Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

TIẾNG ĐẬP MỘ ĐÃ LỌNG ÓC, NHÓI TIM THẾ GIAN



TIẾNG ĐẬP MỘ ĐÃ LỌNG ÓC,

NHÓI TIM THẾ GIAN

Ngoài một bài thơ, đã lâu không làm bài thơ nào

Hôm nay lại làm một bài nữa xem sao:



BÀI HỌC VĨ ĐẠI

                                                          Kính tặng Cô



Người đàn ông cầm sợi dây có treo một cục nam châm toòng teng

Đi gom nhặt những cái đinh còng queo trên đường

Chúng có thể làm xẹp bánh xe người chạy

Và rất có thể gây ra những tai nạn thảm khốc



Những người đàn ông khác lại cầm kẹp, cầm túi đi nhặt rác

Còn hơn cả kỳ lạ là họ đến từ nước ngoài

Ông đến từ Canada đi nhặt tại bờ biển Nha Trang

Còn các ông Nhật Bản, Đài Loan thì nhặt tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm



Phải các vị là hóa thân của Quán thế âm Bồ tát

Dù trong hình dáng tiều tụy của người đàn ông nhặt đinh

Dù trong hình dạng những quý ông ngoại quốc sang trọng

Qua những việc nhỏ nhoi Ngài đã dạy cho chúng sinh

                                                               những bài học vĩ đại



Nhưng người ta có thể nhặt được sự độc ác hữu hình

                                                                là những cái đinh

Có thể nhặt được sự bẩn thỉu hữu hình là những rác rưởi

Còn những thứ vô hình
Những tính toán bẩn thỉu

Những mưu mô độc ác

Làm sao có thể nhặt được đây?



Phải chăng vì thế tại đất nước này nữ thánh đã xuất hiện?

23-3-2014

ĐÔNG LA



Bạn đọc thân mến!

Trái với những việc làm cao cả trên, việc đập phá mồ mả của liệt sĩ tại Bình Phước  đã xảy ra mà tôi đã viết. Hôm nay, tiếng đập mộ đã vang xa, làm lọng óc, nhói tim những người có lương tri. Họ viết thư gởi cho tôi thể hiện sự căm phẫn của họ. Sau đây là hai lá thư của hai người:

PHẢI TRỪNG TRỊ KẺ PHẠM LUẬT TRONG VIỆC
ĐÀO MỘ LIỆT SĨ Ở BÌNH PHƯỚC

 
(NGUYỄN HỮU DƯƠNG)

Ngay sau khi đọc bài “Phạm luật trong việc đào mộ liệt sĩ ở Bình Phước” trên báo Cựu Chiến binh Việt Nam, tôi và những người thân trong gia đình thực sự bức xúc và rất đau xót trước tình cảnh ngang trái, phạm pháp giữa ban ngày ở tỉnh này.


 Liệt sĩ Cấn Văn Học, anh trai của CCB Cấn Văn Hành đã hi sinh vì đất nước, bao nhiêu năm trời nằm chốn rừng thiêng, không được hương khói, xây đắp mộ phần. Đến năm 2012 mới được cô Vũ Thị Hòa chỉ giúp nên CCB Cấn Văn Hành đã tìm được hài cốt của anh trai tại huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rồi được huyện Bù Đăng xây mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ. Đó là niềm vui rất lớn của gia đình CCB Hành, sau hơn 40 năm mong đợi.  Tưởng rằng từ đó liệt sĩ Học sẽ được yên giấc ngàn thu, chứng kiến lòng tri ân của cháu con... Nào ngờ  lại có chuyện đau lòng đến thế ! Những người chủ mưu ra quyết định và nhóm trực tiếp đào bới mộ liệt sĩ có lương tâm không ?
Tôi chưa từng biết, chưa từng gặp CCB Hành nhưng cũng là một CCB có hoàn cảnh tương tự như anh Hành, nên tôi hiểu rõ nỗi đau này. Năm trước, gia đình tôi cũng được cô Vũ Thị Hòa giúp tìm mộ liệt sĩ. Tôi được chứng kiến cô Hòa chỉ đâu là đúng đó, chính xác tuyệt đối, không ước lượng khu vực chung chung như những nhà ngoại cảm khác. Cô đã giúp gia đình tôi tìm được hài cốt cậu ruột tôi là liệt sĩ Nguyễn Văn Cần, sau 60 năm mỏi mòn tìm kiếm. Cậu hi sinh năm 1953, trong một trận tiễu phỉ ở Lai Châu, thời kháng chiến chống Pháp. Cậu là con trai duy nhất của ông ngoại tôi, nên thương con, ông ngoại tôi đã đổ bệnh rồi mất. Thương em, mẹ tôi cũng đau yếu, buồn phiền. Gia đình tôi đi khắp nơi nghe ngóng thông tin từ đồng đội và những tài liệu cần thiết cũng chỉ biết nơi cậu tôi hi sinh là bản Hoàng Hà xã Păc ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai châu. Sáu mươi năm đã qua, nay trận địa là đồi xanh rừng rậm. Nhờ cô Hòa xác định được đúng vị trí, gia đình tôi đã tìm được hài cốt cậu tôi cùng kỉ vật là chiếc đồng hồ quả quýt mà khi tham gia quân ngũ cậu tôi đã mang theo. Thấy kỷ vật như thấy người- gia đình tôi coi cô là đại ân nhân của mình. Không một đồng tiền công, không một yêu cầu đòi hỏi gì, cô lặng lẽ chứng kiến niềm hạnh phúc của gia đình tôi trong lễ truy điệu trang trọng tại nghĩa trang huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Chúng tôi chẳng biết lấy gì đền đáp ơn cô. Hình ảnh của cô giữa trời nắng chang chang trưa tháng bảy đặt từng bông huệ trắng và thành kính cắm từng nén hương trước mộ các liệt sĩ ở nghĩa trang quê nhà luôn in đậm trong tâm trí tôi .
Tôi chắc rằng niềm vui xúc động của gia đình CCB Hành khi tìm được anh Cấn Văn Học và tìm thấy di vật cũng thế thôi. Biết nói gì đây với người đồng đội đang phải chịu đau thương.

Tôi chỉ mong rằng, phải đưa những kẻ vô lương tâm, làm càn này ra trước pháp luật. Những kẻ này phải làm gì để bù đắp nỗi đau cho gia đình CCB Hành? Anh Học ơi! Tôi càng thêm thương anh. Thà anh cứ ở rừng xanh cho thịt nát xương tan còn hơn trở về Nghĩa trang để kẻ xấu đào bới, phanh phui thân xác. Tôi viết lên đây lời chia sẻ chân thành mong anh Hành hãy nguôi ngoai dần nỗi đau gan ruột, và quyết chí làm rõ việc này trước pháp luật.
                                   NGUYỄN HỮU DƯƠNG

      (Chi hội trưởng Chi hội CCB khu 1, Thị trấn Mậu A, Văn Yên, Yên Bái)



CẦN LẤY LẠI LÒNG TIN VỚI PHÁP LUẬT



 

(Nguyễn Thị Thu Hiền)

Đất nước ta tuy còn nhiều bất cập, với  trăm nỗi  lo toan bộn bề, nhưng ở một góc tâm hồn ta vẫn cảm nhận cuộc sống này còn tươi đẹp quá!

Nhưng!

Khi đọc xong bài báo “ Phạm luật trong việc đào mộ liệt sĩ ở Bình Phước’’ (13-3-2014) trên  báo  Cựu chiến binh VN  thì nỗi ám ảnh, trộn rộn tâm can?!

Đất nước ta trải qua chiến tranh đầy đau thương mất mát, là người con của  liệt sĩ, tôi  càng thấm thía nỗi đau này, nhất là các thân nhân đang tìm hài cốt người thân. Năm 2012 gia đình CCB  Cấn Văn Hành  đã vô cùng vui mừng khi tìm được anh trai của mình - liệt sĩ Cấn Văn Học - đưa về nghĩa trang Bù Đăng của tỉnh Bình Phước để hương khói. Cấp huyện đã tổ chức trọng thể nghi thức mai táng  liệt sĩ Học tại Nghĩa trang. Niềm vui ấy không được bao lâu, thì hài cốt LS Học bị cướp đi một cách đau lòng, họ  đem đi đâu không biết ?!  Những kẻ đào xới mộ LS Học một cách vô cớ như thế, đâu còn là... người .

Trong xã hội công bằng, dân chủ, văn minh này tại sao Đảng và Nhà nước ta lại để cho một tổ chức được gọi là  “ Tổ xác minh” do ông Trần Đại Kỳ - Phó chánh thanh tra sở Lao động TBXH tỉnh Bình Phước cầm đầu làm bậy như vậy? Không coi luật pháp ra gì. Như vậy ông Kỳ đã vi phạm điều 246 của Bộ luật hình sự.

 Là một công dân, có bố là liệt sĩ,  đọc bài báo này, tôi thật quá bức xúc với việc làm sai trái của ông Trần Đại Kỳ.

Chúng ta hãy lên tiếng phản đối hành động bất nhân, bất nghĩa này. Đó là sự vô ơn lợi dụng  quyền chức để làm những việc trái với luân thường đạo lý trong xã hội hôm nay. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh những kẻ vô đạo đức trên, để xoa dịu nỗi đau của thân nhân LS Cấn Văn Học.

      Qua báo Cựu chiến binh VN, tôi muốn nhắn bác CCB Cấn Văn Hành rằng:  Bác hãy tin là lẽ phải sẽ được bảo vệ, pháp luật sẽ công minh. Bởi vì các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta thường nói: cần phải làm cho đất nước VN ngày một giàu đẹp, công bằng, dân chủ, văn minh...

                                       Nguyễn Thị Thu Hiền

                               Xuân Hòa, Phúc Yên,Vĩnh Phúc ( 0987462376)