Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

CẦN LẮM NHỮNG NGƯỜI TÀI ĐỨC TỰ ỨNG CỬ, NHƯNG…

ĐÔNG LA
CẦN LẮM NHỮNG NGƯỜI TÀI ĐỨC
TỰ ỨNG CỬ, NHƯNG…

Thành phần Quốc hội Việt Nam hiện hầu hết các đại biểu Quốc hội đều đồng thời là cán bộ ở các cấp. Nhiều vấn đề cử tri bức xúc liên quan đến quyền lợi, không phải tất cả nhưng chắc chắn là của không ít người, nên thật khó cho họ khi phải nói lên tiếng nói của cử tri để chống lại chính mình, cơ quan mình, ngành mình. Vì vậy tôi thấy rất cần những người tài đức tự ứng cử, còn cần hơn nữa những người ở ngoài guồng máy công chức nhà nước tự ứng cử. Đơn giản là vì những người này sẽ khách quan hơn và như vậy sẽ làm tốt hơn trọng trách một đại biểu của cử tri.
Riêng tôi, tôi thấy mình có nhiều khả năng có thể làm tốt vai trò một đại biểu Quốc hội. Tôi hiểu biết nhiều lĩnh vực, là một nhà phê bình lý luận, tôi cũng có thể trình bầy tốt nhiều vấn đề mà cử tri bức xúc, tôi lại là người tự do, không bị ràng buộc vào một cơ quan nào cả. Có điều khi đi bỏ phiếu, mấy ai hiểu được Lý thuyết dây, Nguyên lý bất định, Không gian “cong”…; các quy luật “đấu tranh và thống nhất các mặt đối lập”, “phủ định của phủ định”, “lượng đổi chất đổi”… của Triết học Mác; mấy ai hiểu được Triết học Kant; Hiện tượng học Husserl…; rồi Đạo Lão; Đạo Phật; v.v… Nên sẽ chẳng có ai hiểu về tôi cả, nếu tôi có tự ứng cử thì chắc sẽ không được một phiếu nào. Hơn nữa, cái chính là tôi lại không thích làm đại biểu Quốc hội. Tôi thích tĩnh tại, quan sát, tìm hiểu, chiêm nghiệm rồi viết để “định hướng dư luận”. Còn có người, có cơ quan nghe tôi hay không là tùy thiên hạ, với riêng tôi cũng chả quan trọng gì. Tôi chỉ viết như một sứ mệnh. Tính tôi cũng rất ngại lăn lộn với quần chúng để thấy mà nói lên đúng được những vướng mắc cụ thể của họ. Nghĩa là tôi tự thấy mình không đủ phẩm chất để tự ứng cử đại biểu Quốc hội nên sẽ không bao giờ có chuyện “Nhà Văn Đông La” tự ứng cử. Còn tự ứng cử để chống phá đất nước thì tôi không thể vì tôi là người yêu nước.
    Ngược lại, thực tế hiện đang có những người, từ trí thức du côn, đầu gấu chính trị đến những người chuyên nghề quấy rối, phát động một phong trào “tự ứng cử”. Họ biết sẽ không trúng cử nhưng vẫn tuyên bố, chứng tỏ họ tự ứng cử để phá rối; họ đánh tiếng rùm beng lên, chứng tỏ đó là nghề quấy rối ăn tiền của họ.
          ***
          Ai cũng biết để được làm thành viên bất cứ một cơ quan, đơn vị to nhỏ nào cũng đều phải có đủ tiêu chuẩn để được lựa chọn. Như các em học sinh muốn thành sinh viên buộc phải có bằng cấp III và phải vượt qua kỳ thi tuyển tùy theo mức điểm từng trường. Ngay việc muốn làm hề để “cù” được thiên hạ cười như “Vượng râu” thì ít nhiều cũng phải có năng khiếu. Vì vậy với Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho nhân dân cả nước, tiêu chuẩn đặt ra cho người ứng cử là vô cùng quan trọng. Có những tiêu chuẩn về tài đức cần phải có người có trình độ, có chuyên môn mới xem xét được, ý kiến quần chúng không phải là chân lý, nên ngay cả những nước như Mỹ cũng bầu cử theo phương thức dân chủ đại diện chứ không phải dân chủ trực tiếp. Chúng ta đang sống trong thời đại hội nhập toàn cầu hóa. Mọi quân bài đều được nước ngoài chú ý, khai thác vì lợi ích của họ, vì vậy mới có nhiều chuyện ngang trái, nhiều kẻ bất hảo lại được nước ngoài trọng vọng. Những kẻ này lại có ghế trong Quốc hội nữa thì lại càng tệ hại. Vì vậy cơ chế lựa chọn các ứng viên đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội cũng vô cùng quan trọng. Bởi làm được điều đó thì khi bầu cử, cử tri chỉ có thể lựa chọn trong số những người đủ tiêu chuẩn ấy thôi, những kẻ bất hảo hoàn toàn không có cơ may lọt vào cơ quan quyền lực cao nhất được.
Chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc với cử tri ở Hà Nội trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13, hôm 8/3, cũng nói: “Không để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng, nhà nước những phần tử thế này thế khác”. Một điều tất yếu theo lẽ thường như vậy, vậy mà Nguyễn Quang A, lại là cái thằng cha này, theo trang tintuchangngayonline:
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động dân sự, cũng là một ứng viên tự ứng cử vào Quốc hội khóa tới, cho rằng phát biểu của ông Trọng là tùy tiện và lạm quyền nghiêm trọng. Ông nói:
 “Tôi nghĩ ông Nguyễn Phú Trọng đã có một phát biểu và chỉ thị cho bộ máy của Đảng Cộng sản Việt Nam làm những việc mà tôi nghĩ là vô cùng tùy tiện. Thế nào là ‘thế này thế kia’? Với chỉ thị của một người đứng đầu đảng như thế thì các đảng viên, có thể tuân theo hoặc có khi buộc phải tuân theo, có thể tùy ý lý giải ‘thế này thế kia’. ‘Thế này thế kia’ là một khái niệm như thế nào? Cho nên tôi nghĩ đây là một sự lạm quyền hết sức nghiêm trọng của ông Nguyễn Phú Trọng và ông ấy coi thường pháp luật. Bởi vì những cái đấy là nó phải theo một tiêu chuẩn nhất định, không thể đưa ra một khái niệm rất tù mù rằng ‘thế này thế nọ’ hay ‘thế này thế kia’. Đây là não trạng của những người mà người ta nghĩ rằng người ta đứng trên hết thiên hạ và không coi pháp luật ra gì thì mới có thể phát biểu một cách rất tùy tiện như vậy”.
Tiếng Việt rất phong phú, một ý có thể có nhiều cách nói, bắt bẻ như trên Nguyễn Quang A chỉ chứng tỏ mình dốt ngôn ngữ. Ý của ông TBT nếu nói huỵch toẹt ra “những phần tử thế này thế khác” chính là những người như ông A. Còn việc ông A cho “ông Nguyễn Phú Trọng coi thường pháp luật” là nói bừa. Việc một người lãnh đạo đất nước nhắc nhở không để lọt vào Quốc hội thành phần bất bảo không thể là chuyện coi thường pháp luật.
Còn chuyện ông A tự tin mình tốt, cho mình có quyền tự ứng cử, thì đúng là theo luật. Nhưng cũng theo LUẬT bầu cử  mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mới ký, “Tiêu chuẩn của người ứng cử đại biểu Quốc hội” phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội quy định tại Luật tổ chức Quốc hội. Theo Luật này, “Tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội” có nhiều nội dung, trong đó có “Trung thành với Hiến pháp”. Chỉ riêng điều này thôi, “thí sinh” Quang A, với nhiều hoạt động chống lại thể chế và Hiến pháp, cũng đã bị đánh trượt rồi!
Vậy ông A tự tin ứng cử là đúng luật và những người có trọng trách loại ông cũng đúng theo luật luôn. Chỉ có những người mù điếc về luật mới tự tin như ông A, còn nếu hiểu mà bất chấp tất cả thì chỉ là một kẻ trí thức du côn, đầu gấu chính trị.
***
Hiện nhóm thành phần bất hảo tự ứng cử bắt đầu bị vấp phải những tiêu chuẩn mà Luật Bầu cử đặt ra. Các trang có khuynh hướng chống phá Việt Nam bắt đầu lu loa lên là “chính quyền địa phương dùng tiểu xảo về thủ tục đăng ký hòng ngăn chặn”.
          Đặc biệt LÊ KIÊN, trên http://tuoitre.vn/ với bài  Phân biệt đối xử với người tự ứng cử là phạm luật, đã đưa tin: “Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha khẳng định như vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ sáng 3-3”.
          Tôi đã coi và nghe kỹ ý kiến ông Nguyễn Văn Pha trên báo và trên VTV, bên cạnh việc ông tuyên bố thể lệ cuộc bầu cử không phân biệt đối xử với người tự ứng cử, đồng thời ông cũng nói về tiêu chuẩn tài đức buộc phải có của người tự ứng cử.
Vậy mà phóng viên chỉ đưa tin cụt một vế như trên, rồi còn lan truyền nhanh sang nhiều trang khác. Đây là kiểu đưa tin thể hiện trình độ yếu kém về chính trị xã hội của phóng viên. Hoặc nếu có dụng ý thì là ý xấu, vào hùa với các trang chống phá đất nước, cho việc đặt ra các tiêu chuẩn cho các ứng viên là thiếu dân chủ, cho việc các cơ quan chức năng dựa theo luật bầu cử loại những thành phần bất bảo tự ứng cử là vi phạm pháp luật.
 9-3-2016
ĐÔNG LA