Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

THĂM TRUNG TÂM LƯU TRỮ QUỐC GIA MỸ "NHỚ" "TRÂU GIỎI TOÁN"!


ĐÔNG LA
THĂM TRUNG TÂM LƯU TRỮ QUỐC GIA MỸ
"NHỚ" "TRÂU GIỎI TOÁN"!
Hai cặp, vợ chồng tôi; thằng con và bạn gái của nó chiều qua (17-7-2017) từ Philadelphia đã đến New York. Tối, sau khi ăn uống, đi đường bằng xe mệt, mọi người nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Như thông thường tôi choàng tỉnh giấc và không ngủ lại được, nhìn đồng hồ, giờ New York là 4 giờ sáng; giờ Cali là 1 giờ sáng; còn giờ VN đã là 3 giờ chiều (18-7-2017), tức người dân cả VN cũng đang thức như tôi. Chợt nhớ hôm ở Washington, thằng con đã dẫn chúng tôi đến Trung tâm Lưu giữ quốc gia Mỹ (Archives of The United States of America), nơi lưu giữ các văn bản gốc liên quan đến quá trình hình thành Bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, Hiến pháp Mỹ và sự đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ. Với tất cả mọi người Mỹ có lương tri, với tất cả mọi người có văn hoá trên thế giới tất hiểu rằng những văn bản đó là thiêng liêng đối với dân Mỹ, cũng như những  văn bản tương tự đối với người dân mỗi nước. Tất cả những văn bản mỏng manh, vàng úa theo thời gian được lưu giữ trong một toà nhà vĩ đại, tuyệt đẹp, được canh gác nghiêm ngặt, tất cả đồ dùng kim loại bị giữ lại, kể cả máy ảnh. Thằng con tôi bảo họ cấm chụp ảnh vì sợ ánh sáng đèn máy ảnh tác động xấu đến các văn bản.         Tuy vậy, trước khi vào gian chính, tôi bảo thằng con nhanh chóng chụp "trộm" một tấm làm kỷ niệm tại nơi thiêng liêng của nước Mỹ đó, tại phòng trưng bày những ảnh chụp quá trình xây dựng toà nhà:


Vào gian chính để hiện vật hình mái vòm mênh mông, ánh sáng mặt trời cũng được ngăn lại mà được chiếu sáng bằng ánh sáng nhân tạo vàng mờ. Tôi bảo thằng con người ta làm vậy để loại tia cực tím đấy:        Tại Washington DC, trái tim nước Mỹ, người ta cũng đã xây toà “tháp bút chì” để tưởng niệm Washington:
          Một kiến trúc đơn giản tối đa mà tuyệt đẹp, khi đi dọc ngang nước Mỹ, tôi thấy đó cũng là phong cách kiến trúc Mỹ.

Thì ra dân Mỹ cũng thờ “cha già dân tộc” của họ như Việt Nam ta thờ Bác Hồ vậy.   
Vậy mà còn nhớ hôm 19/5/2016, nhân nước ta kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Bác Hồ, Ngô Bảo Châu, nhà toán học nổi tiếng “của chúng ta” đã viết trên facebook một đoạn status ngắn như sau: 
“Có quý mến ai thì mong họ sớm thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”.
Tiếp nối một chuỗi hành động có chủ đích, từng có lần phải đóng blog trước sự nổi giận của dư luận, Ngô Bảo Châu đã luôn kiên trì chứng tỏ mình là một “con trâu giỏi toán” như gần đây cộng đồng mạng đã phong tặng cho.
Thực ra trâu bò cũng như tất cả các loài động vật đều nhận biết và hàm ơn chủ nuôi chúng, xem chừng ví Ngô Bảo Châu như vậy là đã xúc phạm danh dự của loài trâu bò!
New York
18-7-2017
ĐÔNG LA