Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020

SỰ TỒN VONG CỦA THỂ CHẾ QUA VỤ HỒ DUY HẢI

ĐÔNG LA
SỰ TỒN VONG CỦA THỂ CHẾ QUA VỤ HỒ DUY HẢI

Bài tôi mới viết có ý: “Thực tế cho thấy có một hiện tượng đáng lo ngại, có thể còn là mối nguy cơ tồn vong của chế độ, đó là có nhiều ý kiến sai trái, độc hại chống lại những gì thuộc về “chính thống”, như vụ “ông Tùng, ông Thệ”, vụ Hồ Duy Hải chẳng hạn, nhưng lại có rất nhiều người thích, một hiệu ứng bầy đàn giống như các loài động vật xúm vào, bu vào những nơi xú uế, rác rưởi vậy”.
Tôi đã mấy lần viết về “nguy cơ tồn vong” của thể chế. Tham nhũng có thể làm nghèo đất nước nhưng đất nước ta vẫn giầu hơn xưa, mức sống nói chung của người dân vẫn hơn xưa rất nhiều. Hiện có những kẻ chống phá, những kẻ trở cờ, nhưng không thể nào mạnh bằng những đội quân từng xâm chiếm nước ta thời chiến. Nhớ lại thời trứng nước, năm 1944, đội Vũ trang Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập chỉ có 34 người với vài khẩu súng thô sơ. Vậy mà sau 10 năm, năm 1954, đất nước ta vẫn làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động Địa Cầu”; rồi 30 năm sau nữa, chúng ta lại thắng Mỹ, không chỉ bằng tinh thần, ý chí mà còn bằng cả trí tuệ. Trong cuộc đối đầu trực tiếp với B52 khi Mỹ “trải thảm” bom Hà Nội, có thời điểm, ta phóng tên lửa nhưng tên lửa không bay tới máy bay mà quay đầu rơi xuống đất, có khi thành bom rơi xuống nhà dân. Chính bộ đội ta đã phát hiện Mỹ đã biết và phá tần số của sóng điện từ dẫn tên lửa đến mục tiêu. Đại sứ LX Ilya Sherbakov đã chấp nhận cho ta thay đổi tần số dẫn bắn, dám tự quyết định và sẵn sàng chịu trách nhiệm để giúp giúp bộ đội tên lửa ta bắn B52 Mỹ “rụng như sung”.
 Như vậy, gian khổ, hy sinh, đói kém, sự chống phá vẫn chưa phải nguy cơ lớn nhất của sự tồn vong. Mà nguy cơ lớn nhất của sự tồn vong chính là sự thoái hóa, biến chất của chính con người, y như biến đổi gen vậy. Đó là sự thay đổi các hệ giá trị, cái tốt sẽ biến thành cái xấu, cái thiện sẽ thành cái ác.
Vụ án Hồ Duy Hải là vụ mà chính quyền cả nước đã tham gia xét xử: UBTVQH, Chủ tịch nước, Bộ Công an, VKSNDTC, TANDTC, vậy mà có ý cho rằng đã “truy bức đến cùng để giết cho bằng được một người dân không có bằng chứng phạm tội”, để “quyết bảo vệ kẻ giết người”. Nước ta đã có nhiều án oan nhưng là những vụ đã được che chắn, dư luận ít biết, còn vụ HDH đã toè loe ra ngoài ánh sáng. Nó còn những chuyện chưa rõ, nhưng chắc chắn không thể có chuyện chính quyền cả nước cấu kết giết oan một người! Nói sai như vậy mà lại có rất nhiều người bu vào tung hô. Thật sợ cho cái thứ dân chủ lộn tùng phèo này quá! Giống y như Mỹ biểu tình chống phân biệt chủng tộc nhưng lại đập phá, giết chóc, cướp bóc. Người ta đã điên cuồng chửi bất cứ ai nói sai ý mình, chửi cả gia đình hai cô gái bị giết dã man khi họ trả lời báo chí!
Luật pháp VN từ chỗ, chuyện điều tra là riêng của công an, xét xử là riêng của toà án, đến vụ Hồ Duy Hải thì toàn dân đã tham gia điều tra, xử án.
Nếu tôi có chức trách sẽ triệu tập tất cả những người to mồm nhất và chỉ cần hỏi mấy câu là tất cả những ông “Giời” sẽ không trả lời được, và như vậy, việc họ đã nói, đã viết, đã làm là chống tổ chức và người thực thi luật pháp, tức đã phạm pháp, có thể bị truy tố! Buồn cười ở chỗ thấy một ông tiến sĩ quen cũng vào “like” mấy ông “móc cua” xử án. Có một nghịch lý, có những người mà sự tự tin của họ là vô cùng vô tận nhưng trí tuệ của họ cũng có giới hạn vô tận vô cùng, vì vậy, cũng như vụ Hồ Duy Hải, có chuyện một người không phân biệt nổi vật chất với năng lượng nhưng lại luôn lặn ngụp trong mớ lý lẽ nhăng cuội phê phán Thuyết Tương Đối của Einstein! Cũng có các tiến sĩ vào “like”, ngạc nhiên là có người từng dạy ĐH Bách khoa và lên tới chức cục trưởng!
Cái chuyện xấu đã hoá tốt là như vậy. Sự thoái hoá toàn diện sẽ đến khi cả hệ giá trị bị lộn ngược, từ chính trị tư tưởng, lịch sử, cho đến văn hoá xã hội. Lúc đó kẻ xấu, kẻ lưu manh, kẻ ác sẽ thành người tốt, chúng sẽ được xã hội lựa chọn để nắm quyền. Đó chính là lúc ở Liên Xô, người ta đã bầu chọn từ Khơrutsop đến Goocbachov nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất, và chính họ đã đập vỡ Liên Xô mà sau nhiều năm, các mảnh vỡ vẫn chưa tìm lại được vị trí siêu cường như xưa.
Còn nước ta từng có và hiện còn có nhiều kẻ tham, kẻ dốt có chức có quyền, chúng đã gây nhiều tội nên hôm nay mới lần lượt vào tù. Thể chế giống như ngôi nhà có nhiều chỗ dột, nát, nhưng sửa chữa nó dễ và tốt hơn ngàn lần việc đập bỏ theo ý bọn chống phá, khi trong tay không có gì mà chỉ có những ảo tưởng. Nếu bọn chống phá nắm quyền thì chúng cũng tham, dốt nhưng còn thêm đểu cáng, lưu manh nữa thì đất nước ta sẽ khốn nạn ngàn lần hơn!
14-7-2020
ĐÔNG LA