Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

NHỮNG THÔNG TIN SAI VỀ CÔ VŨ THỊ HÒA Ở VĨNH PHÚC

ĐÔNG LA
NHỮNG THÔNG TIN SAI VỀ CÔ VŨ THỊ HÒA
Ở VĨNH PHÚC
                     Vừa rồi “Nhà Văn Đông La” tôi quá bận, con gái đẻ, vợ bệnh, cô Hòa kêu, nên viết ít, “bỏ đói” độc giả mảng chính luận. Điện thoại độc giả lại reng reng. Đến nay con gái sinh cháu ngoại gần hai tháng cũng đã dần quen việc chăm con. Còn bà xã từng được cô Hòa giúp cho đúng là kỳ tích nhưng bệnh khớp có rất nhiều dạng. Nhất là với phụ nữ thì bệnh thấp khớp bị nhiều nhất. Thấp khớp là bệnh tự miễn, rất nhạy cảm với thời tiết, vừa rồi lại hành bà xã tôi, nhất là ban đêm đau không chịu được. Vậy là “bác sĩ” Đông La phải ra tay thôi. Tôi cũng đã nghiên cứu Đông Y từ lâu, nhưng dở ở chỗ Bụt chùa nhà không thiêng, “bả” không tin tôi, nhưng giờ đau quá thì phải nghe thôi. Tôi đã đưa ra một toa thuốc, tự đi bốc, tự sắc thuốc, đưa cho “bả” uống. Sau ba thang “bả” đã thấy êm, đúng hôm qua vừa hết mười thang thì đã trở lại như cũ. Đông Y quả là kỳ diệu và một lần nữa tôi phải tự công nhận mình đúng là có tài thật! Hoàn toàn là sự thật, chuyện bệnh tật không thể “chém gió” bừa được. Rất muốn chia sẻ bí quyết này nhưng lại sợ vi phạm quy định của ngành Y chữa bệnh không bằng cấp. Còn tôi, rất có thể bà xã, khi tức tôi chuyện gì đó, kiện tôi ra tòa về việc chữa bệnh cho bà ấy mà không xin phép?!
            Như vậy chuyện nhà đã yên, lại nhớ nghề, vài ngày tới lại có thể viết chính luận tiếp. Chỉ buồn là chuyện của cô Hòa thì vẫn chưa yên. Vừa rồi cô có gọi tôi ra. Tôi đã nói với cô là mình có trình bầy đến mấy thì cũng lời nói gió bay, chuyện họ vu khống cô tội hình sự là chuyện phạm pháp, mình phải kiện thôi. Cứ kiện theo pháp luật để những cơ quan pháp luật và các cơ quan giám sát việc thực thi pháp luật người ta xem xét.
            Vừa rồi, các vị tân Chủ tịch Quốc hội, tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng, đều tuyên thệ dưới Quốc Kỳ, trước Quốc hội là “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp” mà!
            Vừa rồi tôi cũng khuyên cô cần kiếm một luật sư giỏi vì tôi có giỏi lý lẽ đến mấy cũng không có thẻ hành nghề luật và thời gian ở bên cô được, nhưng tôi vẫn có thể giúp cô cung cấp cho luật sư những lý lẽ.
            Như sự vu khống cô ở Vĩnh Phúc lần này tôi đã viết gởi cô bài sau đây để cô đưa cho luật sư tham khảo và xử dụng.
          ĐÔNG LA
Vừa qua, Minh Ánh, Lan Hương, thuộc Công an Tỉnh Vĩnh Phúc, đã thực hiện một bản tin về cô Vũ Thị Hòa và đã được Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Phúc phát vào ngày 18.03.2016 trong Bản tin thời sự 19h45’ của đài.
Sau đó Minh Ánh lại viết tiếp một bài về cô đăng trên báo Vĩnh Phúc ngày 28-3-2016.
Ngày 31-3-2016, UBND Thị xã Phúc Yên, dựa trên kết quả kiểm tra  của Đoàn kiểm tra liên ngành của Thị xã Phúc Yên kiểm tra ở xã Ngọc Thanh ngày 10.3.2016, cũng đã ra công văn do ông Phó Chủ tịch Lê Văn Tân ký, nhận xét và chỉ đạo các ngành thị xã thực hiện một số nội dung đối với cô.
Cụ thể có nhiều nội dung nhưng có hai nội dung vu cho cô tội hình sự như sau:
1-Về việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ:
Minh Ánh, Lan Hương (thuộc Công an Tỉnh Vĩnh Phúc) đã đưa tin trên Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Phúc như sau:
Vũ Thị Hòa người đã từng bị Chương trình Trở về từ ký ức của VTV1 Đài THVN vạch mặt về hành vi lừa đảo lợi dụng tâm linh để mưu lợi riêng thông qua việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ” và “Do buôn bán thua lỗ Hòa bỏ đi khỏi địa phương sau khoảng 3 tháng thì trở về phao tin rằng mình có khả năng tìm hài cốt liệt sĩ. Sau khi bị Quân khu 7 không cho tìm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn nữa Hòa về nhà riêng tại TP Yên Bái lập bàn thờ Phật tổ chức tìm mộ”.
Trên báo của Vĩnh Phúc, Minh Ánh cũng lại viết:
Sau những vụ tìm hài cốt liệt sĩ do Vũ Thị Hòa tổ chức có nhiều biểu hiện mờ ám, QK7 đã có công văn số 50/CCT-PCS, ngày 09-01-2012 gởi các đơn vị, cơ quan chức năng và các tỉnh, thành phố thuộc QK7 nêu rõ Vũ Thị Hòa và nhóm người xưng là “Đoàn tâm đức Yên Bái” không có khả năng đặc biệt tìm kiếm mộ liệt sĩ, đề nghị các đon vị và địa phương không cho tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và các hoạt động khác trên địa bàn”.
Công văn của UBND Thị xã Phúc Yên viết:
Bà Vũ Thị Hòa đã tổ chức tìm kiếm mộ”.
Như vậy người của Công an Vĩnh Phúc và công văn của UBND Thị xã Phúc Yên đã sai hoàn toàn khi cho cô tự “tổ chức” tìm kiếm mộ. Thực tế, cô chỉ là người phát hiện hài cốt liệt sĩ, báo tin, rồi sau khi biết tin, thân nhân và chính quyền làm việc với nhau thì việc cất bốc mới được tiến hành. Cô chỉ là người chỉ dẫn và đoàn của cô chỉ tham gia phụ giúp. Còn kết quả tìm kiếm thì đã có thực tế trả lời, đã có rất nhiều băng video quay thực địa cất bốc đã được người ta tải lên và vẫn còn lưu trên mạng internet.
***
Những khả năng đặc biệt của con người đã xuất hiện khắp nơi trên thế giới từ lâu.  Ngay từ 9-1997 Chính phủ cho phép tiến hành đề tài trắc nghiệm khả năng tìm mộ từ xa, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đánh giá rất cao và đề nghị khen thưởng, rồi Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã: "Hoan nghênh Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và các cơ quan tiến hành khảo nghiệm nghiêm túc. Kết quả khảo nghiệm đáng chú ý”. Vì vậy, năm 1996, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người được thành lập do chính TBT Lê Phả Phiêu ký.
Sau 17 năm, đến nay các nhà ngoại cảm đã trợ giúp tìm được hàng chục vạn hài cốt, trong đó có các nhà cách mạng và anh hùng liệt sĩ  như Cố TBT Trần Phú, Cố TBT Hà Huy Tập, Nhà Cách mạng Nguyễn Đức Cảnh, Anh hùng Lý Tự Trọng, Nhà Văn Nam Cao, v.v… Viện Pháp y Quân đội, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công An cũng đã nhiều lần xác định ADN hài cốt tìm được bằng ngoại cảm chính xác, nghĩa là khả năng ngoại cảm đã được khoa học hiện đại xác nhận đúng. Từ đó, từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều vị lãnh đạo nhiệm kỳ trước như Cựu TBT Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Thủ tướng Phan Văn Khải đến các vị lãnh đạo mới miễn nhiệm như nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, v.v…, các nhà khoa học hàng đầu như Viện sĩ Đào Vọng Đức, GSTSKH Đào Trọng Thi, v.v… cũng đều từng có lời nói hoặc việc làm thể hiện lòng tin vào khả năng ngoại cảm.
Riêng cô Hòa, từ cuối năm 2010, đã thấy mình dần dần nhìn và nghe thấy rõ người cõi âm và có một động lực vô hình thôi thúc khiến cô đã dứt áo ra đi tìm mộ liệt sĩ, bỏ lại chồng bệnh con thơ. Cô đã giúp tìm được rất nhiều mộ liệt sĩ. Trước khi khai quật, cô đều nói trước hình dáng và đặc điểm của các chú liệt sĩ, đều được thân nhân các liệt sĩ xác nhận đúng. Cô cũng nói trước dưới mộ có những gì như bình tông, đèn ngoéo, tăng, lọ penixilin... Đặc biệt có những mộ dưới gốc cây, dưới nền nhà gạch hoa, dưới đà bê tông, v.v… thì không ai có thể làm giả mộ được. Mỗi khi khai quật, luôn luôn có sự chứng kiến, giám sát của các cán bộ tổ chức quy tập, thân nhân các liệt sĩ, các cán bộ quân đội, công an, nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu ngoại cảm cùng nhiều người dân.  Các kết quả khai quật đều đúng như cô nói. Cô hiểu việc tìm kiếm HCLS là một sứ mệnh thiêng liêng nên cô tuyệt đối không nhận tiền công của bất kỳ cơ quan hay gia đình nào. Khả năng của cô đã được chính ông Nguyễn Phúc Giác Hải, nguyên Viện phó Viện N/C và ứng dụng tiềm năng con người, đã ký giấy chứng nhận cô là người của Bộ môn Khoa học Dự báo.
Khởi đầu là khi cô ở Bình Phước, do cơ duyên gia đình ông Cao Thanh Hoa (hiện là Đại tá, Trường Quân sự QK7) đã gặp cô, cô cho biết hài cốt của người cha là LS Cao Văn Kha ở tại Mây Tầu, Xuyên Mộc. Thấy khớp với thông tin của đồng đội còn sống của liệt sĩ, nên gia đình đã gặp các phòng, ban ở Xuyên Mộc, tổ chức tìm kiếm với sự giúp đỡ của cô. Cuộc tìm kiếm đã thành công. Cô thấy khu vực đó trước kia là bệnh xá nên còn rất nhiều HCLS khác nữa nên mới báo với chính quyền, những thân nhân liệt sĩ do họ truyền tin cho nhau đã biết cũng tìm đến. Theo chính Công văn của Cục Chính trị QK7, việc tìm mộ: “Được sự chấp thuận của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu; Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu và trường bắn Quốc Gia Khu vực 3”.
Không chỉ có vậy, Thiếu tướng Trần Văn Hùng, Phó Chính ủy QK7 đã xuống thực địa gặp cô hoan nghênh:
Rồi Trung tướng Triệu Xuân Hòa (khi đương chức Tư lệnh QK7) cũng đã xuống gặp cô tại thực địa để cảm ơn cô và tạo mọi điều kiện hỗ trợ việc tìm kiếm hài cốt, như mở đường vào giúp cho việc cất bốc hài cốt thuận lợi:
Cả hai cuộc xuống thực địa của hai vị tướng đều có băng video ghi lại.
Như vậy, cô hoàn toàn không phải là người tự tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ mà chỉ là người báo tin và giúp đỡ. Cô không ký kết nhận tiền công của bất kỳ cơ quan hoặc thân nhân liệt sĩ nào. Vì vậy, việc coi đoàn của cô như một tổ chức cất bốc hài cốt hưởng lợi và phải có mọi trách nhiệm pháp lý là sai hoàn toàn. Mọi trách nhiệm pháp lý thuộc về cá nhân và đơn vị tổ chức. Còn cô chỉ có trách nhiệm đối với người nhờ cô giúp. Cho cô lừa đảo là hoàn toàn vô lý vì không có ai lại đi mời người khác lừa mình. Thứ 2, mỗi lần tìm mộ có người nhà và hàng chục, hàng trăm người khác trực tiếp theo dõi, người ta tin, còn những người không coi lại theo nhau nói cô lừa đảo nghĩa là như người mù lại cho người sáng mắt nhìn sai. Thứ 3, người trong cuộc người ta không thấy bị lừa, còn coi cô là ân nhân, những người ngoài lại xuyên tạc là chuyện quá vô lý. Nên sự suy diễn chủ quan thiếu hiểu biết, dựa vào vài lời của vài kẻ xấu, không có bất cứ chứng cớ cụ thể nào, đã kết tội cô, nghĩa là đã phạm tội vu khống.
Từ việc hiểu sai bản chất công việc, coi đoàn của cô như một tổ chức cất bốc hài cốt hưởng lợi và phải có mọi trách nhiệm pháp lý; từ suy diễn chủ quan sai thực tế; Công văn của Cục Chính trị QK7 đã kết luận cô có những“dấu hiệu bất minh”, “lợi dụng việc cất bốc hài cốt để lừa đảo” là hoàn toàn vu khống!
Có việc nói ngược với hành động và lời nói của chính thủ trưởng của mình như vậy xuất phát từ việc người ta đã ra một điều kiện rất vô lý là cô phải vô danh hóa tất cả tên tuổi các liệt sĩ tìm được. Cô thấy quá tội lỗi nên không thể chiều theo ý họ. Cô cho rằng có chuyện đó vì trong nghĩa trang lực lượng quy tập của QK7 đã làm mộ giả rồi giờ cô tìm thấy mộ thật sẽ làm lộ việc làm giả. Chính vì thế trong lá thư gởi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cô đã đề nghị là: “Tôi với tư cách một công dân thực hiện quyền tố cáo theo pháp luật, tôi đề nghị ông Phó Thủ Tướng tổ chức một đoàn gồm các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn, cùng tôi đến các nghĩa trang của Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng tầu, nơi có nhiều mộ liệt sĩ gắn bia có khắc tên mà lực lượng quy tập của QK7 đã quy tập, để tôi bằng khả năng đặc biệt của mình, sẽ cung cấp chứng cớ bằng việc chỉ ra mộ nào thực có hài cốt, mộ nào giả có tên mà ở dưới chỉ có đất cát. Để xem tôi hay ai là lừa đảo?”
Vì tất cả những điều trên, ngày 06 tháng 07 năm 2014, cô đã làm ĐƠN TỐ CÁO CỤC CHÍNH TRỊ THUỘC BỘ TƯ LỆNH QUÂN KHU 7 đã ra công văn vu khống cô.
Những người làm chương trình Minh Ánh, Lan Hương, Công an Tỉnh Vĩnh Phúc; người duyệt phát chương trình của Đài Vĩnh Phúc; người chịu trách nhiệm nhiệm đăng bài của Minh Ánh trên báo Vĩnh Phúc; khi dựa vào Chương trình Trở về từ ký ức trên VTV1 và Công văn của Cục Chính trị Qk7 kết án cô tội lừa đảo là đã vi phạm Điều 31 Hiến pháp năm 2013 với nội dung như sau:
   “1. Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.
Vì cô hoàn toàn là người vô tội khi chưa có tòa án nào xử và kết tội cô. Đài Truyền hình Việt Nam và Cục Chính trị Quân Khu 7 cả hai nơi đều không phải là tòa án nên họ hoàn toàn không có quyền kết tội. Thực tế, theo đúng luật khiếu nại, tố cáo, ngày 1-11-2014, cô cũng đã làm đơn tố cáo ông Trần Bình Minh, TGĐ VTV và Nhà báo Thu Uyên phạm tội vu khống cô. Tất cả đơn thư của cô đều gởi cho đương sự, cấp quản lý đương sự, trong đó có TBT Nguyễn Phú Trọng và Ủy ban Kiểm tra Trung ương ĐCSVN, cơ quan điều tra của Quân khu 7 và cơ quan điều tra của Bộ Công an; và các cơ quan giám sát sự khiếu nại tố cáo như Ủy ban Thường vụ quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc.
***
Cũng như nhà báo Thu Uyên trước đây; Minh Ánh, Lan Hương, thuộc Công an Tỉnh Vĩnh Phúc; Đoàn kiểm tra liên ngành của Thị xã Phúc Yên đã làm việc không khách quan, họ đã không tìm hiểu, điều tra toàn diện để biết sự thật như thế nào mà chủ yếu họ chỉ tìm kiếm những dấu hiệu sai phạm để kiếm cớ đổ tội cho cô.
Về việc họ đưa ra nhân chứng cũng không đúng. Như họ nói đã có hai người tố cáo cô về chuyện tìm hài cốt. Cô đã chỉ ra, một chính là một người tự cho là “nhà ngoại cảm tầm quốc tế”, đã tìm đến chỗ lán trại của cô thời ở Xuyên Mộc để kết hợp “làm ăn”. Cô đã chỉ thẳng mặt nói là đồ lừa đảo, ngay khu vực đó có mộ liệt sĩ nếu bà ta tìm được cô sẽ cho 2 tỷ. Nghe vậy bà này đã chuồn thẳng luôn! Còn một người nữa là Nguyễn Văn Sơn, biệt danh “Sơn The”, trú tại Hóc Môn. Năm 2011, vợ chồng Sơn đến gặp cô nhờ cứu giúp vì chân Sơn bị sưng tấy rất đau. Sau khi khỏi, anh ta đã xin đi theo. Nhưng sau một thời gian Sơn gợi ý “Cô nên lấy tiền mỗi nhà 20 triệu đ/mộ ", cô đã cấm tiệt rồi không cho anh ta đi theo nữa nên anh ta đã hận mà phản cô, bịa chuyện, làm nhân chứng cho Thu Uyên vu khống cô. Theo một bài viết của Đại tá nhà báo Đào Văn Sử, anh ta còn là người chứa chấp, buôn bán hàng giả.
Căn cứ khoa học mà chương trình Trở về từ ký ức dựa vào là ý kiến của ông Thượng tá Nguyễn Lê Cát, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y Quân đội. Với vụ tìm cái đầu liệt sĩ Phùng Chí Kiên, trong biên bản bàn giao kết quả tìm kiếm cho Viện đã ghi rõ "di vật của liệt sỹ" là 13 mảnh bát vỡ, vậy mà Viện Pháp y Quân đội lại mang những mảnh sành này ra kiểm định và ông Thượng tá Cát đã đưa ra tuyên bố là Phan Thị Bích Hằng tìm được xương sọ của LS Phùng Chí Kiên là những mảnh sành, đã gây bão dư luận, xúc phạm Bích Hằng nặng nề, làm bà mẹ đột quỵ! Nguyễn Lê Cát cũng đưa ra kết luận khiến người ta bàng hoàng như sau: “qua thực tế xét nghiệm… tỷ lệ tìm hài cốt bằng ngoại cảm độ chính xác gần như là bằng không”. Có điều “Chuyên gia Nguyễn Lê Cát” lại từng viết ngược với những tuyên bố đó: “Viện đã thực hiện thành công hàng trăm trường hợp nhận dạng hài cốt liệt sĩ trong đó có sử dụng kỹ thuật phân tích ADN. Đặc biệt, có… trường hợp nhận dạng … hài cốt đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, đồng chí Phùng Chí Kiên”. Nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn, trên facebook của mình, phản bác: “Trong tay tôi đang cầm những kết quả trả lời đúng do Viện Pháp y Quân đội ký, nếu cảm thấy cần cho đi giám định kết quả, vậy Viện Pháp y Quân đội xét nghiệm cái gì? Có yếu tố cấu kết làm giả tài liệu của Viện Pháp y Quân đội hay không?” Theo báo Tiền phong: “Ông Tuấn đưa ra nhiều biên bản giám định hài cốt liệt sĩ … Điển hình là biên bản giám định hài cốt liệt sĩ Phạm Đức Mạch số PY64.11 của Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y Quân đội do chính tay bác sĩ Nguyễn Lê Cát ký công nhận là tìm đúng hài cốt liệt sỹ”.
Như vậy căn cứ khoa học dựa vào những người như ông Nguyễn Lê Cát có tính khoa học không?
***
Ngược lại những nhân chứng xấu trên, cô có bằng chứng về băng hình, bài viết, chứng tỏ có nhiều cá nhân là cán bộ cao cấp, sĩ quan quân đội, công an cao cấp, chứng kiến và công nhận cô ngược lại sự vu khống trên; chính họ đã tạo điều kiện cho cô giúp tìm hài cốt liệt sĩ, là người tổ chức việc tìm kiếm, đã trực tiếp mời cô giúp họ. Như ông Vũ Văn Hiền, nguyên UVTƯĐCSVN, nguyên TGĐ Đài Tiếng nói VN, Phó Ban Lý luận Trung Ương; Trung tướng Triệu Xuân Hòa, khi làm Tư lệnh QK7; Trung tướng Lê Nam Phong; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh, Đại tá Lê Mậu Chương; Đại tá Huỳnh Văn Tám, nguyên Chủ tịch Hội CCB Biên Hòa; ông Nguyễn Văn Thông, nguyên Bí thư Tỉnh Ủy Biên Hòa; ông Hồ Thanh Điền, nguyên Bí thư Đảng ủy công an Tỉnh Đồng Nai;  v.v…Riêng Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Doanh, nguyên Phó Tư lệnh QĐ4, mặt trận 479, Giám đốc Trung tâm Thông tin Tìm kiếm HCLS đã trực tiếp gặp cô nhờ giúp tìm hài cốt các liệt sĩ thuộc Trung đoàn 165, Sư đoàn 7, nay thuộc QĐ 4 ở Cần Lê (Tống Lê Chân). Đây là vụ quy tập được tổ chức do Trung tâm của ông kết hợp với QĐ4. Theo kiến nghị gởi Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị ngày 18-5-2013, ông viết: “Việc quy tập hài cốt liệt sĩ ở Tống Lê Chân có đầy đủ các nhân chứng sống, tai nghe mắt thấy, tay bốc cốt 164 HCLS trong trận đánh trên là hoàn toàn chính xác. Nếu sai Trung tâm Thông tin tìm kiếm HCLS và các nhân chứng sống xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật”. Trong một kiến nghị khác gởi Tổng Cục Chính trị, ngày 9-11, ông cũng viết: “Nếu không đúng là hài cốt liệt sĩ đề nghị Bộ Quốc phòng cho điều tra mở Tòa án Quân sự xử bắn tôi trước 164 liệt sĩ trên”! Ông tự tin như vậy bởi khi ông bất ngờ gặp cô, cô chưa biết Cần Lê ở đâu nhưng đã nói trước ở dưới mộ có ba cái bình tông khắc tên 3 liệt sĩ là Tạ Đức Ban, Hà Văn Lung và Trần Duy Phú, mà 3 liệt sĩ này đúng là có tên trong Danh sách Liệt sĩ Quân đoàn 4 hy sinh tại Cần Lê!
Các nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn cũng đã viết nhiều bài và phát biểu ý kiến công nhận khả năng và việc làm tâm đức của cô. Như ông Nguyễn Phúc Giác Hải, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người, người đã hai năm trực tiếp đi thị sát rồi trao giấy chứng nhận cho cô là cán bộ của viện; Đại tá, Nhà báo Đào Văn Sử, nguyên Đại diện phía Nam của báo QĐND, viết hai bài trên báo Cựu chiến binh TPHCM và tạp chí Trí thức và Phát triển; ông Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên TƯĐCSVN, sau khi nhờ cô tìm được hài cốt cậu ruột mình là liệt sỹ Trần Văn Nhượng, trên báo Tuổi trẻ và Đời sống, ngày 11-11-2013, đã: “khẳng định hiện tượng tâm linh và ngoại cảm là có thật”; nhà báo Trần Tâm, phó TBT Tạp chí Tri thức & Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Thủ đô, cũng mới viết một bài về cô đăng trên tạp chí. Riêng tôi, Nhà văn Đông La, Hội viên Hội Nhà Văn VN, từng là một cán bộ nghiên cứu ở viện dược, cũng đã viết rất nhiều bài trên trang blog của tôi, với đầy đủ lý lẽ, nhân chứng, vật chứng và việc chứng phản bác sự vu khống cô.
Vậy những người điều tra chỉ căn cứ vào những lời xuyên tạc của vài kẻ gian, kẻ xấu, không xem tài liệu, đọc bài, hỏi ý kiến của những người rất đáng kính trọng, rất đáng tin tưởng trên, và nhất là thân nhân của các liệt sĩ đã được cô giúp tìm thấy hài cốt của người thân, thử hỏi việc điều tra của họ có khách quan không? Và khi đã không khách quan, thử hỏi kết quả điều tra của họ có đúng không?
2- Về nội dung “Tổ chức khám chữa bệnh trái phép có biểu hiện mê tín dị đoan”:
Cũng như khả năng tìm hài cốt thất lạc, khả năng dùng năng lựợng cải thiện sức khỏe con người cũng thuộc về khả năng đặc biệt của một số người. Trên VTV2, cùng thuộc Đài truyền hình Việt Nam, ngược với những chương trình Trở về từ ký ức từng chiếu trên VTV1 công kích và lên án hiện tượng ngoại cảm tìm mộ, VTV2 đã chiếu 7 tập Giới hạn nào cho cơ thể con người nói về quá trình nghiên cứu những khả năng đặc biệt của con người, trong đó có hiện tượng ngoại cảm tìm mộ. Thật khó hiểu cho sự ông chẳng bà chuộc trong cùng một cơ quan thông tin lớn và quan trọng nhất nước này. Đặc biệt, ngày 9-4-2016, lúc 12h45’, đã chiếu lại Tập 4 (http://vtv.vn/video/nhung-manh-ghep-cua-cuoc-song-gioi-han-nao-cho-co-the-con-nguoi-tap-4-108148.htm), trong đó có chiếu hình ảnh cuộc Hội thảo khoa học ngày 18-4-2015, “nghiên cứu khả năng tác động của năng lượng phi truyền thống của ông Trần Văn Phú” nhằm cải thiện sức khỏe người bệnh:
          Chương trình cũng chiếu việc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người nghiên cứu trường hợp anh Trần Hữu Hoàng ở xã Văn Khê, Mê Linh, HN, cũng dùng năng lực đặc biệt cải thiện sức khỏe người bệnh:

Như vậy việc cô Hòa cũng có khả năng dùng năng lực đặc biệt cải thiện sức khỏe cho người bệnh là hoàn toàn có thể, không thể tùy tiện cho cô là lợi dụng “mê tín dị đoan” được. Đa phần những người bệnh mà bệnh viện đã bó tay, đã cùng đường, đã đến nhờ cô cứu giúp. Không pháp luật nào cấm chuyện người ta gặp khó khăn đi nhờ người khác giúp mình. Cô đã giúp họ hoàn toàn là từ thiện. Cũng không có pháp luật nào cấm cô làm từ thiện cả.
 Việc kết luận cô tổ chức khám chữa bệnh cũng sai hoàn toàn. Thực tế cô hoàn toàn không hành nghề khám chữa bệnh kiếm lợi. Cô không tự viết một dòng tự quảng cáo nào. Từ những người đầu tiên thấy sức khỏe được cải thiện, rồi tự người ta đi khoe với người quen thân; sau đó các nhà nghiên cứu, các nhà văn, nhà báo biết tin, cũng tìm gặp cô, họ tự viết về những điều mình chứng kiến, vì vậy mà tin tức đã lan xa. Trong số người trên có tôi, Nhà Văn Đông La, từng làm ở viện nghiên cứu về dược của Bộ Y tế; TSBS Lương Chí Thành hiện làm ở Bộ Y tế. Chuyện này hoàn toàn khách quan, người ta tin việc cô làm chứ không ai đi tin chuyện cô bịa đặt cả.
Việc chương trình đưa ra một nhân chứng nói uống của cô ba chai nước chưa khỏi bệnh rồi kết luận cô lừa đảo là sai và không khách quan. Bởi cũng như bệnh viện chữa bệnh cần thời gian và không phải ai bị bệnh cũng được chữa khỏi. Ngược lại nhân chứng trên, cô có thể kể ra nhiều nhân chứng, trong đó có vợ tôi, Nhà Văn Đông La bị bệnh thoái hóa khớp mà BS ở Bệnh viện Thống Nhất chẩn đoán phải mổ ngay nếu không sẽ bị liệt, đã được cô giúp cải thiện sức khỏe, hiện vẫn đi lại bình thường. Nói cô lừa đảo thử hỏi người đàn ông trên đã bị thiệt hại gì? Thường cô cho người ta chai nước Lavie mà cô truyền năng lượng làm cho nóng lên hoàn toàn là miễn phí, tùy người sẽ thấy có tác dụng, lâu, mau khác nhau.
Về việc người ta ở lại chỗ cô đông và lâu, cô đã thông báo cho mọi người đến chỗ cô nên xin phép địa phương, nên tìm nhà nghỉ để ở. Nhưng người ta cứ đến quá đông, cô chỉ vì lòng thương người không nỡ đuổi họ đi nên nếu có chút sai phạm về chuyện tạm trú, tạm vắng cũng không phải là chuyện cô cố ý để kiếm tiền.
Vì vậy việc cho cô “Tổ chức khám chữa bệnh trái phép có biểu hiện mê tín dị đoan” cũng hoàn toàn là sai.
          ***
Theo LUẬT TỐ CÁO, Điều 31. mục 3: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Theo Bộ luật Hình sự, những người điều tra, duyệt tin và đưa tin bài về cô nói trên đã phạm hai tội sau đây:
-Tội làm nhục người khác:
Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ
Tội vu khống:
Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù : a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Đối với nhiều người; e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
Vì vậy tôi khuyên cô nên làm đơn tố cáo gởi các vị lãnh đạo, cơ quan có trọng trách điều tra, cơ quan có trọng trách giám sát sự điều tra xem xét và giải quyết đơn tố cáo của cô. Để dưới xã hội XHCN của chúng ta, một xã hội của dân, do dân, vì dân, một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh không thể có một điều kỳ quặc, cô là người muốn làm việc tâm đức cũng bị cản trở, vu khống!
          13-4-2016

          ĐÔNG LA