Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

TRUNG TƯỚNG LÊ NAM PHONG: "CHÚNG NÓ ĐỘC ÁC QUÁ"!


  BÀI LIÊN QUAN



Sáng qua tôi nhận được cuộc gọi của anh Vịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin tìm kiếm Hài cốt Liệt sĩ, cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 165, Sư đoàn 7, Quân Giải phóng miền Nam, sau này thuộc Quân đoàn 4, chính là đơn vị đánh căn cứ biệt kích Tống Lê Chân (Cần Lê, Tây Ninh):

          -Ông Đông La ơi, chúng nó quyết không công nhận hài cốt đồng đội của tôi rồi. Ngày mai chúng nó bắt hoàn thổ về chỗ cũ. Đau xót quá. Bây giờ tôi đang đến nhà Tướng Doanh đây, ông có rảnh không đến luôn đi mình nói chuyện, tôi buồn quá ông ạ.

          Tôi đồng ý, còn trước cả anh Vịnh, đến nhà Tướng Nguyễn Ngọc Doanh, Giám đốc Trung tâm thông tin tìm kiếm Hài cốt Liệt sĩ, nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân đoàn 4.


(Tướng Doanh, Đông La)

Gặp tôi ông mừng lắm, đợi một lát thì anh Vịnh tới, sau nữa có anh Nghiễn cũng là cựu chiến binh của Trung đoàn 165.

Tướng Doanh kể:

-Minh đã gọi điện cho ông Lê Nam Phong. Mình thì nói “chúng nó tàn nhẫn quá” không ngờ ông ấy nói: “Chúng nó độc ác quá!”

Lê Nam Phong chính là vị Trung tướng, nguyên Hiệu trưởng trường Sĩ quan Lục quân 2, người từng xúc động chia sẻ với PV báo: “Khi mọi nỗ lực tìm kiếm hài cốt của 164 Liệt sĩ tại Tống Lê Chân trong suốt 40 năm qua gần như vô vọng, thì ngày 28 tháng 4 năm 2013 vừa qua, chúng tôi đã làm được”.


(Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tướng Lê Nam Phong)

Sau đó Tướng Doanh mang ra hai công văn đưa cho tôi xem: một của Bộ Quốc phòng gởi đến Văn phòng Chính phủ, người ký là Thứ trưởng, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, phúc đáp một Công văn trước đó của Văn phòng Chính phủ về Kiến nghị của chính Tướng Doanh, đề nghị truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tìm được ở Cần Lê, Tây Ninh; một của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban 1237).

Tôi coi thì thấy Công văn của Bộ Quốc phòng chỉ dựa vào báo cáo của Quân khu 7 nên có những sai lầm. Cái sai thứ nhất là họ cho việc quy tập ở Cần Lê do “Trung tâm Thông tin Tìm kiếm Hài cốt Liệt sĩ đã phối hợp với bà Vũ Thị Hòa”. Bởi việc quy tập thực tế là do Trung tâm Thông tin Tìm kiếm Hài cốt Liệt sĩ đã phối hợp với Quân đoàn 4, đơn vị được chính ông Bộ trưởng Phùng Quang Thanh giao nhiệm vụ, chứ không phải với cô Hòa. Vì không tìm được, họ mới nhờ đến cô Hòa. Cô chỉ là người giúp đỡ bằng khả năng đặc biệt với tấm lòng từ thiện chứ hoàn toàn không có chuyện “phối hợp” gì ở đây cả. Còn có kết quả hay không, người nhờ cô tin hay không hoàn toàn xuất phát từ thực tế quy tập đã diễn ra. Cái sai thứ hai là việc họ dựa vào Công văn số 50/CCT-PCS của Cục Chính trị QK7 kết luận cô Hòa “có mưu đồ lừa đảo”. Đây hoàn toàn là sự vu khống mà cô Vũ Thị Hòa đã làm đơn tố cáo.

Theo NGHỊ ĐỊNH Số: 16/2007/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ, Điều 3, khoản 2 viết: “Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia tìm kiếm, phát hiện và cung cấp thông tin về mộ, hài cốt liệt sĩ”. Như vậy, Trung tâm của Tướng Doanh và QĐ4 nhờ cô Hòa với tư cách một công dân “phát hiện và cung cấp thông tin về mộ, HCLS” là hoàn đúng theo Nghị định nói trên.

Như vậy, Bộ quốc phòng đã hoàn toàn không quan tâm đến đề nghị của Tướng Nguyễn Ngọc Doanh, một trong những người trực tiếp và hiểu rất rõ việc quy tập: “Việc quy tập hài cốt liệt sĩ ở Tống Lê Chân có đầy đủ các nhân chứng sống, tai nghe mắt thấy, tay bốc cốt 164 HCLS trong trận đánh trên là hoàn toàn chính xác. Nếu sai Trung tâm Thông tin tìm kiếm HCLS và các nhân chứng sống xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật”; “Nếu không đúng là hài cốt liệt sĩ đề nghị Bộ Quốc phòng cho điều tra mở Tòa án Quân sự xử bắn tôi trước 164 liệt sĩ trên”!

Bộ Quốc phòng cũng không quan tâm đến thực tế đã diễn ra, đã không trả lời thỏa đáng những câu hỏi: tại sao đất lại “đen”, tại sao lại “nặng mùi”, tại sao KẾT LUẬN GIÁM ĐỊNH của Phân viện KHHS tại TPHCM xác định có 01 đốt xương ngón tay, kích thước 1,8cm X 0,3 cm”. Đặc biệt tại sao người ta lại tìm được 3 cái bình tông khắc tên Tạ Đức Ban, Hà Văn Lung và Trần Duy Phú? Tướng Doanh gặp Cô Hòa hoàn toàn bất ngờ nên cô không biết trước thực địa ở đâu, vì thế không thể có chuyện cô bí mật chôn trước; nếu cho việc quy tập là không đúng thì không lẽ đất nó tự sinh ra ba cái bình tông sao? Hơn nữa, tại sao ba tên người này lại có trong Danh sách Liệt sĩ Quân đoàn 4 hy sinh tại Cần Lê? Theo lẽ thường, chỉ có sự móc ngoặc giữa Quân đoàn 4 và Tướng Doanh bí mật báo cho cô Hòa thì cô mới biết mà thôi. Thực tế không thể có chuyện này nên sự trùng khớp tên đó chính là bằng chứng cụ thể và chắc chắn nhất chứng thực khả năng siêu phàm của cô, chứng thực việc quy tập đúng là tìm được hài cốt các liệt sĩ!

Theo Quyết định số 150/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin:

d) Xác định bằng phương pháp thực chứng thông qua tìm kiếm, quy tập, khớp nối thông tin khoảng 3.000 hài cốt liệt sĩ; phương pháp giám định gen khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ...”.

Như vậy, việc xác định hài cốt thiếu thông tin không chỉ bằng xét nghiệm ADN mà còn bằng “phương pháp thực chứng”. Vụ quy tập ở Cần Lê với hồ sơ, nhân chứng, vật chứng đầy đủ như trên thì hoàn toàn có cơ sở “thực chứng” để công nhận hài cốt các liệt sĩ. Vì vậy Công văn của Bộ Quốc phòng vẫn dựa theo kết luận của QK7 cho “chưa đủ cơ sở khẳng định đó là hài cốt” là đã vi phạm quyết định của chính Thủ tướng!

Tiếc là Văn phòng Ban Chỉ đạo 1237 không dựa trên cơ sở thực tế, đã “thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực ban Bí thư”; “ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, Cục chính sách/TCCT”, đã thông báo và đề nghị:

“tổ chức hoàn thổ ngay tại khu vực đã tìm kiếm đối với số hiện vật (được ông Nguyễn Ngọc Doanh phối hợp với QĐ4 tìm kiếm, khai quật được cho là hài cốt liệt sĩ)”!

Sáng nay, theo anh Vịnh, việc hoàn thổ được tiến hành bởi Quân đoàn 4 dưới sự giám sát của QK7, đứng đầu là vị thiếu tướng tên là Hoàng. Phía QK7, để chứng tỏ không phải hài cốt đã cho lấy số bột đen ra khỏi chiếc quan tài, muốn đào hố rồi đổ ngay xuống lấp đi. Anh Vịnh đã mang theo tấm vải liệm trong quan tài, đấu tranh đòi dùng tấm vải đó lót xuống hố, để gói hài cốt đồng đội của anh, rồi mới lấp đất. Anh kể, anh đã phải gào lên với các chiến sĩ trẻ :

-Các cháu phải biết đây là hài cốt đồng đội của chú. Bác Doanh ơi, cái lon tướng của bác cũng từ đây mà có đấy.

Anh nói: “Mình nói thế, tay Hoàng nó nghe mà tái cả mặt!”.

Sau đây là một số hình ảnh “hoàn thổ”: