Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

III- THĂM TRUNG TÂM “THÀNH PHỐ THIÊN THẦN”


ĐÔNG LA
III- THĂM TRUNG TÂM “THÀNH PHỐ THIÊN THẦN”

Chúng tôi ở nhà vợ chồng cô em gần tháng, khi thằng con và bạn gái nó nghỉ phép mấy tuần sẽ thực hiện chuyến du lịch dọc ngang nước Mỹ bằng cả đường không lẫn đường bộ. Trước cuộc hành trình, trong một ngày nghỉ, thằng con bảo:
            -Ba, mẹ thích đi chơi đâu con chở đi.
            Tôi bảo:
            -Mày chở ba, mẹ đến trung tâm Los Angeles coi, như Quận 1 Sài Gòn đó. Đến đâu mà chưa đến trung tâm coi như là chưa đến. Còn mấy bà thích đi siêu thị coi hàng hoá thì ở Sài Gòn thiếu gì hàng mà phải sang đây coi.
            Bạn đọc nhớ cho, trong giao tiếp, theo thói quen, tôi cũng như nhiều người dân ở TP HCM, thường dùng tên cũ là Sài Gòn cho tiện, khi viết thành văn bản tôi thường viết là Tp HCM.
            Ông con tôi “OK!”.
            Ở Los Angeles, ngoại trừ New York, chắc nhiều thành phố khác ở Mỹ cũng vậy, chỉ có khu trung tâm có nhiều nhà cao tầng còn lại đa phần giống như vùng ngoại ô quận 2, quận 9 ở TPHCM, nhưng được quy hoạch rộng hơn, tốt hơn, và cả nước Mỹ được nối với nhau bằng một hệ thống giao thông chằng chịt nhưng rất khoa học, với những xa lộ rất rộng được nối với các đại lộ, các đường phố cho đến những con đường dẫn về nhà trong các khu dân cư.
            Từ nhà cô em đến trung tâm Los Angeles khoảng nửa giờ chạy xe. Đến nơi, trước mắt chúng tôi mở ra một khung cảnh san sát nhà chọc trời, một đặc sản của nước Mỹ, nhiều nước khác khi giầu có đã xây dựng theo, rồi đua nhau xây dựng những công trình cao nhất thế giới.  Một sự độc đáo nữa là Los Angeles cũng có “khu phố Tầu” như Chợ lớn, cũng trang trí rồng phượng, mái ngói cong như đền chùa và những sạp hàng tấp nập, lộn xộn, lấn chiếm cả vỉa hè.
          Ông con kiếm chỗ gởi xe, vợ tôi đi lại trong nhà, đi gần thì thoải mái nhưng đi xa khó khăn, nên nó đã sắm sẵn một chiếc xe đẩy cho mẹ nó. Dưới đây là một số hình ảnh về trung tâm Los Angeles, thành phố lớn thứ 2, “thành phố thiên thần” của nước Mỹ.
            New York
            19-7-2017
            ĐÔNG LA