Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

CẦN TẶNG HUÂN CHƯƠNG CHO ÔNG TRẦN VĂN TRUYỀN

CẦN TẶNG HUÂN CHƯƠNG
CHO ÔNG TRẦN VĂN TRUYỀN

Hồi đầu tháng 7/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri Hà Nội rằng tham nhũng chính là “giặc nội xâm” của đất nước, liên quan đến người có chức có quyền, đến lợi ích nhóm. Ông cũng từng nói số người tham nhũng đã thành một bộ phận không nhỏ, phân hóa đảng thành lớp giầu, lớp nghèo, đưa đất nước đến nguy cơ tồn vong. Với Chủ tịch Trương Tấn Sang thì nói bọn tham nhũng như một bầy sâu.
Như vậy đã coi là giặc thì tham nhũng trở thành vấn đề xấu xa, nguy hiểm nhất cho đất nước. Nhưng theo Tổng Bí thư NPT, nạn tham nhũng đã tồn tại và ăn sâu trong guồng máy nên không thể giải quyết dễ dàng. Chủ tịch nước TTS cũng nói đụng đâu vướng đó và không biết “bộ phận không nhỏ ở đâu”.
Như vậy toàn bộ hệ thống phòng chống tham nhũng của ta là có vấn đề. Từ những biện pháp ngăn chặn từ đầu đến việc giám sát, thanh tra việc tham nhũng là quá kém. Nhớ lại vụ Vinashin, Bộ Chính trị đã kết luận từ năm 2006 – 2009, tuy đã qua 11 lần thanh tra nhưng vẫn không phát hiện được khuyết điểm nghiêm trọng của Tập đoàn. Khi bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, chất vấn về trách nhiệm để ông Dương Chí Dũng chuyển công tác trong khi đang tranh tra, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra, trả lời là chưa phát hiện sai thì cứ chuyển, đã làm bà Nga thở dài: “Như vậy thanh tra cứ thanh tra, bổ nhiệm cứ bổ nhiệm, điều tra cứ điều tra và cuối cùng là ông Dũng trốn thoát”!
Nhớ lại chuyện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới lên làm thủ tướng đã đối thoại trực tuyến với người dân, về quốc nạn tham nhũng, với câu hỏi “Thưa Thủ tướng, Thủ tướng sẽ thể hiện quan điểm Sắt và Sạch như thế nào trong việc chống tham nhũng?”, ông đã trả lời:
“… theo tôi, người lãnh đạo muốn chống được tham nhũng thì phải có được mấy điều kiện: Thứ nhất là, phải có quyết tâm chống tham nhũng… phải dám chống tham nhũng dù bất cứ kẻ tham nhũng là ai, ở vị trí nào, không sợ phức tạp, không sợ bị trù úm, trả thù, mất ghế… Thứ hai, bản thân anh phải không tham nhũng, không dính đến tham nhũng, không bao che tham nhũng mới kiên quyết được… Đương nhiên, tham nhũng là có tội, nhưng không dám chống tham nhũng hay chống tham nhũng mà không đúng luật pháp cũng là có tội”.
Tôi đã viết những vị tiền nhiệm của ông thủ tướng cũng quyết tâm không kém, nhưng tại sao tham nhũng vẫn mãi là quốc nạn. Như vậy, không thể chống tham nhũng chỉ bằng tinh thần và tình cảm mà phải bằng biện pháp được thể chế hóa. Không hiểu sao cái công cụ hữu dụng nhất là minh bạch hóa mà các nước tiên tiến đã sử dụng như: công khai tài sản, công khai thu nhập, công khai chi tiêu thông qua thẻ tín dụng, nhưng chúng ta không làm triệt để mà chỉ tiến hành nửa vời hình thức. Chúng ta có đầy đủ lực lượng thực thi pháp luật lại còn được đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Có điều sự lãnh đạo toàn diện này không khéo lại tạo điều kiện cho sự liên minh liên kết thành những “vương quốc” riêng để toàn quyền móc ngoặc tham ô, tham nhũng.
Với vụ nhà đất của ông Trần Văn Truyền, cựu Tổng Thanh tra CP, theo ông Huỳnh Phong Tranh, đương kim Tổng Thanh tra CP, ông Truyền mới chỉ có dấu hiệu vi phạm về tài sản, về chế độ chính sách của Nhà nước thôi.  Mới có “dấu hiệu” vi phạm mà đã “ăn” tới 6 căn nhà, có căn trị giá cả chục tỷ đồng, nếu vi phạm thật thì sẽ thế nào? Theo Điều 278 Bộ luật Hình sự, Tội tham ô tài sản: Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Theo từ hán Việt, chữ tham () chỉ sự tham lam, ăn của đút; chữ ô () chỉ sự ô uế, dơ bẩn; không liêm khiết, có hành vi bất chính, gian tà.
Vậy việc ông Truyền lợi dụng quyền chức, gian dối, xin nhà vượt quá rất nhiều lần tiêu chuẩn của mình, không phải tham ô, tham nhũng thì là cái gì?
Có điều chống tham ô tham nhũng là việc quá khó khăn như viết ở trên, việc ông Truyền bị phát hiện lại chính là do ông tiền nhiều quá, không thụ hưởng không chịu được, gia đình ông mới làm cái nhà to tổ bố đến Vua Bảo Đại sống dậy cũng phải chết khiếp, nên mới bị phát hiện. Như vậy công đầu trong việc phát hiện ông tham nhũng lại chính là ông. Vì vậy để công bằng, cần tặng huân chương
chiến công cho ông bên cạnh việc thực thi pháp luật nghiêm minh, thu hồi hết tài sản bất chính của ông.

          28-11-2014
ĐÔNG LA