ca ngợi “được chưng cất, kết tinh từ một tư tưởng thông tuệ khác thường”. GS. Nguyễn Đình Chú: “tôi vẫn muốn coi nó là một hiện tượng đột khởi trong lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam… tôi muốn nói đây là sự im lặng của núi. Núi của tri thức. Núi của trí tuệ. Núi của sự suy tư, của sự nghiền ngẫm”. Nhưng với tôi, công trình của cụ Cao là phản khoa học khi cụ cho Thuyết Tương đối của Einstein sai và cụ có những suy nghĩ rất buồn cười. Như cụ cho khi ta nhìn một vật lẽ ra phải thấy ánh sáng phản chiếu từ vật ấy thì chúng ta lại nhìn được chính bản thân cái vật ấy , cụ cho là do tâm lý nên ta đã tri giác sai. Hai ông học trò, một là ông con ruột GS Cao Xuân Hạo và ông GS Nguyễn Huệ Chi đã giải thích rõ hơn tư tưởng của thầy mình: chúng ta nhìn thấy một vật do chúng ta có cùng bản thể với vật ấy. Tôi đã phản bác rằng, trong bóng tối cái bản thể còn nguyên đó sao các ông không nhìn thấy gì? Thực tế việc nhìn thấy một vật phải tuân theo quy luật quang học và sinh lý học về thần kinh thị giác chứ không có bản thể bản thiếc gì hết!
Dài dòng một chút như vậy để bạn đọc hiểu rằng, tôi từng phê phán những công trình to như vậy thì với tôi phê phán cái giải thưởng “dải rút” của Thu Uyên dễ như ngắt một cọng cỏ dại mà thôi!
19-10-2014
ĐÔNG LA

SỰ ĐỘC ÁC LÊN NGÔI

Vừa rồi như mọi người đã biết cô Thu Uyên đoạt Giải Vàng đặc biệt duy nhất (thể loại phóng sự tại LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33) về sự lừa đảo trong lĩnh vực ngoại cảm. Cụ thể, trên VTV1, 20-10-2013, đã phát chương trình “Trở về từ ký ức” số 22 tố cáo đích danh 3 người: Phan Thị Bích Hằng, Vũ Thị Hòa và “Cậu Thủy” Nguyễn Thanh Thúy. Cuối cùng cô kết luận các nhà ngoại cảm nói chung và cụ thể là ba người đó là có “tội ác trời không dung đất không tha”!

 Vừa rồi, riêng “Cậu Thủy” đã bị công an bắt giam với tội chôn xương người vụn và xương động vật, giả làm hài cốt liệt sĩ để kiếm tiền. Dư luận rất đồng tình với hành động quyết liệt đó của nhà chức trách. Nhưng rất mong các cơ quan tiếp tục làm rõ, tránh lọt tội đồng thời tránh gây oan sai. Bởi lĩnh vực ngoại cảm là lĩnh vực còn nhiều điều khó xác định đúng sai theo lẽ thường, kể cả khoa học.

Còn về hai nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng và Vũ Thị Hòa nói riêng và về vấn đề ngoại cảm nói chung, sau khi xem chương trình “Trở về từ ký ức” số 22, nhiều người đã viết đơn thư gởi đến VTV và các cơ quan chức năng để phản bác cô Thu Uyên đã vu cáo đại ân nhân của họ. Còn tôi như đã viết, với người chưa biết thì không tin là chuyện thường, nhưng mang danh hiểu biết và nghiên cứu ngoại cảm, trước một rừng chứng cớ đúng đắn, chứng thực khả năng của các nhà ngoại cảm về thế giới linh hồn, mà vẫn không tin, thì không phải ngu như bò mà ngu như lợn, dù tôi cũng không biết lợn có ngu hơn bò không!

Với Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng thì việc cô Thu Uyên phạm tội vu khống khi nói “không thể tha thứ cho… hành vi vô trách nhiệm bỡn cợt… lừa đảo” là quá rõ ràng. Vì chính cô ta cũng đã tự vả vào mồm mình khi nói trong chương trình trên là: “Liệt sĩ Phùng Chí Kiên… phần thủ cấp Bộ Quốc phòng và gia đình đã nhờ NNC Phan Thị Bích Hằng chỉ giúp”. Bởi không ai cho người được mời đi giúp người là lừa đảo cả. Nếu cho gia đình LS Phùng Chí Kiên là bị hại như ý Thu Uyên, thì thực tế, cả cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu của chúng ta cũng là đồng phạm. Vì tự tay cụ đã viết thư đề nghị mời Phan Thị Bích Hằng! Còn lấy chuyện “mảnh sành, răng lợn” để cho là vật chứng lừa đảo thì cũng hoàn toàn sai lầm. Thứ nhất là những thứ đó do gia đình trực tiếp bốc (nghĩa là gia đình tự lừa đảo mình) chứ không phải Bích Hằng cất bốc. Thứ hai, mảnh sành là vật chứng chứ không phải vật phẩm. Ở đây Viện Pháp Y Quân đội đã quá kém nên mới cho như vậy.

Theo thư của Nguyễn Văn Nam, thế hệ cháu gọi bằng ông của LS Phùng Chí Kiên, gởi ông Trương Tấn Sang (Chủ tịch nước); ông Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng); bà Phạm Thị Hải Chuyền (Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh  – Xã hội); ông Trần Bình Minh (Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam), có ghi:

 “Địa hình địa vật đã tìm ra theo chỉ dẫn của chị Bích Hằng trùng khớp với cung cấp của các nhân chứng và hiện trạng thực tế. Cả đoàn mừng vui khôn tả, quay về Hà Nội báo cáo Đại tướng… Đúng 1g30 sáng 8/5/2008, các công việc khai quật, cất bốc đã được thực hiện một cách quy chuẩn, chặt chẽ, với sự tham gia của các cơ quan Quân đội, Công an, Thương binh xã hội …. tất cả vỡ òa sung sướng khi dưới lớp đất đồi đỏ đã lộ nguyên hình khối đất mầu đen với đầy đủ khuôn mặt, vầng trán, hai hốc mắt, mũi, miệng… Các con cháu đã tự tay mình thận trọng bốc khối đất hình đầu người đưa lên gói ghém, cùng 13 mảnh sành bát tìm thấy dưới phần đất đen hình đầu người. Từ trong sâu thẳm tâm linh, trong giao cảm máu mủ chúng cháu nhận thấy đây chính là phần máu thịt của Ông mình: Liệt sĩ Phùng Chí Kiên”.

Trong buổi giao lưu trực tuyến “Sự thật về nhà ngoại cảm” tại tòa soạn Báo Năng lượng Mới,  khi Bích Hằng bị nói xấu, ông Quang cháu LS Phùng Chí Kiên đã khóc nói: “Gia đình chúng tôi xin lỗi nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng”.

   Như vậy, tại sao VTV1 lại chiếu hình ảnh Thu Uyên nói Phan Thị Bích Hằng là “bỡn cợt, lừa đảo”???!!!

xxx

Với cô Vũ Thị Hòa, tôi đã được gặp trực tiếp, nhận thư từ của hàng trăm thân nhân của các liệt sĩ đã mang ơn cô . Họ đều giận dữ, phản đối Thu Uyên dữ dội.

Tôi cũng được báo cho biết Thu Uyên đang điên cuồng tạo dựng chứng cớ để làm tiếp một chương trình khẳng định mình đúng và cô Vũ Thị Hòa sai. Cô ta đã dẫn cả một đoàn đến cơ quan của Trung tá công an Nguyễn Thúc Châu ở Xuyên Mộc, người từng viết ĐƠN KIẾN NGHỊ gởi Ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc Đài THVN, Bộ Thông tin- Truyền thông và các nơi liên quan. Gia đình anh Châu coi cô Vũ Thị Hòa là ân nhân vì cô đã giúp tìm lại được hài cốt của cha anh sau gần 50 năm hy sinh. Đơn anh viết:

“…khi xem chương trình “Trở về từ ký ức” số 22, tôi thấy nhà báo Thu Uyên đã ngang nhiên dùng những lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm …. Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà… mà theo ghi nhận của hàng trăm, hàng ngàn gia đình Liệt sỹ gọi là ân nhân, trong đó có tôi (con trai của Liệt sỹ Nguyễn Thúc Phan, hi sinh năm 1967)… nhà báo Thu Uyên chưa một lần chứng kiến việc cô Vũ Thị Hòa bốc mộ, chưa một lần tiếp xúc với cô Hòa thì căn cứ đâu mà lại có những lời lẽ xúc phạm quá phũ phàng, nặng nề như vậy. Đây là hành vi phạm Pháp luật vì đã bôi nhọ, vu cáo người khác… hầu hết các gia đình Liệt sỹ được cô Hòa giúp đỡ tìm lại được hài cốt Liệt sỹ của nhân thân mình đều “tâm phục khẩu phục” và chính xác tuyệt đối. Cô Hoà giúp các gia đình tìm được hài cốt nhưng không hề nhận tiền của ai. Tấm lòng cô thật trong sáng vì liệt sĩ và các gia đình thân nhân liệt sĩ. Bởi vậy, nhà báo Thu Uyên đã gây phẫn nộ, bức xúc cho hàng trăm gia đình liệt sỹ … Thiết nghĩ ông Trần Bình Minh là người lãnh đạo cao nhất của Đài truyền hình Việt Nam cần phải nhanh chóng chỉ đạo , xử lý nghiêm nhà báo Thu Uyên và sớm đính chính trên VTV1 theo Luật báo chí”.

  Hôm qua tôi đã theo cô Vũ Thị Hòa và các đệ tử của cô đến gặp trực tiếp anh Châu tại nhà anh. Anh có “thú nhận” rằng, quả là anh có chút mất tinh thần trước con đàn bà ghê gớm Thu Uyên đó, nhưng dù vậy, anh vẫn tuyệt đối tin tưởng, biết ơn và bảo vệ nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa.

  Trong nhà anh Châu, tôi cũng được gặp Huỳnh Quốc Hồng. Vì mang ơn cô Vũ Thị Hòa, Hồng đã tình nguyện đi theo và quay hàng trăm video clip ghi lại một cách khách quan hình ảnh cô Vũ Thị Hòa chỉ dẫn tìm được hài cốt liệt sĩ. Hồng cho biết cô Thu Uyên cũng tìm gặp mình để dụ dỗ, lôi kéo, kể cả dọa dẫm để Hồng nói xấu cô Vũ Thị Hòa theo kịch bản của Thu Uyên. Nhưng Hồng đã phản ứng quyết liệt.  Trong khi Thu Uyên gặp Hồng, vợ chồng anh Mười tình cờ đến gặp. Hai vợ chồng anh cũng chứng kiến và từng phụ giúp đoàn của cô Hòa bốc mộ nên cũng đã phản bác Thu Uyên quyết liệt. Cuối cùng không đạt mục đích, Thu Uyên vẫn kiêu hãnh nhe răng chống chế bằng việc nhắc đến hai câu “thơ” của tôi:

Đây này, ông Đông La bảo tôi hàm răng chẳng còn, răng tôi còn nguyên, còn xinh đẹp đây này”.

         Chỉ có một vài người mà Thu Uyên bấu víu mà người đang nhiệt tình tiếp tay cho Thu Uyên thực hiện việc ác là Nguyễn Văn Sơn. Theo Trung tá Nguyễn Thúc Châu kể, Sơn đã tâm sự với anh là từng “ở trong trại, chọc ghẹo quản giáo”, có nhiều lầm lỗi, nên đi theo cô Hòa làm việc thiện để tự cải tạo mình. Còn theo chính lời cô Hòa nói trực tiếp với tôi, khi đi tìm mộ cô cấm mọi người tuyệt đối không nhận tiền công. Sơn đã vi phạm nên bị cô mắng, bị đuổi. Vậy những ngày hôm nay, việc giúp Thu Uyên tạo chứng cớ giả chỉ xuất phát từ lòng thù hận của kẻ tham, kẻ xấu mà thôi. Thu Uyên nên hiểu pháp luật trọng chứng hơn trọng cung. Thu Uyên nên dừng ngay hành động mù quáng và ngu ngốc đó. Cả ông Trần Bình Minh nếu cũng lại dại dột bị Thu Uyên dắt mũi thì ông chắc chắn sẽ mắc sai lầm to. Kể cả theo tâm linh, tự ông cũng sẽ gây ra nghiệp ác; rồi ông sẽ bị quả báo, vì ông đã ủng hộ, công nhận, cho truyền phát cái sai, cái ác. Còn theo xã hội dân chủ, nếu biểu quyết theo số đông, thì sẽ có hàng ngàn người ủng hộ cô Vũ Thị Hòa so với vài người ủng hộ cô Thu Uyên. Kể cả người bạn và đồng hương của ông Minh là ông GSTS Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên TƯĐCSVN,  nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, hiện là Phó Chủ tịch của Hội đồng Lý luận Trung ương. Trên báo Tuổi trẻ và Đời sống, ngày 11-11-2013, ông Hiền đã viết bài “Vấn đề tâm linh”, đã: “khẳng định hiện tượng tâm linh và ngoại cảm là có thật”. Bởi chính ông đã nhờ cô Vũ Thị Hòa tìm được hài cốt cậu ruột của mình là liệt sỹ Trần Văn Nhượng. Nhà thơ Trần Đăng Khoa chứng kiến đã nói nói: “Anh Hiền ơi anh nên báo cáo với cấp trên thế nào để cho cô Hòa có điều kiện thuận tiện đi tìm hài cốt Liệt sỹ. Việc cô làm từ trước đến nay xứng đáng là anh hùng nhưng thực tế cô đi làm chui lủi thế này nhục lắm”.

          ***

Khi tôi muốn tìm hiểu, cô Vũ Thị Hòa đã cho tôi biết về giai đoạn đầu cô có khả năng đặc biệt. Cô thường biết trước những việc sẽ tới, kể cả việc thấy trước cái chết của người bình thường. Có chàng trai đang khỏe mạnh, cô bảo sẽ chết sau 3 ngày khiến anh chàng nổi cáu. Nhưng 3 ngày sau anh chàng chết thật! Chính tại nhà anh Châu tôi gặp một chứng nhân là anh Nguyễn Đức Vĩnh ở Cẩm Mỹ. Ngẫu nhiên anh gặp cô Vũ Thị Hòa, cô báo trước ngày giờ con anh là cháu Nguyễn Huy Hà sẽ chết, nên tránh ra đường thì may ra sẽ thoát. Tiếc là anh không tin. Nhưng rồi sau mấy tháng sự việc đã diễn ra đúng như nhà ngoại cảm cảnh báo, con anh đã bị tai nạn. Còn đứa con thứ hai của anh là Nguyễn Quốc Hùng đang là học sinh giỏi tự dưng ngơ ngẩn bỏ nhà đi lang thang. Cô Vũ Thị Hòa bảo do vườn sau nhà anh có hài cốt. Anh đã theo lời chỉ dẫn, cất bốc bộ hài cốt đó, cháu nhà anh trở lại gần như bình thường.

Ở nhà anh Châu tôi cũng gặp Nguyễn Văn Chắt, người đã nhờ cô Vũ thị Hòa tìm được hai người chú liệt sĩ của mình. Khi cô Hòa bốc mộ, anh không tin vào mắt mình khi nhìn thấy một vầng hào quang từ cô Hòa chiếu xuống lòng huyệt mộ. Vì thế anh đã coi cô là Đức Bồ tát giữa đời trần. Anh còn tuyên bố một câu đầy khí phách: “Nếu cần phải chết để bảo vệ cô Hòa thì anh cũng sẵn sàng chết”.

***

  Nước ta mới thông qua Hiếp pháp mới có rất nhiều tiến bộ vì quan tâm hơn đến quyền con người; nước ta cũng mới được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Có lẽ nào VTV, Đài Truyền Hình Quốc gia, lại trao giải thưởng đặc biệt cho một chương trình đã vu khống không chỉ người thường mà là những người là ân nhân của bao gia đình liệt sĩ. Những anh hùng đã hy sinh thân mình để đất nước có được những ngày hôm nay, để rồi VTV mới được sinh ra. Rất mong các cơ quan chức năng ngăn chặn bàn tay tội ác của Thu Uyên và việc làm sai trái của VTV. Cô Vũ Thị Hòa như tôi được biết, có phong anh hùng cũng không đủ. Nhưng điều đó vô nghĩa với cô vì cô đã xuất gia hoàn toàn. Đã từ lâu cô không ăn gì chỉ uống nước trắng, ít nước dừa, hoặc hấp thụ hương hoa huệ. Nhưng cô hoàn toàn khỏe mạnh. Một điều hoàn toàn bất bình thường nhưng lại hoàn toàn là sự thật! Công việc của cô hoàn toàn là tâm đức, thiện nguyện.

31-12-2013

ĐÔNG LA