Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Trăn trở của tướng Nguyễn Việt Thành


Bài này rất hay:
(Trích)
- Thưa anh, trước khi về hưu anh là Phó văn phòng Ban phòng chống tham nhũng Trung ương. Lúc ấy có dư luận cho rằng, sau khi đánh tan tập đoàn Năm Cam, 'lôi cổ' nhiều cán bộ, có cả cấp trên của anh, ra trước pháp luật, anh đã “đụng chạm” quá nhiều...
Trong suốt thời gian làm Trưởng ban chuyên án “Năm Cam và đồng bọn”, tôi nhận được sự chỉ đạo, động viên của nhiều cán bộ cấp cao.
Anh Sáu Dân (tức Thủ tướng Võ Văn Kiệt) vài ngày gọi điện một lần bảo: “Phải làm mạnh lên. Đánh rắn phải đánh dập đầu. Đánh không trúng, nó quay lại cắn chết!”.
Đồng chí Tư Sang cũng động viên tôi dữ lắm: “Hãy làm tới nơi tới chốn, xóa cái ung nhọt này cho xã hội”…
- Suốt thời gian đó anh sống, sinh hoạt ra sao? Kỷ niệm gì anh vẫn còn nhớ?
(Cười) Tự lo thôi. Tiêu chuẩn của tôi có người phục vụ nấu ăn, giặt đồ, dọn dẹp phòng v.v.. được quy ra tiền là 600.000 đồng/tháng.
Mức tiền ấy ở Hà Nội thì thuê ai được nên tôi tự làm hết. Đi làm về là tự nấu ăn, giặt giũ quần áo. Đi chợ thì nhờ ai được thì nhờ, không thì phải tự đi. Mà phần lớn là phải tự đi. Nhờ vậy mà tôi nấu cơm ngon lắm!
Phòng tôi ở gần với anh Trọng (tức Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng lúc bấy giờ, nay đã về hưu - PV). Anh Trọng cũng từ miền Nam ra, một thân một mình.
Anh Trọng có tài nấu cơm cháy ngon lắm. Ăn với mắm kho Nam Bộ thì hết ý. Nhiều hôm anh ấy điện thoại gọi tôi qua ăn cho vui. Hai anh em cùng ăn món cơm cháy do ảnh nấu với mắm kho. Ăn ngon giờ vẫn còn nhớ tài nấu cơm cháy của ảnh!
- Ở thành phồ nghe có dư luận ác ý rằng 'anh có vợ bé trẻ đẹp, có con, ở biệt thự cao sang mấy cái', anh có bực không?
Tôi sống thế nào ai cũng biết. Có điều những đồn đại ác ý đó không đơn giản là đồn bậy cho vui đâu.
- Đúng, dường như có ai đó 'đạo diễn'?
Họ cố tình lập lờ, từ những lời đồn vô căn cứ tôi có nhà biệt thự ở ngoài Bắc và trong Nam, có vợ bé v.v… rồi sau đó gắn vào sự việc vi phạm của mấy anh em sĩ quan ở Công an Tiền Giang.
Đành rằng, mấy anh em không tư lợi nhưng việc làm đó là vi phạm quy định của ngành, vi phạm pháp luật, nên bị xử lý. Tuy nhiên, thời gian đó tôi đã chuyển công tác về Tổng cục cảnh sát rồi.
… tôi đã nhiều lần khẳng định, muốn chống tội phạm, tham nhũng, tâm anh phải sáng, anh phải trong sạch, anh phải tuyệt đối làm đúng quy định và pháp luật! Anh sơ hở là chết ngay!
- Là người suốt đời gương mẫu, hết lòng với nhiệm vụ được giao, dù có nhiệm vụ chưa được như mong muốn, anh có thể rút ra bài học và kinh nghiệm để công tác phòng chống tham nhũng tới đây có hiệu quả?
Gần đây, Trung ương quan tâm đặc biệt tới công tác cán bộ và phòng chống tham nhũng như thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, theo tôi là rất đúng và rất cần thiết. Đây là quyết sách lớn, vô cùng quan trọng. Cán bộ và nhân dân đang mong mỏi, trông chờ.
Qua thời gian công tác với các nhiệm vụ khác nhau, tôi khẳng định, trước hết vẫn là chọn lựa, đề bạt cán bộ cho đúng. Và phải có cơ chế độc lập, nhất là cơ quan điều tra.
Phải độc lập, lấy pháp luật làm căn cứ thì họ mới làm việc được. Ví như việc đơn giản là thấy con chuột cắn lúa, không được bắt mà phải chạy đi tìm người khác tới thì thua thật! Chống tham nhũng cũng vậy, phát hiện ra tham nhũng nhưng không được xử lý mà phải báo cáo, xin ý kiến rồi chờ đợi.
Nếu được cho phép thì tham nhũng đã xóa dấu vết, mất dạng đi hết còn đâu mà bắt để xử lý!... 
Chẳng có ông lãnh đạo nào dám nói cái xấu của mình đâu! Chúng ta phải xác định một cách sâu sắc rằng, chống tham nhũng giờ đây quan trọng vô cùng, gắn liền với sự tồn vong của Đảng, Nhà nước; với thành quả to lớn của toàn dân tộc từ thế kỷ trước tới nay!
Duy Chiến 



    Đất nước ta đã có 4000 năm lịch sử nhưng với khoa học, kinh tế, xã hội vẫn chỉ là một anh chàng nhà quê có chút học vấn nhưng còn mang trong mình máu nông dân truyền lại từ ngàn đời, trong đó có máu phong kiến bề bậc, trên dưới, cả nể, trộn với máu lối sống tập thể nhờ vả, dựa dẫm, cha chung không ai khóc của ngày hôm qua và một phần máu của lối sống bon chen, chụp giựt, luồn lách… của hôm nay. Chính vậy đã dẫn tới những trì trệ, những vấn nạn của những ngày hôm nay. Đất nước sẽ hồi sinh và sang trang mới nếu những điều trong bài viết này Thông tin trung thực, khách quan tình hình đất nước được thực hiện thành công:
“Vừa qua, những vụ việc sai phạm kéo dài làm quần chúng nhân dân rất bức xúc. Một số tập đoàn kinh tế lớn với những thất thoát, thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng đang được Đảng và Nhà nước xử lý thì một số trang mạng đã lợi dụng kích động cho rằng ta làm không nghiêm, có phe nọ phái kia. Họ cho rằng hầu hết những nơi có sai phạm đều là "cha chung không ai khóc", "sân sau" của quan chức, là nơi tham nhũng nhất và muốn chống tham nhũng chỉ có xóa bỏ “những quả đấm thép” này.
Trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng đã làm quyết liệt. Quyết tâm của Đảng là công khai minh bạch, tổ chức cá nhân nào có sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tiến hành làm trước, từ đó rút kinh nghiệm cho toàn Đảng thực hiện. Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Không chỉ đóng cửa kiểm điểm, có những việc phải sửa ngay trong quá trình làm. Thậm chí phải chấp nhận loại bỏ một số cán bộ khỏi đội ngũ”.
        Cái bài tôi viết mấy chữ nhân đám cưới của Huỳnh Thục Vy có đoạn do hứng lên mà viết chứ mình có là gì đâu mà mấy thằng cha bạn giáo sư giáo xiếc, tiến sĩ tiến xiếc ở trường Nhân văn lại khoái chí bảo cứ như lời hiệu triệu:
      “chỉ mong tất cả mọi người hãy vì cái hạnh phúc đích thực, lớn lao, dài lâu của cả dân tộc mà suy xét, mà hành động, đừng vì ý đồ cá nhân, danh lợi của riêng mình mà hủy hoại tất cả, cả hạnh phúc của chính mình. Bởi có ai, có gia đình nào hạnh phúc riêng được trong một xã hội hỗn loạn? Chỉ vì tranh đoạt quyền lực trong gia đình Nguyễn Kim, giữa con rể và con trai, cả dân tộc ta từng bị cuốn vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn Trịnh- Nguyễn mấy trăm năm!”