Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

VÀI Ý VỀ VỤ ÁN “CẬU THỦY”

ĐÔNG LA
VÀI Ý VỀ VỤ ÁN “CẬU THỦY”
Ngày  16/10/2015, theo http://vnexpress.net/, trong bài
TAND tỉnh Quảng Trị kết luận việc làm giả 105 bộ hài cốt liệt sĩ của bị cáo Nguyễn Văn Thúy (tức "Cậu Thuỷ") và đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng: “Các bị cáo sử dụng xương cốt người để lừa đảo; đào bới, phân chia xương liệt sĩ để chiếm đoạt tiền là không chấp nhận được”. TAND tuyên phạt bị cáo Thúy án chung thân về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Xâm phạm mồ mà, hài cốt. 5 bị cáo đồng phạm nhận án từ 5 đến 25 năm. 7 bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường gần 8 tỷ đồng cho các bị hại.
Khai tại Tòa, Thúy thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nói lời sau cùng, Thúy xin lỗi các gia đình bị hại vì đã mang đến nỗi đau khôn nguôi. “Xin tha thứ cho tôi”, Thúy nói.
Cáo trạng xác định từ năm 2008, Thúy và Duyên là vợ cùng đồng bọn bắt đầu hành nghề tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đêm đến lấy trộm hài cốt tại mộ vô danh, khi có người cần tìm hài cốt thân nhân liệt sĩ, chúng nhận giúp đỡ rồi tạo dựng mộ giả cùng với việc làm giả di vật, nhóm này đã tạo dựng tổng cộng 105 mộ liệt sĩ.
Từ năm 2010-2013, họ lừa 8 người đi tìm thân nhân là liệt sĩ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng.
Theo một bản tin khác, “cậu Thủy” cùng với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam thực hiện 4 đợt cất bốc hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước, Quảng Trị. Tại đây, nhóm của "cậu Thủy" đã chiếm đoạt số tiền hơn 7 tỉ đồng của ngân hàng này.
***
Vụ án “cậu Thủy” như vậy là quá rõ. Tác hại thông thường của nó thì ai cũng biết nhưng nó làm hiểu sai về hiện tượng ngoại cảm thì không phải ai cũng biết; nó còn tạo cớ cho những kẻ “mượn gió bẻ măng”, “vơ đũa cả nắm”, vu khống những người có công trong lĩnh vực tìm kiếm HCLS mất dấu vì các mục đích khác nhau.
Như tôi đã viết và chứng minh, trên các chương trình của VTV, Thu Uyên đã đưa ra một số vụ việc vu khống cô Vũ Thị Hòa, Phan Thị Bích Hằng, Lê Trung Tuấn. Riêng cô Vũ Thị Hòa đã có đơn kiện Trần Bình Minh, TGĐ VTV và Thu Uyên.
Có điều lĩnh vực tâm linh quá mù mờ, quá phức tạp, nhà nước đã tổ chức nghiên cứu nhưng lại thả nổi, quản lý không chặt, dẫn tới tình trạng trắng đen lẫn lộn. Trong khi đó trình độ mọi mặt nói chung và trình độ pháp luật nói riêng ở nước ta lại quá kém nên có tình trạng từ các cơ quan đến cá nhân người ta kết luận bừa, nói văng mạng, tùy tiện xúc phạm nhân phẩm, danh dự công dân. Từ người dân thường đến các “nhà khoa học”. Ngay trong giới “ngoại cảm” những “nhà nghiên cứu” đơn vị này nói xấu người thuộc cơ quan kia, các “nhà ngoại cảm” thì người này nói xấu người kia.
Như trường hợp cô Vũ Thị Hòa thì một phóng viên cho biết:
“Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải – người nhiều năm nghiên cứu về khả năng của con người, hiện nay là Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người cho biết: “Đối với Vũ Thị Hòa, tôi nghiên cứu cô ấy rồi. Chúng tôi cấp giấy chứng nhận Vũ Thị Hòa là cán bộ của Bộ môn Khoa học dự báo đã được Bộ môn khảo sát về khả năng thấu thị ứng dụng trong dự báo và tìm mộ từ xa… Tôi là người trực tiếp khảo sát rất kỹ Vũ Thị Hòa trong 2 năm, tôi khẳng định cô ấy có khả năng thấu thị. Những khảo sát của tôi về khả năng của cô Hòa được đăng tải công khai trên Bản tin của Viện, kết quả chính xác 100%. Nếu nói Vũ Thị Hòa lừa bịp là sai, theo những gì tôi đã khảo sát thì cô ấy không có dấu hiệu lừa đảo”, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải khẳng định”.
  Nhưng trên http://soha.vn/ ông Vũ Thế Khanh, TGĐ UIA, một đơn vị nghiên cứu ngoại cảm khác, hùng hồn tuyên bố: “Tôi không rõ ai công bố điều đó nhưng nếu như công bố cô Vũ Thị Hòa có khả năng ngoại cảm 100% thì là lừa đảo… Không ai dám khẳng định 100 ngôi mộ tìm đúng được cả 100 ngôi”.
  Như vậy, ông Khanh đã cho ông Hải lừa đảo, có điều ông Hải: “Tôi là người trực tiếp khảo sát rất kỹ Vũ Thị Hòa trong 2 năm”, còn ông Khanh “không biết bà Vũ Thị Hòa là ai”, nói vậy chứng tỏ ông Khanh như thằng mù đi chửi người mắt sáng. Còn thực tế khả năng tìm mộ thất lạc của cô Hòa, nếu ông Khanh không quan liêu, không nghĩ cô Hòa như bao người đã đến chỗ ông xin xỏ cái giấy chứng nhận, ông theo ông Hải nghiên cứu cô Hòa, hoặc đi hỏi các cơ quan, các thân nhân liệt sĩ đã nhờ cô Hòa tìm mộ, ông sẽ tự thấy mình không chỉ là một thằng nói láo mà còn là một kẻ phạm tội vu khống!
  Trong một bài báo khác trên http://www.baoquangninh.com.vn/, ông Khanh hoàn toàn bậy bạ khi coi cô Hòa như “cậu thủy”: “Tôi cực lực phản đối những kẻ lừa đảo như Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy), cô Hòa”.

  ***
  Vì tìm hiểu rất kỹ trường hợp cô Vũ Thị Hòa tôi thấy cô là trường hợp đặc biệt. Cô không chỉ có khả năng tìm mộ thất lạc mà còn có nhiều khả năng siêu phàm khác, có hàng mấy trăm người chứng kiến qua hàng trăm vụ việc khác nhau, không khoa học nào giải thích được, mà chỉ có dùng khả năng lục thông trong kinh Phật giải thích được theo Đạo Phật mà thôi. Chính với khả năng đó cô lại phát hiện có nhiều “nhà ngoại cảm chân chính”, trong đó có quân của ông Khanh, tìm mộ sai nhưng vẫn lấy tiền. Vì họ có công lao nhất định, để giữ danh dự cho họ, tôi không viết rõ tên họ ra.
  Như trong vụ cô Hòa tìm mộ một chú liệt sĩ quê ở Vĩnh Phúc dưới chân tường nhà cô Thương ở Củ Chi vừa rồi. Đúng như cô nói trước, đào 1m8 đất lấy lên cái răng vàng, cái bút máy kim tinh, mấy mẩu xương và mấy mảnh quần áo, hàng mấy chục người có mặt chứng kiến đã “khiếp vía”, trong đó có tôi. Cô nói có một nhà ngoại cảm nổi tiếng đã tìm được hài cốt chú bộ đội đó cho gia đình, nhận 50 triệu, nhưng cái chính để nhận dạng chú ấy là cái răng vàng thì lại không có.
  Lần thứ hai, một buổi tối tại nhà ông Duật, tôi và mấy người đang ngồi nói chuyện với cô Hòa tại bàn nước thì có một người đàn ông cùng khu phố với ông Duật mang một giấy báo tử đến hỏi cô. Cô bảo:
  -Chú này có tên trong nghĩa trang rồi.
  Người đàn ông:
  -Đúng rồi, nhưng theo giấy báo tử gia đình xuống nghĩa trang thì lại có gia đình nhận là mộ của nhà người ta. Về báo cho quân đội thì người ta lại cấp cho cái giấy báo tử mới này.
  Nói rồi người đàn ông đưa giấy đó cho cô Hòa. Xem xong cô nói:
  -Mộ chú này ở Củ Chi chứ không phải như cái giấy này báo đâu.
  Theo lẽ thường người ta phải tin giấy báo tử của nhà nước hơn cô chứ. Nhưng rồi có một chi tiết nếu là người thông minh sẽ nhận ra cô đúng. Cô hỏi:
  -Có phải gia đình đã nhờ ông Nguyễn Văn… (một nhà ngoại cảm nổi tiếng) mà không được phải không?
  Người đàn ông ngớ ra:
  -Vâng, đúng rồi!
  Tôi ngồi ở giữa hai người, quay sang hỏi người đàn ông:
  -Ông có nói trước với cô về ông Nguyễn Văn… này không?
  -Không, em đã gặp cô bao giờ đâu! Vừa mới gặp mà!
  Nói cô đúng chính là từ chi tiết đó. Tin hay không là quyền của gia đình, mà cô cũng không cần người ta tin hay không, người ta tự tìm đến hỏi thì cô trả lời vậy thôi.
  Tôi cũng đã một lần viết có “nhà ngoại cảm” tầm “quốc tế” đến chỗ lán trại của cô Hòa thời tìm mộ ở Xuyên Mộc để kết hợp “làm ăn”, cô đã chỉ thẳng mặt nói là đồ lừa đảo, ngay khu vực đó có mộ liệt sĩ nếu “nhà ngoại cảm quốc tế” tìm được cô sẽ cho 2 tỷ, nghe vậy bà này đã chuồn thẳng luôn!
  ***
  “Cậu Thủy” đã vào tù nhưng về lĩnh vực ngoại cảm còn nhiều trắng đen lẫn lộn. Cô Hòa đã đề nghị ông PTT Vũ Đức Đam tổ chức một đoàn gồm những người liên quan đến các nghĩa trang liệt sĩ ở Miền Đông để cô sẽ chỉ mộ thật, mộ giả, xem cô hay ai lừa đảo? Và còn lâu và rất có thể là mãi mãi người ta không thể hiểu cho đúng được thế giới tâm linh nói chung, không chỉ ở VN mà cả thế giới!
  17-10-2015
  ĐÔNG LA