Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Viet Vision TV: Trò chuyện cùng nhà thơ Đông La -Cây viết lí luận, chống phản động sắc bén


Trong cuộc phỏng vấn lần thứ hai ở HN vừa rồi, PTV Như Quỳnh của Viet Vision TV hỏi tôi một câu rất khó trả lời lại cũng hơi buồn cười đại ý: “Tương lai bác có kết hợp hai thế mạnh là lý luận và văn chương để viết những bài thơ chống phản động không?”

Vì thật khó mà làm được thơ nghiêm túc về các nhân vật như Nguyên Ngọc, Huệ Chi, Chu Hảo, Quang A, v.v… mà chỉ có thể làm hò vè diễu cợt hoặc thơ tếu thôi.
          Tôi cũng từng làm mấy bài thơ kiểu Bút Tre diễu mấy ông như:
Thanh Hóa có một Nguyễn Duy
Nổi danh từ một cuộc thi văn nghề (nghệ)
Thơ Duy đậm chất đồng quê
Cua, ốc, rơm, rạ mang về vinh quang…
Rồi một độc giả là bạn Vũ Duy Hoàng có viết một comment:
       “Tiện tay tát cho lão Nguyễn Khoa Điềm một phát đi anh Đông La”, 
       Nhân ông Điềm sau khi “hiu” (hiu hắt) không vui mà viết bài thơ Đất nước những năm thật buồn, tôi cũng viết luôn mấy câu Bút Tre đáp lời ông Điềm:

CÓ HAI ĐẤT NƯỚC

Việt Nam có Nguyễn Khoa Điềm
Hồi còn đương chức kết liền (liên kết) Mạnh Hao (Hảo)
Cùng yêu đất nước biết bao
Người vào chính trị (Bộ Chính trị) người vào ban thơ (Hội Nhà Văn)
Bất Hảo bất chợt trở cờ
Điềm ta bực tức phớt lờ đi luôn
Bỗng dưng chớp giật, sóng dồn
Khoa Điềm sét đánh về vườn thinh linh (thình lình)
Đất nước đương chức đẹp xinh
Hưu rồi bỗng thấy nó thành ruồi bu
Hảo ta sướng quá hoan hô
Lại yêu Điềm tựa như chưa giận hờn
Lại chung nhau một nỗi niềm
Người tung kẻ hứng sát liền bên nhau
Xưa cùng yêu nước biết bao
Nay cùng chê nước khác nào quân Nguy
                                                              27-4-2013
                                                                          ĐL
          Còn câu hỏi của Như Quỳnh, tôi trả lời rằng, tôi không viết thơ chống phản động nhưng tôi cũng có nhiều sáng tác mang tính phản biện, chỉ ra những cái sai, cái xấu, cái yếu kém của xã hội nói chung, như:
TỔ MỐI

Những vết trẻ trâu nghịch phá
Có hề gì ở trên mặt đê
Những tổ mối không ai nhìn thấy
Mới đích thị là những nguy cơ
                                        2012
            Ngay những ngày đầu sáng tác, tôi viết truyện Lễ tưởng niệm mà đến Nhà văn Nguyễn Khải cũng khen bảo: “Cả đời người sáng tác may ra viết được vài cái như thế”, tôi đã kết truyện đó, về chuyện ở chính cơ quan tôi là Viện Công nghiệp Dược (giờ không còn), bằng cái ý vì quyền chức người ta chỉ mong đồng chí, đồng nghiệp của mình chết đi:
Tôi bỗng cảm thấy ghê tởm những con người này, bởi niềm vui và nỗi buồn của họ cũng nguy hiểm và độc hại như những hành động mà họ gây ra. Chính chúng là những động lực cho những hành động ấy”.
Tôi nói với PTV Như Quỳnh văn chương như thế là có tư tưởng. Mà các giải Nobel văn chương, nếu tác phẩm chỉ mua vui giải trí thôi thì không thể được giải mà phải có tư tưởng. Tôi lấy ví dụ là nhà văn Máckết, tư tưởng của toàn bộ tác phẩm của ông là viết về cái cô đơn. Khi lấy một tác phẩm rất nổi tiếng của ông là Ký sự về một cái chết được báo trước để làm dẫn chứng, như tôi đã viết tôi quen viết chứ không quen nói, nói nửa chừng thì tôi lại “quên bố nó đi mất”! Nay ôm máy tính đung đưa thì tôi hoàn toàn có thể nhớ lại. Đó là câu chuyện của hai anh chàng làm ngề mổ lợn đi rửa nhục cho gia đình, tìm giết kẻ làm cô em gái mất trinh bị chồng trả về sau đêm tân hôn. Có điều hai người vì danh dự mà đánh tiếng báo thù chứ thực tâm không muốn giết người, nên vừa đi vừa nói oang oang kiểu “chúng tôi đi giết người đây!” Nhưng tất cả mọi người đều “cháy nhà hàng xóm bình chân như vại”, nạn nhân chịu chết trong sự vô cảm của đồng loại, trong một trạng thái cô đơn đến tận cùng!
Sau đây là cuộc phỏng vấn:

5-1-2016

ĐÔNG LA