Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

ĐẾN WASHINGTON “NHỚ” HUY ĐỨC

ĐÔNG LA
ĐẾN WASHINGTON “NHỚ” HUY ĐỨC
Trong bài trước khi thấy có bài viết “Đỗ Trung Quân – Thủ tướng đã ăn cắp thơ của tôi” tôi đã viết bài “Quê hương nếu Quân (Đỗ Trung Quân) không nhớ/ sẽ không lớn nổi thành người” mà thành “ngợm” bởi vì Đỗ Trung Quân cùng băng nhóm Huy Đức, người viết cuốn “Bên thắng cuộc” mà tôi đã viết một loạt bài chỉ ra Huy Đức có cái nhìn lịch sử “qua lỗ đồng xu”, đầy chủ kiến méo mó, đen tối và lộn ngược.
Đêm nay, tiếp tục trong hành trình khám phá nước Mỹ, tôi đang ở Washington, trái tim nước Mỹ:

(ĐÔNG LA và bà xã, vừa tới
sân bay REAGAN, Washington DC)
 Chợt nhớ lần Huy Đức cũng từ Mỹ trở về VN, 4.7.2013, Nguyễn Xuân Diện đã viết bài đăng hình ảnh chính Đỗ Trung Quân đi đón Huy Đức và “trở về trong vòng tay bè bạn”:


(Huy Đức và Đỗ Trung Quân)
Với thông báo:
Nhà thơ Đỗ Trung Quân cho biết Huy Đức đã check out lúc 10h30 hôm nay.
       Mọi thủ tục ở phi trường Tân Sơn Nhất được tiến hành thuận lợi, vui vẻ.
Hiện hai bác Đỗ Trung Quân và Huy Đức đã ai về nhà nấy an toàn”.
Huy Đức cũng như một số người được đến Mỹ sau nhiều nỗ lực “chiêu hồi hồn ma chế độ VNCH” đã được họ mời mọc, đón tiếp và trả công. Còn tôi cũng đến Mỹ nhưng với tinh thần Việt – Mỹ đã bình thường hoá quan hệ và đạt được nhiều lợi ích cho cả hai nước, đi vì tình cảm gia đình nên chỉ có gia đình đón tiếp. Dù không muốn, trong phạm vi gia đình, tôi cũng phải gặp một số người thuộc chế độ VNCH, từng “vượt biên” đầy nguy hiểm và khốn khổ mới đến được Mỹ, nên lòng họ còn đầy thù hận, và qua thông tin của bọn như Huy Đức, còn nhìn sai về thực tế đất nước. Nhưng ngược với đám Huy Đức, tôi không “đầu hàng” họ mà đúng theo tinh thần hoà hợp dân tộc, với thiện chí, tôi đã nói với họ dù đất nước đúng là còn nhiều yếu kém, tệ nạn nhưng đã phát triển và thay đổi rất nhiều và hoàn toàn không còn chuyện đối xử phân biệt, ngoại trừ những kẻ chuyên kiếm cớ để quấy rối chống phá. Các anh, các chị còn nhớ quê hương, đất nước thì cứ về, sẽ chứng kiến những điều đúng như tôi nói. Nước Mỹ đúng là vĩ đại và xã hội Mỹ đã phát triển rất cao nhưng Mỹ có cái sướng của Mỹ, VN cũng có cái sướng của VN. Kết quả là, dù không tìm cách lấy lòng họ, còn chỉnh sửa những ý họ khen chê người này người nọ và nói sai về tình hình đất nước, họ vẫn quý tôi, đã lần lượt mời vợ chồng tôi đến nhà ăn cơm thân mật. Hôm nay nhân đến nơi mà Huy Đức từng đến và trở về, xin đăng lại bài dưới đây.
13-7-2017
Washington DC
ĐÔNG LA

HUY ĐỨC TRONG VÒNG TAY
“CHIẾN HỮU”

Thế là Huy Đức đã trở về trong sự chào đón nồng nhiệt xen lẫn niềm tự hào của các chiến hữu rân trủ.
Qua hiện tượng Snowden và Huy Đức, ta thấy trình độ pháp luật của xã hội Mỹ so với VN quả là một trời một vực. Snowden chỉ nói ra sự thật nhưng vẫn biết trước đó là hành động phạm pháp nên đã phải chạy trốn trước khi hành động. Anh đã tâm sự: “Tôi biết mình không làm gì sai nhưng với chính phủ Mỹ muốn điều tra hình sự về vụ rò rỉ này, tôi không hy vọng được nhìn thấy quê hương một lần nữa". Còn Huy Đức và nhiều chiến hữu rân trủ khác ở VN, từ dân thường cho tới đại trí thức, đều hành động như thể mù điếc về luật pháp. Huy Đức không chỉ lời nói gió bay mà còn viết sách, không chỉ đơn giản tiết lộ một “mánh” làm việc của chính phủ như Snowden mà hành động của Huy Đức gây hậu quả lớn hơn rất nhiều. Đó là lộn ngược cả lịch sử, lộn ngược cả hệ giá trị, xúc phạm danh dự công dân. Nhưng Huy Đức vẫn từ Mỹ trở về bình an.
***
Trong bài Chia tay nước Mỹ, Huy Đức viết: “Khi xe chạy qua một khu mua sắm nhỏ, tôi nhìn thấy… “Phở 75″. Những bảng hiệu sặc sỡ khác bỗng chốc lu mờ. Bụng không đói mà tự nhiên cồn cào, tất cả các giác quan của tôi đều rạo rực. Tôi bảo Vicky dừng xe.
Vicky ngồi đợi tôi. Chị lịch sự cầm tờ báo cao lên, dán mắt vào đó để tôi tự nhiên. Không biết chị có đọc được chữ nào trong khi tôi xì xoạp húp. Không phải bao giờ cũng có dịp để nhận ra, một giọt nước mắm cũng khiến ta nôn nao…”.
Khi xa đất nước nhớ thèm những món ăn ở nhà là lẽ thường, nhưng có gì đó bất thường với một người có tham vọng mang sứ mệnh chữ nghĩa khi nỗi nhớ ăn lại là lớn nhất, nó có vẻ heo quá! Giống như nó cũng vật quá khi kỷ niệm tuổi học trò của “nhà văn” Nguyễn Quang Lập là cùng lũ bạn “trẻ con bảy, tám tuổi góp tiền lại xử sờ bướm bạn gái”; kể chuyện “đít thằng Thanh đang nhoáy trên bụng thím L”; còn “nhà báo” Chênh khoe từ thời “chim chưa mọc lông”, đã được “đê mê” trên bụng một bà chị họ, được “thò tay vào trong bẹn bà chị”, được chị Q “ôm mông hắn ru lên ru xuống nhấp nha nhấp nhổm, và hắn ngất ngây và tột đỉnh”. Những đứa trẻ trai thì ở đâu cũng vậy, đồng hành với sự phát triển của cơ thể là sự phát triển giới tính. Tò mò, khao khát khám phá giới tính khác phái là sự thể hiện cái bản năng duy trì nòi giống. Hồi nhỏ ở quê tôi cũng từng cùng lũ bạn đi rình những cặp yêu nhau. Nhưng khi viết cuốn Những dấu vết không phai tôi không viết chuyện mang tính bản năng thuộc về phần “con” đó mà viết về những ước mơ khám phá tri thức thuộc về phần “người”. Tôi cũng từng xa nhà, xa nước, tôi cũng nhớ các món ăn, nhưng khi viết tôi chỉ làm thơ về nỗi nhớ những người thân yêu:
Anh xa em gần nửa vòng Trái Đất
Nỗi nhớ cũng cong theo dáng Địa Cầu
Thì ra thích viết cái gì là chứng tỏ thiên hướng của mỗi người, hướng lên làm người hay hướng xuống làm vật.
***
Tôi tin là những người có lương tri không ai chào đón Huy Đức trở về. Nhưng qua những ý kiến ca ngợi Huy Đức, cũng có không ít người tay bắt mặt mừng gặp lại Đức. Trong đó có những người từng là con cưng, là hạt giống đỏ của chế độ này. Họ muốn hơn người nhưng khả năng của họ thực tế là kém người nên cấp tiến thành ra hãnh tiến, phản biện thành ra phản bội. Hôm nay ta thử xem lại đôi nét những gương mặt thuộc “bên Huy Đức.
Ý đầu tiên và trang trọng nhất, đề từ của cuốn Bên thắng cuộc, Huy Đức dùng ý của Nguyễn Duy (thực ra cũng copy thôi): bên nào thắng thì dân cũng thua. Ở đây cả Huy Đức và Nguyễn Duy đều dốt bởi VN ta không phải cố ý gây chiến để mong giành chiến thắng, để rồi nhân dân phải chịu thất bại. Nguyễn Duy là một nhà thơ có chất dân dã, dễ được đồng cảm trong một đất nước hồi Nguyễn Duy lập danh có đến 95% là nông dân; thêm nữa thời chiến thì thơ còn là vũ khí tinh thần nên rất được chế độ sủng ái, đề cao.
Nguyên Ngọc là nhà văn lão làng đã ca ngợi Huy Đức viết Bên thắng cuộc là: “rất trung thực”. Nhưng chỉ riêng chuyện về gia đình anh Lưu Đình Triều, con nhà báo kỳ cựu Lưu Quý Kỳ, anh đã phản bác Huy Đức trên Tuổi trẻ: “Huy Đức đã viết không đầy đủ, nên làm sai lệch bản chất. Anh đã “vẽ” ra một “hố sâu thực sự” giữa hai cha con và cả gia đình tôi nữa”. Như vậy Nguyên Ngọc đúng là người trước sau như một, tức luôn có cái nhìn lộn ngược. Trước đây, về cuốn Nỗi buồn chiến tranh, để khách quan xin trích nhận xét của người nước ngoài, ông Dennis Mansker (theo Phạm Xuân Nguyên): “Đây là một bức tranh trung thực và tàn nhẫn đến kinh ngạc về bi kịch của một người lính Bắc Việt bị tê liệt hết nhân tính”; nhưng Nguyên Ngọc lại nhìn ra thành thế này: "Đây là cuốn tiểu thuyết về một cuộc chiến đấu của một con người tìm lẽ sống hôm nay. … Hiện thực ở đây là hiện thực bên trong của một tâm hồn quằn quại và đầy trách nhiệm, quằn quại vì đầy trách nhiệm. Trách nhiệm lương tâm
 Chu Hảo, GSTS, nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, hiện là Giám đốc nhà xuất bản Tri Thức, cũng có cái nhìn lộn ngược như Nguyên Ngọc khi cho Huy Đức viết Bên thắng cuộc với: “lương tâm trong sáng”. Trong Bên thắng cuộc, nhiều người từ cả hai phía đã cho Huy Đức viết với lương tâm tối đen chứ không phải “trong sáng” như ý ông Hảo.
Nguyễn Quang Lập, nhà văn, để bênh vực Huy Đức, cũng thật liều lĩnh khi cho chuyện đục răng, đục đầu gối, đóng đinh vào đầu tù binh Việt Cộng ở các nhà tù chỉ là chuyện khai thác thông tin bình thường của thời chiến!
v.v…
***
Tóm lại, Huy Đức, một nhà báo, tôi chỉ nêu những dư luận chính thống, theo Hoàng Linh: nhận tiền hối lộ; từng bị đuổi việc khi viết bài Bức tường Berlin; viết cuốn Bên thắng cuộc đã lộn ngược lịch sử, lộn ngược cả hệ giá trị, xuyên tạc và xúc phạm đời tư công dân, v.v… Nay vẫn ung dung trở về trong vòng tay đón chào nồng nhiệt của các “chiến hữu” rân trủ thì VN mình quả là tự do dân chủ nhất thế giới! Có điều thật e ngại khi cái tự do này sẽ dẫn đến tình trạng như GS Trần Thanh Đạm nói: “Trắng đen lẫn lộn, thiện ác bất minh”. Chính nó là mầm mống sẽ đưa VN dần đến tình trạng như Sy-ri, Ai Cập, v.v… hôm nay.
9-7-2013
ĐÔNG LA