Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Phía mực thì phải đen, phía đèn thì phải sáng


Có một bạn đọc không comment mà viết thư cho tôi. Thấy hay hay đăng lên cho mọi người cùng coi:
*Trần Văn Vĩnh <vinhtv57@gmail.com> to me:
Sáng nay, tôi ngồi cà phê với con trai (năm nay 27 tuổi) và bàn luận về Đông La. Một bài viết rất hay của bạn nói về thu nhập của Mỹ Tâm so với bút chiến của "lề trái" và "lề phải" - thật sự tôi không hiểu bạn sẽ sống để tồn tại từ nguồn thu nhập nào để mà cho ra đời những bài viết - theo tôi là rất hợp với cách nghĩ của tôi. Mỗi bài viết của bạn thiết nghĩ cần phải sự đầu tư chứ không thể cứ tự nó tuôn trào như những gì tôi đã đọc, vậy bạn đang làm gì để tồn tại và chiến đấu. Tôi rất muốn hiểu bạn về điều đó....?
        *
đông la <donglasg@gmail.com> to Trần:
Tiếc là bạn đọc tôi ít quá, nếu đọc bài tôi mới đăng Thứ hai, ngày 13 tháng năm năm 2013 thì bạn sẽ o hỏi vậy:
*Trần Văn Vĩnh <vinhtv57@gmail.com>   to me:
"Phía mực phải đen, phía đèn phải sáng" - tôi rất thích tư tưởng của bài viết này.
*Trần Văn Vĩnh <vinhtv57@gmail.com> to me:
Thật đáng trách mình vì từ rất lâu tôi không có thông tin về những bài viết của bạn. Do vô tình, được giới thiệu, tôi đã đọc nhiều bài của bạn suốt 1 tuần qua, thay vì trước đó tôi thường đọc các trang "lề trái" và thật sự hoang mang cho sự bất an của đất nước. Nay, qua các bài viết của bạn, tôi rất tin và ủng hộ. Mong rằng có nhiều Đức Hùng để lớp trẻ khẳng định được trách nhiệm của mình trước cuộc chiến mạng này. Chúc bạn mạnh khoẻ để cống hiến nhiều hơn cho đất nước.
ĐÔNG LA
Phía mực thì phải đen, phía đèn thì phải sáng
Vừa rồi bọn rận sĩ, chấy thức cùng hệ thống thông tin lề trái của họ như Sàm, Chi, Diện, Đào, Tạo, “sâu” bọ Lập, Nhất “lé lác” rất cay cú khi những mưu đồ  sai trái của họ bị thất bại. Ngược lại, tôi và Thanh Tùng, Hòa Bình, DG, cùng nhiều bạn “lề phải” khác xem chừng có nhiều ý được UB Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp chấp nhận, trong đó có việc Giữ nguyên tên nước CHXHCN Việt Nam. Không biết các bạn khác có được chỉ đạo, hướng dẫn gì không? Còn Tôi và Tùng chắc chắn là không. Với tôi chỉ đạo hay không không quan trọng, cái chính là phải viết có lý, có chỉ đạo mà viết sai cũng hỏng. Cái thú vị nhất là hai phe rất thống nhất với nhau, sai cùng sai, đúng cùng đúng, đúng là phía mực thì phải đen, phía đèn thì phải sáng! Một lần nữa “dư luận viên” lại đại thắng!
Tại phiên họp QH chiều 20/5, Chủ nhiệm UB Pháp luật, ủy viên UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Phan Trung Lý đã đọc báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân và chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đoạn:
Việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên CNXH, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tờ. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế” - ông Lý cho hay.- Việc thay đổi tên nước sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường lên CNXH, làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính, gây tốn kém”.
Riêng tôi như đã nói, cả hai tên nước đều hay, tên nào cũng được; về tình tôi thích tên “Việt Nam dân chủ cộng hòa” vì là tên của Bác Hồ đặt khi khai sinh ra một nước VN mới; về lý khi ĐCSVN được hiến định là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và Xã hội thì tên Cộng hòa XHCNVN là có lý hơn. Còn về Hiến pháp, thú thực, nếu không có chuyện sửa đổi ồn ào vừa qua, tôi chưa bao giờ coi nó viết cái gì. Phải chăng tôi cũng là một người tốt? Bởi trước đây cả trên 2000 năm, nhà Triết học Plato từng nói: “Những người tốt không cần đến luật pháp để hành động có trách nhiệm và những người xấu thì sẽ luôn tìm cách để lách luật”.
Vì thế, với tôi Hiến pháp chỉ cần 2 đến 3 câu là đủ. Ví dụ như: “Nhà nước VN là của dân, do dân, vì dân; ĐCS là lực lượng được chọn từ những công dân VN ưu tú, lãnh đạo Nhà nước và Xã hội theo luật định; Mọi người dân VN đều bình đẳng, tự do mưu cầu hạnh phúc, sống và làm việc theo pháp luật”. Thế thôi!
        Nhưng xã hội không đơn giản, bởi không phải ai cũng tốt, nên Hiến pháp phải chi tiết hơn; và còn phải có các bộ luật đi kèm để thực thi trong đời sống. Vậy mà những kẻ ác vẫn phạm pháp; kẻ xấu vẫn ranh ma lách luật; và “đặc sản” ở ta, lũ rận sĩ, chấy thức tôi cao trí thấp vẫn ảo tưởng, vẫn nhân danh đủ thứ cao quý để quấy rối, hòng đạt được tham vọng. Như việc vin vào cớ tên nước “Việt Nam dân chủ cộng hòa” là tên do Bác Hồ đặt để đòi xóa bỏ tên hiện tại. Nếu xâu chuỗi một loạt kiến nghị của họ như không được nhắc công ơn Đảng Bác trong lời nói đầu, xóa bỏ điều 4, cô lập Đảng khỏi quân đội, đòi quyền tự do công dân tuyệt đối không theo pháp luật, tư hữu hóa đất đai, v.v… thì việc họ đòi quay lại tên nước cũ thực chất ý đồ của họ là muốn xóa bỏ chữ “XHCN” đi! Tóm lại là họ muốn “lật pháp”, lật đổ chế độ!
Nhưng CNXH là gì mà phải xóa? Tiện có bạn veryhart viết: “Anh ĐôngLa ơi sáng nay qua trang nhà Sách hiếm có đọc bài  “Góp ý sửa đổi hiến pháp” của ông tướng Đặng Văn Việt. Tôi thấy bối rối quá. Anh cho xin ý kiến với. Cám ơn anh!
 Chữ “xã hội” thực chất cũng hàm nghĩa “cộng hòa”, CNXH có nghĩa là chủ nghĩa dành cho tất cả mọi người trong xã hội, còn “cộng hòa” là tính công cộng, hòa đồng, bình đẳng trong xã hội. “CNXH” chỉ khác “cộng hòa” ở chỗ nó có lý luận hơn khi dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác. Nhưng cần phải hiểu Chủ nghĩa Mác là một học thuyết tư tưởng có tính khoa học cũng như các lý thuyết khoa học khác, như Thuyết Tương đối chẳng hạn. Không nên nhìn Chủ nghĩa Mác một cách thô thiển của cái nhìn thời Chiến tranh lạnh lạc hậu, cũng như cách nhìn theo kiểu “lấy bát ăn cơm đong nước của biển cả” của một loạt những Hoàng Minh Chính, Hà Sĩ Phu, Trần Độ, Trần Mạnh Hảo… và “Đặng Văn Việt” gần đây. Vì dốt và thiển cận nên họ đã đồng nhất việc nhân danh Chủ nghĩa Mác gây ra những hậu quả trầm trọng như những chuyện đã xảy ra với bản chất của chính Chủ nghĩa Mác. Vì là khoa học nên Chủ nghĩa Mác cũng có tính tương đối, tùy trình độ người ta sẽ hiểu và vận dụng khác nhau và sẽ đạt được thành quả khác nhau.
Cái xương sống của Chủ nghĩa Mác là Việc đấu tranh cho sự công bằng, coi sự bất công trong hưởng thụ thành quả lao động và sự bóc lột, sự nô dịch hóa là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn xã hội. Điều này sẽ mãi mãi đúng. Cuộc biểu tình “phố Wall” ở nước Mỹ gần đây là một minh chứng cụ thể và sống động nhất! Nhìn sâu và xa hơn nữa vào Chủ nghĩa Mác, nhất là các quy luật về sự phát triển, thì càng thấy giá trị vô bờ của nó. Ví dụ như: Thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là động lực của sự phát triển; Phủ định của phủ định; Vật chất quyết định ý thức; Tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội; Lượng đổi chất đổi; v.v… Nếu đặt những điều này cạnh các học thuyết triết học khác thì thấy mọi thứ đa phần chỉ là những tư biện hạn hẹp, rối rắm, lằng nhằng, vô tích sự. Chúng chỉ có ích cho mấy con mọt sách kiếm những danh xưng dọa những người dốt mà thôi. Ngay tại Đức, tên của Mác vẫn được trân trọng đặt cho một loạt con đường. Như tại Berlin:
Và các thành phố khác:
 
Quay lại việc đổi tên nước, như  trình bầy ở trên, việc mấy người muốn xóa tên “XHCN”, chỉ vì thâm ý của họ chứ chẳng phải vì dân, vì nước gì đâu.
Ông Nguyễn Minh Thuyết cho: 'Đổi lại tên nước là trở về đúng bản chất chế độ'. Ông này hiện ở trên tuyến đầu “rân trủ”, có trong danh sách “lật pháp” thì không còn gì để nói. Có điều lạ là cũng lại có một số nhân vật có vị trí đã đồng tình với việc đổi tên nước. Họ thực tâm, nhưng vô tình họ đã tiếp tay cho những mưu đồ xấu mà họ không biết như:
*GS.TSKH Phan Xuân Sơn, Ủy viên hội đồng lý luận Trung ương, trong bài  "Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục" cho: “Nếu buộc phải đổi tên nước, theo tôi nên lấy tên là “Cộng hòa dân chủ Việt Nam””.
*GS-TS Nguyễn Đăng Dung, thành viên Ban Biên tập Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, trong bài Lựa chọn tên nước không thể chỉ bằng tình cảm viết: “Xây dựng xã hội XHCN là một tiến trình lịch sử lâu dài mà ở ta các văn kiện mới thể hiện ở mức “định hướng XHCN”. Gắn một nội dung chưa phải là hiện thực vào tên gọi quốc gia, quả thật đáng suy nghĩ.
Theo các ý kiến này, trở lại với tên gọi khai sinh của nước Việt Nam mới - Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là điều đáng cân nhắc”.
Với chính trị, hành động và suy nghĩ vì tình là không đủ, vì lý cũng vẫn chưa đủ, mà còn cần phải phù hợp với tình hình nữa! Nên thật đáng tiếc khi có những ý kiến như trên trong tình hình đang nảy sinh nhiều bất ổn hiện nay!
24-5-2013