Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

“KHỐI U” NGUYÊN NGỌC

ĐÔNG LA
“KHỐI U” NGUYÊN NGỌC


Có một lượng độc giả khủng trong hai ngày liên tiếp vào đọc bài tôi viết về cơ sở khoa học của phương pháp ăn chay chống ung thư được thể hiện bằng đồ thị:
          Như vậy chữ nghĩa của tôi cũng được quan tâm đấy chứ, nếu hỗ trợ được bạn tôi chiến thắng ung thư, cung cấp cho mọi người những tri thức phòng ngừa ung thư thì về đạo, tôi đúng là đã gieo được một nhân lành. Nhưng hơi tiếc ở chỗ lượng người đọc nhiều không phải ở Việt Nam mà là Mỹ, có lúc cả ngàn người Mỹ vào đọc trong khi Việt Nam chỉ có mấy chục người mà thôi.
          Phải chăng do nước Mỹ phát triển hơn, người Mỹ hiểu nên quan tâm đến những vấn đề khoa học hơn, hay chỉ đơn giản là chuyện trang blog của tôi ở VN bị bọn xấu nào đó chặn, ít người vào được?
          Tính viết thêm một bài nữa về chuyện chống ung thư thì lại có trò bôi bẩn Võ Thị Sáu. Có một nhân vật kỳ này không phải chủ trò nhưng là chủ yếu, luôn là bệ đỡ, cột chống cho những trò quấy rối tương tự đã xảy ra. Đó chính là Nguyên Ngọc. Chợt nhận ra có một sự tương đồng, đang viết về chuyện chống ung thư nên thấy Nguyên Ngọc cũng y như một khối u vậy, không phải khối u của cơ thể mà là khối u của thể chế. Từ khi phát tác đến nay, “khối u Nguyên Ngọc” đã gây ra tác hại không ít và cũng như ung thư, việc ngăn chặn không hề dễ dàng.
***
  Từ một nhà văn được thể chế vinh danh, ưu ái, trọng dụng, 1979, với cương vị Bí thư Đảng Đoàn Hội Nhà Văn VN, trong bản “Đề dẫn”, Nguyên Ngọc viết:
“Hôm nay, trong hội nghị này, chúng ta… với tư cách là những người cầm bút của Đảng, tức là những người vừa là những người chiến sĩ của Đảng trên mặt trận văn học, vừa là bộ phận tham mưu của Đảng trên mặt trận này, chúng ta nhận rõ hơn trách nhiệm của mình, cố gắng cùng nhau khắc phục những thiếu sót đó, đưa văn học ta tiến lên ngày càng ngang tầm nhiệm vụ của nó”.
Tiếc là Nguyên Ngọc đã mắc trọng bệnh, đã bị đột biến mà không biết, nhưng không phải đột biến gen mà là đột biến nhận thức.
Nguyên Ngọc tuyên bố:
Cái cốt yếu của văn chương là tính nhân đạo” và “Văn chương giúp cho con người không sa xuống thành con vật”.
Nói thì như sách nhưng ông ta đã mở màn cho cuộc đổi mới văn chương bằng cách cho đăng và lăng xê những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp ngược với tuyên bố trên. Chưa hết, Nguyên Ngọc còn cho đăng những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp bôi đen lịch sử. Như có truyện miêu tả Vua Quang Trung như tay du côn và cho “Nguyễn Ánh mới là nòi vương giả”. Chính khuynh hướng “lật đổ thần tượng” đó đã làm Nguyên Ngọc bị “sa thải”, kéo theo ông “sếp” của mình là Trần Độ đổ theo. Từ đó Nguyên Ngọc trở thành người bên lề, quấy rối lung tung, và việc bôi bẩn hình tượng Võ Thị Sáu hôm nay chỉ là một bước tiếp theo.
Nhưng bọn người như Nguyên Ngọc làm được gì khi thực tế, sân bay Mường Thanh chiều 10-2-1993, sau đúng 39 năm, 1 chiếc máy bay mang cờ nước Pháp đã chở Tổng thống  Francois Mitterrand hạ cánh tại Điện Biên Phủ. Ông cùng đoàn tùy tùng đã tới di tích hầm de Castries. Những người đi cùng chứng kiến vị tổng thống bồi hồi không nói nên lời, với khung cảnh đó, chắc chắn ông chỉ có thể nghĩ về một trang sử bi thương mà phía sai lầm chính là nước Pháp. Nhưng ông đã không né tránh mà đã dũng cảm đến  tận Điện Biên Phủ, nơi nước Pháp đã đại bại nhục nhã sau 100 năm xâm lược Việt Nam. Ông đến không phải vì cay cú, tiếp tục thù hận mà muốn khép lại quá khứ, đồng thời mở ra chương mới trong quan hệ Pháp - Việt. Hồi ấy, chính ông đã cho rằng cần chấm dứt lệnh cấm vận đối với Việt Nam; mong muốn Việt Nam sẽ trở thành một “con rồng mới”. Ông nói: “Tôi khuyến khích các công ty Pháp tiến hành việc chuyển giao công nghệ, cho phép Việt Nam đạt được cái mà mọi người vẫn gọi là “phát triển của những con rồng mới”. Ông cũng nhắc đến kỉ niệm được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người sang thăm nước Pháp năm 1946 và bày tỏ sự khâm phục với ý chí giành độc lập của dân tộc Việt Nam”.
          ***
          Như vậy đến kẻ thù người ta còn nhận ra sai lầm, đã quay lại Việt Nam với thiện chí mong muốn Việt Nam phát triển, thì những người Việt Nam hành động như Nguyên Ngọc, như băng nhóm của Nguyên Ngọc, chỉ có thể là loại mất hết nhân tính mà thôi!
          16-3-2017

          ĐÔNG LA