Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

VỀ HẠT SẠN TO TỔ BỐ TRONG ĐÊM CHUNG KẾT CUỘC THI HOA HẬU VN 2016

ĐÔNG LA
VỀ HẠT SẠN TO TỔ BỐ TRONG 
ĐÊM CHUNG KẾT
CUỘC THI HOA HẬU VN 2016

Trước đây tôi hay coi VTV truyền hình trực tiếp tất cả các cuộc thi, trong đó có thi hoa hậu, nhưng gần đây không coi nữa vì nhàm chán và các kết quả cuối cùng có nhiều cái không xứng đáng, nghĩa là ban giám khảo chấm sai. Giống như không gì khó chịu cho bằng khi xem thể thao mà trọng tài xử sai do cố tình hoặc là dốt.
Cuộc thi Hoa hậu VN năm 2016 này tôi không theo dõi nhưng vì thông tin tràn ngập nên thỉnh thoảng vẫn có những mảnh “văng” vào tai mắt tôi. Đầu tiên là tin “nhà Sử học Dương Trung Quốc” được chọn là Trưởng Ban Giám khảo. Với ông này thì tôi có quá nhiều “duyên nợ” nên đã cười thầm “Thằng cha này biết gì mà được chọn?”. Rồi đêm chung kết diễn ra thấy Đỗ Mỹ Linh được chọn làm hoa hậu tôi nghĩ thầm “Tại sao cả nước chọn ra có một người đẹp mà gương mặt vẫn không chuẩn lắm”:
Rồi lại tặc lưỡi mọi thứ đều tương đối thôi, Linh còn kém tuổi con, cháu tôi nên cũng không nên chê bai làm gì. Còn nhớ khi Đặng Thu Thảo đăng quang thấy dư luận soi mói độc ác quá tôi còn viết bài bênh vực nữa kia mà: chung-no-van-co-tinh-nem-bun-vao-co-be-Dang-Thu-Thao
Nhưng rồi cũng như các kỳ thi khác, sau chung kết, Đỗ Mỹ Linh bắt đầu bị săm soi. Kỳ này ngược lại lần Đặng Thu Thảo, dư luận soi mói không quá đáng mà chính Đỗ Mỹ Linh lại đúng là quá đáng. Như cô từng gọi cô giáo của mình là chó chẳng hạn:
Một bài báo vạch ra Linh không chỉ "Hỗn với thầy cô giáo” mà còn chửi đội tuyển bóng đá Việt Nam, có sở thích chửi thề, v.v… khiến Linh phải phải đóng facebook, nơi còn lưu giữ rất nhiều “chứng cớ” khác nữa.
           Cô tân Hoa hậu Việt Nam cũng dành cho Á quân chương trình Giọng hát Việt 2012l, ca sĩ Đinh Hương, với giọng điệu của giới “giang hồ”: “Nghe Đinh Hương hát đúng kiểu đau tim, nổi da gà”, gọi Đinh Hương là ‘sát thủ’! Cả Đinh Hương và những người bênh vực cô cho rằng có thể tha thứ cho  một thời tuổi trẻ nổi loạn, có điều chính lúc đó người ta mới thật là mình nhất, còn khi đã có một danh vị, có ý thức để che chắn, để diễn, người ta lại trở thành giả mất rồi.
Lúc này tôi mới coi lướt lại quá trình cuộc thi hoa hậu 2016. Trong bài giới thiệu thí sinh mặc bikini của Hãng hàng không Vietjet, tôi thấy có tấm ảnh, cô gái đứng giữa là ai mà sao dễ thương quá. Nói một cách tương đối, đã đi thi hoa hậu thì ai cũng đẹp, vậy chính cái dễ thương mới là cái đáng quý nhất:
Điều tra một chút thì biết chính là Đào Thị Hà:
Trong một bài tổng kết cuộc thi có đoạn về Đào Thị Hà:
“Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2016 gồm Phạm Thủy Tiên, Đào Thị Hà, Huỳnh Thị Thùy Dung, Ngô Thanh Thanh Tú, và Đỗ Mỹ Linh. Trong đêm chung kết tại Nhà thi đấu Phú Thọ TP.HCM, khán giả có mặt tại đây dành sự cổ vũ cho Đào Thị Hà nhiều nhất. Bởi cô gái này có nét đẹp hao hao giống diễn viên Tăng Thanh Hà với nụ cười tỏa nắng. Đào Thị Hà đẹp, từ chỉ số hình thể đến gương mặt. Cô cao 1,74 m, nặng 52 kg, số đo ba vòng 83-62-90 cm. Nhưng có lẽ bản lĩnh sân khấu yếu đã khiến Đào Thị Hà mất cơ hội tranh chấp vương miện với Đỗ Mỹ Linh khi cô có phần thi ứng xử khá tệ với câu trả lời lạc đề do hồi hộp và quên câu hỏi của mình”.
Vậy lại phải “điều tra” tiếp và tôi đã “ngã bổ chửng” khi thấy Đào Thị Hà bị oan, so sánh hai câu trả lời của người thắng là Đỗ Mỹ Linh và người thua là Đào Thị Hà thì Đỗ Mỹ Linh là người trả lời tệ hơn còn Đào Thị Hà mới chính là người trả lời hay hơn:
          Nếu tinh tế, nhất là với con mắt của nhà phê bình văn học thường phải đọc những ý tứ cất giấu dưới vỏ âm thanh và câu chữ, ta sẽ thấy Hà trả lời rất khéo, không nói thẳng (kiểu toạc móng lợn) mà nói xa xôi, kiểu người có ý tứ, nhưng vẫn rất đúng trọng tâm. Thứ nhất là tính khiêm tốn, Hà cho nếu mình có được chọn thì chỉ do may mắn vì cũng có nhiều người xứng đáng khác; so với các cuộc thi sắc đẹp khác có nhiều điều tai tiếng cô lịch sự không nhận xét cụ thể, bởi chính cuộc thi lớn nhất mà cô đang dự cũng có nhiều tai tiếng, nếu chỉ cho mình hay người khác dở như quảng cáo hàng hóa rõ ràng là thiếu tế nhị. Vậy để “không bị chìm đi” cô trả lời “Nếu như là HHVN 2016, em sẽ làm những gì tốt nhất có thể, những gì xứng đáng với ngôi vị của mình”. Trả lời vậy sao lạc đề?
          Còn câu trả lời của Đỗ Mỹ Linh? Danh hiệu Hoa hậu không chỉ là biểu tượng của sắc đẹp mà còn là biểu tượng của lòng nhân ái, tính vị tha, vì thế hoạt động của Hoa hậu đi làm từ thiện sau khi đăng quang gần như là một nhiệm vụ bắt buộc. Mà từ thiện đích thực là phải bỏ tiền túi của mình giúp người hoạn nạn, còn phần nhiều hoa hậu dùng tiền của tổ chức đi làm từ thiện thì chỉ là diễn kịch thôi. Còn Linh trả lời như trên, làm được bao nhiêu không chỉ “hưởng thụ” mà còn “tận hưởng”, nghĩa là hưởng hết thì không còn có câu trả lời nào có thể thể hiện Linh là ích kỷ hơn thế. Vậy Linh chứng tỏ mình là một người ích kỷ nhất sao là người thắng cuộc thi Hoa hậu? Lỗi này, hạt sạn to tổ bố này, không do ban giám khảo dốt thì do ai?
          Lại phải đi lục tìm thì thấy Ban giám khảo của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 gồm: Nhà sử học Dương Trung Quốc (Trưởng ban giám khảo), Nhà thơ Hữu Việt (Phó trưởng ban giám khảo), NSND Hà Thế Dũng, Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo, Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, NSƯT - Á hậu Hoa hậu Việt Nam 1994 Trịnh Kim Chi, TS-BS Lê Diệp Linh. Những giám khảo mang tính chuyên môn hình thể hoặc mang tính “trang điểm” thì không nỡ trách họ về sự cảm nhận ý tứ đúng sai, sâu nông của ngôn từ, mà người đáng trách là Hữu Việt, Phó trưởng ban giám khảo mang danh một nhà thơ và chịu trách nhiệm chính không ai khác chính là “Nhà sử học”, Trưởng ban giám khảo, Dương Trung Quốc.
Khi kết quả bị dư luận phản đối, Dương Trung Quốc cho biết:
“Về mặt dư luận xã hội chúng tôi hết sức tôn trọng, nhưng BGK phải làm việc độc lập, tất cả các ý kiến của dư luận và báo chí chúng tôi lắng nghe nhưng không bao giờ để bị chi phối. Chúng tôi có ý kiến độc lập của mình và chúng tôi chịu trách nhiệm về kết quả này”.
          Như phân tích ở trên có lẽ nhiều người không ngờ “nhà sử học” của chúng ta sao lại dốt đến thế! Với tôi thì ai coi blog của tôi thì sẽ hiểu đầu bài này tại sao khi biết tin về Dương Trung Quốc tôi đã viết: “tôi đã cười thầm “Thằng cha này biết gì mà được chọn”. Vậy xin nhắc lại đôi nét về ông Trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016: “Nhà sử học Dương Trung Quốc”!
***
Trong một bài tôi đã viết rằng:
“Trên sân khấu chính trị có 3 hot boy không biết lao tâm khổ tứ bàn mưu tính kế gì mà tóc thì bạc trắng như nhau và cái đầu cũng đều bội bạc như nhau cả: Xuân Nguyên, Trung Quốc, Chu Hảo. Chu Hảo và Xuân Nguyên có trong danh sách “lật pháp”, còn Quốc thì trên diễn đàn Quốc Hội nói câu nào sai câu đó. Thật tiếc, xã hội Việt Nam cần phải thay đổi nhiều đúng là cấp thiết, có điều làm theo ý họ thì không biết có cám mà ăn không?  Rắc rối ở chỗ, chính trị với họ chỉ là sân khấu nhưng họ đều diễn khá tốt, mị dân khá tốt, nên đã có không ít fan hâm mộ. Báo đài vẫn phỏng vấn đều đều. Về Dương Trung Quốc tôi từng viết: “Một “nhà sử học”, đại biểu quốc hội nước CHXHCNVN, lại rất dốt khi từng có ý kiến phản chính nghĩa, phản lịch sử, khi cho Hoàng Sa thuộc chủ quyền hợp pháp của VNCH”. Về cuốn Bên thắng cuộc, một cuốn xuyên tạc và lộn ngược lịch sử, cho “Miền Nam giải phóng  Miền Bắc” nhưng theo BBC: “Sử gia Dương Trung Quốc… 'đánh giá cao' cuốn sách”! Là Đại biểu Quốc hội nhưng đưa ra ý kiến nào cũng sai, trên hội trường thấy mặt cúi gằm, xám xịt, nếu hiểu dân chủ thì lẽ ra mình là thiểu số nên im mồm đi là hơn, nhưng có dịp là cứ bô bô, lăng nhăng không biết ngượng mồm”.
 Dương Đại Việt, trong một bài đã viết rất đúng về Dương Trung Quốc:
“Những người cơ hội chính trị không có quan điểm chính trị rõ ràng, luôn ngả nghiêng, dao động, không kiên định. Khi thuận lợi thì tỏ ra “cấp tiến”, khi gặp khó khăn thì thoái lui, thoả hiệp. Thường lợi dụng các sự kiện chính trị để đánh bóng tên tuổi, phục vụ mục đích cá nhân. Những người này thường che giấu bộ mặt thật, vừa tỏ ra ủng hộ, vừa với danh nghĩa “đổi mới tư duy”, “yêu nước, thương dân” mà thực chất là chống đối, phá bĩnh.
… tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội Việt Nam Khóa XIII, Dương Trung Quốc muốn chứng tỏ sự “cấp tiến” của mình đã phát biểu chất vấn tại nghị trường quốc hội, ngạo mạn đặt vấn đề “văn hóa từ chức” … khi nghe Thủ tướng trả lời một cách chân thiết, khúc chiết, thấu lý đạt tình, nhận được sự tán dương của đa số đại biểu Quốc hội, thì ông Dương Trung Quốc liền chữa lửa bằng lời thanh minh “chất vấn là để xem Thủ tướng trả lời ra sao, và với nội dung Thủ tướng vừa đối đáp thì nhân dân yên tâm, tức là an dân”. Điều đó cho thấy ông Dương Trung Quốc rõ ràng là kẻ cơ hội chính trị, luôn ngả nghiêng, dao động. Coi việc chất vấn là trò chơi chính trị cá nhân chứ không phải là đại diện cho cử tri thảo luận các vấn đề trọng đại của quốc gia”. Làm dấy lên làn sóng chỉ trích Thủ tướng rất nhiều…”.
Một người như vậy lại được chọn làm Trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 thử hỏi làm sao kết quả chính xác được, làm sao, nói theo chính ngôn ngữ mị dân của Dương Trung Quốc, “nhân dân” không phản đối được.
4-9-2016

ĐÔNG LA