Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

BUỔI TỐI ĐẾN QUẢNG TRƯỜNG THỜI ĐẠI NEW YORK



ĐÔNG LA
BUỔI TỐI ĐẾN
QUẢNG TRƯỜNG THỜI ĐẠI
NEW YORK

         Hôm nay tôi kể tiếp hành trình khám phá nước Mỹ, một tối đến Quảng trường Thời đại (Times Square) New York.
         Có bạn hỏi tôi là “Sao bác vi vu lâu thế?” Đúng là chuyến vi vu của chúng tôi hơi lâu thật, chỉ vài ngày nữa là tròn 3 tháng, có lẽ đến vua và nguyên thủ của một nước cũng không có chuyến du ngoạn như vậy, đơn giản là vì họ còn phải gánh vác trọng trách. Còn chúng tôi là người tự do, muốn ở bao lâu, muốn đi đâu cũng được, chỉ duy nhất phụ thuộc vào túi tiền của ông con mà thôi. Vợ tôi nói chuyện điện thoại: “Thằng Huy nhà em nó chũng chịu chơi và biết chơi đấy”. Ý là nó cũng bạo chi cho cuộc đi chơi của ba mẹ lần này. Tôi nói với bà xã: “Cũng là do nhân quả đấy, gieo nhân lành thì gặt quả ngọt. Hồi hai đứa còn nhỏ mình cũng đã cho chúng nó đi chơi khắp nước VN rồi!” Còn nhớ lần sau 7 năm du học trở lại VN, mẹ nó hỏi: “Huy ơi, mày làm con của ba mày có sướng không?” Nó trả lời: “Sướng hơn nhiều người, kém một ít người”. Một đứa mới ra trường mấy năm, còn ở nhà thuê nên tôi thấy nó chi phí cho chuyến đi này cũng là bạo tay. Tổng cộng từ lúc làm thủ tục xin visa, vé máy bay sang Mỹ, đi các nơi, ăn uống,  ngủ nghỉ ở khách sạn, rồi nó còn phải sắm 2 cái điện thoại và một cái máy tính MacBook Air cho tôi “làm việc”, tổng cộng là hơn mười ngàn đô, một số tiền không nhỏ ở VN. Kể theo bọn sâu bọ rắn rết chúng bảo tôi là văn nô của chế độ, chế độ chi cho khoản tiền này giúp tôi thì hay biết mấy, tiếc là chỉ là chuyện khoa học viễn tưởng.
         Lần này ông con bảo sẽ đưa chúng tôi đi chơi đêm, đến Quảng trường Thời đại, để thấy phong cảnh đèn đóm ở New York, một thành phố không ngủ, có rất nhiều nét giống Sài Gòn.
Quảng trường Thời đại (Times Square) là một biểu tượng đô thị của Thành phố New York giống như Quảng trường Đỏ ở MoskvaChamps-Elysées ở Paris hoặc Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Nó rất ồn ào náo nhiệt bởi du khách khắp nơi đổ về và cũng đầy ấn tượng sống động bởi sự chiếu sáng của đủ các loại đèn và các bảng hiệu quảng cáo tràn ngập.
Quảng trường Thời đại cũng là nơi người dân Mỹ đón chào năm mới hàng năm. Họ xếp hàng vào ngày cuối năm nhìn quả cầu Quảng trường rơi từ độ cao 40m xuống và  cầu nguyện đón chào năm mới.
Quả cầu Quảng trường Thời đại là một quả cầu thời gian nằm trên nóc toà nhà One Times Square. Nghi lễ thả quả cầu (lễ đếm ngược) là điểm nhấn của lễ đón Giao thừa tại quảng trường, khi đó quả cầu hạ dần từ độ cao 43 m trong 60 giây trên một cột cờ, bắt đầu từ lúc 11:59 đêm và hoàn tất vào đúng vào lúc giao thừa, đánh dấu thời khắc mở đầu của một năm mới. Nó cũng là một trong những sự kiện đón mừng năm mới đáng chú ý nhất trên thế giới; có ít nhất một triệu người tham dự hàng năm và được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Mỹ
Kết hợp với lễ thả quả cầu thường diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như các màn trình diễn âm nhạc cũng như các chương trình giải trí khác.
Chúng tôi đi taxi đến gần ga tầu điện ngầm thì xuống đi bộ vào bên trong, xuống đường ngầm rồi đi xuyên qua nó, lên trở lại đường phố mà tiếp theo đó đến Quảng trường Thời đại.
Los Angeles
9-9-2017
ĐÔNG LA