Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

CÕI TẠM


Biết cuộc đời là cõi tạm nhưng có lẽ nào tôi làm cha lại không vui khi thằng con nó khoe xe mới, nó dùng tiền của nó mua thay thế cái xe nó mua bằng tiền của tôi.

Thấm thoắt đã chẵn 30 năm làm đám cưới, rồi sinh con đẻ cái, biết bao mồ hôi nước mắt của chính tôi đã rơi? Tất cả những gì gia đình tôi có hầu như do tôi làm ra từ tri thức trong cái đầu tôi. Nghĩ lại thấy bị thất bại trong trường đời hóa ra lại may, vì nếu có quyền cao chức trọng, cơ hội tham ô, tham nhũng bầy sẵn, lại tặc lưỡi cả xã hội ăn thì tội gì mình không ăn, rồi có thể lách được luật đời nhưng sao lách được luật nhân quả? Rồi có quyền, có thế, tưởng muốn nói gì cũng được, làm gì cũng được, sao tránh được quả báo? Cô Vũ Thị Hòa bảo hàng đêm các liệt sĩ về xin cô xử luôn những kẻ làm sai, nói sai, những kẻ xấu, kẻ ác. Nhưng bằng quyền năng ở thế giới linh thiêng cô không cho phép họ làm, bởi làm vậy họ sẽ gây tội, tạo nghiệp nặng, còn những kẻ xấu thì cứ để nguyên đó cho luật vô hình, lưới trời tuy thưa mà không lọt mà!

Có gì đó mâu thuẫn khi bố thì đang nghiên cứu tâm linh, con đường tu chứng giải thoát, con lại khoe mua xe, khoe sung, khoe sướng. Ngay chính Đức Phật khi giác ngộ cũng thấy đạo của Người khó truyền dậy quá, vì làm sao cho người ta tin giá trị vật chất chỉ là vô thường, nhiều đam mê cõi phàm trần lại chỉ là độc dược. Chính vậy, có những thần thánh giáng trần cứu nhân độ thế cũng bị chìm đắm luân hồi luôn không trở về được.

Thôi thì dù là cõi tạm, chỉ là một kiếp luân hồi của thần thức, nhưng lại là duy nhất con người được sống với dáng vóc mà cha mẹ ta tạo ra cho ta. Con tôi cũng còn ở tuổi hai mươi, mới bước vào đời. Cũng như các bạn trẻ, hãy học hành, làm việc chăm chỉ, có được thành quả chính đáng thì thụ hưởng, đó là hạnh phúc chân chính ở cõi đời. Hãy làm tròn bổn phận với các bậc sinh thành, hãy thương yêu đùm bọc anh chị em ruột thịt và những người thân yêu, hãy làm những việc có ích cho xã hội. Chỉ như thế người ta sẽ được hưởng phúc ở cả cõi sắc và ở cả cõi không. Còn sang giàu có được do sai, do trái, do lừa đảo, cướp giật, không quả báo nhãn tiền cũng sẽ bị đày đọa muôn kiếp. Người trần mắt thịt như chúng ta không thấy nhưng với nữ thánh Vũ Thị Hòa thì sự quả báo luôn hiển hiện trước thiên nhãn thông của cô!

       19-3-2014

       ĐÔNG LA


HÀNH TRÌNH 30 NĂM
(1984)(Nhà cũ)