Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

CHÚC MỪNG TÂN TT MỸ DONALD TRUMP!

ĐÔNG LA
CHÚC MỪNG TÂN TT MỸ DONALD TRUMP!
Điều tôi bất ngờ là tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có bài diễn văn tuyệt hay trong lễ nhậm chức 20-1-2017, khác hẳn những cuộc tranh luận trực diện với bà Hillary Clinton ông lúng túng như gà mắc tóc, đuối lý, thô lỗ, cục cằn.
Trước đây cũng như rất nhiều người tôi không ủng hộ ứng viên Donald Trump, chủ yếu do truyền thông Mỹ vẽ ra chân dung ông, một người phân biệt chủng tộc, xúc phạm nữ giới, trốn thuế, v.v… Nhưng dân Mỹ lại thông minh, có tính suy nghĩ độc lập cao, họ không bị truyền thông mà phe cầm quyền nắm dắt mũi, họ đã chọn Donald Trump, người phù hợp vai trò lãnh đạo nước Mỹ hơn với thực trạng hiện nay.
***
Tôi ủng hộ bà Hillary vì bà là đệ nhất phu nhân của vị TT Mỹ đã quyết định việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Bà đã đến Việt Nam với thái độ thân thiện cả hai tư cách, đệ nhất phu nhân lẫn vị trí ngoại trưởng. Có điều, tôi rất biết, ngay ông Bill Clinton, chồng bà Hillary, 1995, khi tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam, vẫn nói:
“Tôi tin rằng việc bình thường hóa và tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa người Mỹ và người Việt Nam sẽ thúc đẩy sự nghiệp tự do ở Việt Nam như đã từng diễn ra ở Đông Âu và Liên Xô trước đây. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc cuốn người Việt Nam vào mặt trận kinh tế rộng lớn của cuộc cải cách kinh tế và mặt trận rộng lớn của cải cách! Dân chủ sẽ giúp tôn vinh sự hi sinh của những người đã chiến đấu vì tự do ở Việt Nam”.
Vì bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ là việc lớn nên phía Nhà nước Việt Nam đã gác lại “sự bất đồng” nhỏ đó từ phía Mỹ. Nếu chúng ta vững mạnh, giữ được ổn định và phát triển thì sự bất đồng đó sẽ đúng là nhỏ. Ngược lại, sự bất đồng đó sẽ gieo mầm, dung dưỡng sự phản loạn, rồi sẽ lại xảy ra nội chiến như đã từng xảy ra với VN và một số nước trên thế giới. Đến thời Obama, khi tới thăm VN đã được cả nhà nước và người dân đón chào quá nồng nhiệt, chân thành nhưng ông vẫn muốn gặp gỡ những người chống đối nhà nước VN. Cựu ngoại trưởng John Kerry mới thăm VN cách đây mấy ngày cũng vậy. Cách hành xử của các nhà lãnh đạo Mỹ như vậy đã làm rối xã hội VN không ít.
Đó là điều vô lý mang tính di truyền của các nhà lãnh đạo nước Mỹ, ỷ vào sức mạnh, họ muốn áp đặt ý mình vào các nước nhỏ yếu, từng làm khốn khổ nhiều nước đồng thời tự làm khổ chính nước Mỹ. Chiến tranh Việt Nam chính là bài học cay đắng nhất của giới lãnh đạo nước Mỹ. Ngay hiện tại chính quyền Obama cũng ngược với Nga, chống Nhà nước Syria, ủng hộ lực lượng chống đối, làm cho đất nước nước này đã khốn lại càng thêm nạn!
Nhưng hôm nay đây, thật bất ngờ và thật thú vị, người nhận ra cái gen độc hại cho nước Mỹ đó lại chính là vị tân TT Donald Trump khi ông tuyên bố:
"Dẫn dắt chúng tôi là những bài học lịch sử và nguyện vọng hiệp lực mang lại sự bình ổn — bình ổn trong mọi thứ… Chu kỳ hủy diệt của sự hỗn loạn gây ra bởi chủ nghĩa can thiệp quốc tế cần phải chấm dứt", — ông đã nói tại cuộc mit-tinh ở Bắc Carolina; "Các chế độ nước ngoài mà chúng ta không biết gì cả — chúng ta không được can thiệp vào”.
Putin, TT Nga, người bị giới lãnh đạo tiền nhiệm ghét cay ghét đắng thì ông lại rất yêu quý, tôn trọng.
Thế giới từng đứng trước nguy cơ bị hủy diệt bởi sự đối đầu giữa Liên Xô và Mỹ thì thái độ thân thiện của TT Donald Trump với TT Putin, với nước Nga hôm nay là thành tựu đầu tiên của ông trên cương vị TT Mỹ cho nền hòa bình thế giới.
Trong bài diễn văn nhậm chức hôm 20-1, vị tân TT còn có nhiều câu nói không phải hay mà là quá hay nữa. Chúng không chỉ hay cho dân Mỹ mà còn hay cho tất cả mọi người nếu lãnh đạo các nước cũng làm được như lời Donald Trump nói:
“…hôm nay không phải là sự chuyển giao quyền lực từ người này sang người kia, một đảng này sang đảng khác, mà là sự chuyển giao quyền lực từ Washington sang cho nhân dân Mỹ.
Từ quá lâu, một nhóm nhỏ tại thủ đô đã thu nhận phần thưởng của chính phủ, còn nhân dân gánh chi phí.
Washington phát triển nhưng nhân dân không được chia sẻ của cải.
Các chính khách giàu to nhưng việc làm ra đi, nhà máy đóng cửa.
Giới cai trị tự bảo vệ mình nhưng không bảo vệ công dân đất nước”;
“Điều thực sự quan trọng không phải là đảng nào kiểm soát chính phủ, nhưng liệu chính phủ có do nhân dân kiểm soát không”;
“Từ lúc này, chỉ có Hoa Kỳ trên hết.
Mọi quyết định về thương mại, thuế, di dân, ngoại giao, sẽ có để làm lợi cho người lao động và gia đình Mỹ”;
“Tôi sẽ chiến đấu cho các bạn bằng mọi hơi thở, sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng”;
“Chúng ta sẽ theo hai nguyên tắc cơ bản – mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ”.
Với con mắt của một nhà kinh doanh thành đạt, một tỷ phú, ông đã chỉ ra đúng căn bệnh của nước Mỹ, những cái thiếu thốn của một đất nước quá giầu có. Ông nói một cách thực tế, thực dụng, không diễn như các nhà chính trị chuyên nghiệp mà ông không ngại chỉ trích: “Chúng ta sẽ không còn chấp nhận các chính khách chỉ nói mà không làm”. Trong suốt bản diễn văn, đúng theo tinh thần tự do Mỹ, ông thẳng thắn phê phán chính sách của những người tiền nhiệm. Và sau đó ông đã hành động ngay chứ không nói suông, ký sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan liên bang “giảm bớt gánh nặng” của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare), một đạo luật về hình thức rất nhân đạo, nhưng nhiều dân Mỹ cho rằng là một loại chủ nghĩa nhân đạo ủy mị, không phù hợp thực tế, sinh ra tệ lãn công tại Mỹ.
Về chính sách đối ngoại trên cơ sở “chỉ có Hoa Kỳ trên hết” và bảo hộ mậu dịch “mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ” có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều nước trong đó có Việt Nam nhưng ông rất song phẳng và có lý khi nói:
“Chúng ta sẽ tìm kiếm tình bạn và thiện chí với các nước, nhưng với sự hiểu biết rằng các nước có quyền ưu tiên cho lợi ích của mình.
Chúng ta không muốn áp đặt lối sống lên ai, nhưng để lối sống của ta tỏa sáng như tấm gương cho mọi người.
Chúng ta sẽ củng cố các liên minh cũ, thành lập liên minh mới, đoàn kết thế giới văn minh”.
***
Nói chung giữa lời nói của các nhà chính trị đi tới việc làm thường có khoảng cách rất xa nhưng nói ra được những điều hay lẽ phải cũng là một điều tốt.
Nhưng có nhiều cơ sở để tin vị tân TT Mỹ thành tâm ở chỗ ông làm TT Mỹ không vì tiền, ông tuyên bố không nhận lương, để tuân theo hiến pháp ông có thể nhận lương 1 USD; còn danh tên ông cũng đã được gắn trên Đại lộ Danh vọng; vậy ông chỉ cần quyền, nhưng quyền không để làm tiền, tạo danh thì ông có thể làm gì ngoài việc vì dân Mỹ như ông nói?
22-1-2017
ĐÔNG LA