Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

CHÚC MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG

ĐÔNG LA
CHÚC MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG

Nói hơi sớm, dù chưa kết thúc nhưng có thể nói Đại hội ĐCSVN XII đã thành công tốt đẹp. Vì khâu quan trọng là bầu cử BCH Trung ương đã thành công tốt đẹp, đúng theo nguyên lý tập trung dân chủ được các nhà lãnh đạo khóa trước tổ chức thực hiện.
            Thú thực, dù không phải Đảng viên, chẳng có quyền lợi gì liên quan đến chuyện bầu bán, nhưng trước đại hội tôi có nhiều lo lắng. Nhưng hoàn toàn không phải như ý của một ông nhà thơ, thấy tôi hay viết “bảo vệ chế độ”, bảo: “Chế độ này nhất định rồi sẽ sụp đổ, thằng Hùng rồi sẽ phải thất vọng”. Người hiểu vấn đề sẽ phải phì cười vì sự vô lý, bởi ông này là đảng viên công chức về hưu và con cái cũng đang làm công chức, đều đang ăn lương của chế độ, còn tôi không lương hưu, con trai sống nước ngoài, con gái làm ngoài; nên nếu chế độ sụp đổ thì chính ông ấy và gia đình ông ấy mới phải thất vọng chứ không phải là tôi. Tôi lo lắng hoàn toàn về ý khác.
***
 Vì viết nhiều về chính trị xã hội và nghiên cứu triết học, tôi hiểu sâu sắc ý của TBT Nguyễn Phú Trọng từng nói về chuyện đất nước “đứng trước nguy cơ tồn vong”!
 Thật e ngại trước chân dung tư tưởng của người Việt đúng là loạn xà ngầu mà vì có internet người ta mới có điều kiện biết được. GS Trần Thanh Đạm từng viết đó là tình trạng trắng đen lẫn lộn thiện ác bất minh. Thời đại mà đồng tiền tác oai, tác quái. Chúng ta đổi mới, thực hiện nền kinh tế thị trường, hội nhập với thế giới, thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống dân chúng khá giả hơn. Nhưng giống như tự do giao thông và nhiều phương tiện giao thông được mở ra, luật giao thông lại phát triển không kịp nên đã gây ra nhiều tai nạn. Chuyện công tư nhập nhằng, kinh tế tập thể nhưng lợi nhuận lại rơi vào túi tư nhân, gây ra quốc nạn tham nhũng làm lòng dân không yên. Như thêm dầu vào lửa, không ít cán bộ hưu trí và trí thức, vì lòng tham chưa thỏa và cay cú thua thiệt khi đương chức, lại lợi dụng những sai trái và tệ nạn đó để chống chế độ, muốn chế độ này sụp đổ với những ảo tưởng đổi mới, kể cả bất chấp thực tế nhiều đất nước hỗn loạn ra sao! Tôi thấy đất nước chúng ta rất giống Liên Xô hồi trước tan vỡ, đúng là đứng trước nguy cơ tồn vong thật. Nếu các nhà lãnh đạo không có tâm, có tầm, không bản lĩnh và tỉnh táo thì chế độ sẽ sụp đổ như Liên Xô thật!
          Lực lượng chống phá thường chia phe các vị lãnh đạo để kích động, nhằm giật dây những người kém bản lĩnh và kém tỉnh táo. Họ cho có phe bảo thủ, có phe đổi mới; phe bảo thủ thân Trung Quốc, phe đổi mới thân Mỹ.
Như tôi đã viết, thế hệ trước, họ cho ông Võ Văn Kiệt là đổi mới, đối lại các vị cùng thời, nhưng chính ông Võ Văn Kiệt lại là người cùng TBT Đỗ Mười ký các hiệp định bình thường hóa quan hệ Việt – Trung sau Hội nghị Thành Đô. Người ta cũng xúm vào tung hô cái câu ông nói: “Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào”, tôi đã viết ông đúng là “phổi bò”, theo đuôi dư luận xấu, vì nói như ông, những người thuộc VNCH có quyền đòi lại “nước” của họ, vậy ông có trả lại không, nếu trả thì ông tham gia cách mạng làm chi? Hiện tại để chống phá Đại hội họ lại dựng lên chiến tuyến giữa TBT Nguyễn Phú Trọng và TT Nguyễn Tấn Dũng. Họ cho ông Nguyễn Phú Trọng là bảo thủ, thân Tầu, ghét Mỹ. Nhưng khi ông Nguyễn Phú Trọng đi thăm Mỹ thì họ lại tìm mọi cách chống chuyến đi. Nhưng làm sao mà chống được vì nước Mỹ vốn thông minh và thực dụng nên đã đón ông rất chân tình và rất coi trọng cuộc gặp gỡ lịch sử vì lợi ích chung của cả hai nước đó:
Và hoàn toàn không có chuyện ông Nguyễn Phú Trọng bảo thủ hay giáo điều cộng sản khi, trước TT Obama, ngày 22/1/2013 tại Vatican, Đức Giáo hoàng Benedict XVI cũng đã từng tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng mà người phát ngôn của Vatican, Federico Lombardi, nói với các phóng viên rằng ông TBT đã được đón tiếp bằng nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia:
Còn TT Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng họ xúm vào công kênh, cho ông là anh hùng với phát biểu ta không đánh đổi chủ quyền để lấy “một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó", tìm mọi cách kích động ông tranh giành quyền lực, “xui” ông “bắt chước” Gooc-ba-chov lật đổ chế độ. Nhưng trong lá thư cho là của ông lan truyền trên mạng, ông xin “không tái cử”, khẳng định cha, chú, cậu, cha vợ mình đều là liệt sĩ, bản thân ông còn mang trong mình hơn 10 mảnh đạn của Mỹ, ông không thể phản bội lại con đường mà ông đã chọn, đã gắn bó bằng cả máu xương. Thực tế diễn ra vừa rồi như thông tin chính thống đưa thì hình như lá thư đúng là của ông thật, vì đúng là ông đã xin rút và chính ông còn là người giới thiệu TBT Nguyễn Phú Trọng tái cử.
          Thực tế làm công chức chẳng ai không muốn thăng chức, chẳng ai không muốn làm TBT, nhưng nền chính trị VN qua Đại hội Đảng đang diễn ra chứng tỏ hoàn toàn không có chuyện chiếm đoạt quyền lực kiểu maphia, cũng không có chuyện công khai dùng tiền tranh cử bằng được như các nước “dân chủ”, các vị lãnh đạo VN đã hy sinh tham vọng cá nhân của mình vì sự ổn định và phát triển chung của đất nước. Phải chăng đó chính là “gen” chính trị cộng sản mà ở thời đại kinh tế thị trường vẫn tồn tại trong nền chính trị của VN?
          Đại hội đã thành công rực rỡ khi nhân sự được bầu theo quy chế trẻ hóa, hướng đến sự đổi mới, năng động, vẫn giữ được tính ổn định kế thừa khi nhất trí bầu TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ở lại gánh vác trọng trách. Thú vị ở chỗ trong danh sách trúng cử có tên con trai TT Nguyễn Tấn Dũng!
          26-1-2016
          ĐÔNG LA