Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

THAM QUAN ĐỀN TƯỞNG NIỆM TT JEffERSON VÀ ĐÀI TƯỞNG NIỆM TT F.D. ROOSEVELT

ĐÔNG LA
THAM QUAN ĐỀN TƯỞNG NIỆM TT JEffERSON
VÀ ĐÀI TƯỞNG NIỆM TT F.D. ROOSEVELT
Pháp luật của một nước có thể ví như một con thuyền chở chính đất nước ấy. Có thời pháp luật Việt Nam bị bọn làm ăn bất chính đâm thủng tùm lum nhưng chúng đã dùng chính những đồng tiền bất chính dán kín những lỗ thủng. Nếu tình trạng đó cứ tiếp diễn sẽ đến ngày con thuyền bị đắm. Nhưng rồi những ngày gần đây chúng ta thấy có một sự thay đổi tích cực, một cuộc chỉnh đốn như một cuộc cách mạng, quan tham bị kỷ luật, mất chức, đại gia làm ăn kiểu maphia thi nhau vào tù. Dù vậy đại gia cỡ Trầm Bê mới vào tù vài ngày nay vẫn làm tôi bất ngờ.
 Thôi kệ, tham thì ráng chịu, hôm nay tôi đăng tiếp hình ảnh vợ chồng, con cái chúng tôi khám phá nước Mỹ.
         Buổi chiều ăn uống xong ông con bảo tối bãi xe có chỗ đậu nó sẽ lái xe luôn đưa ba mẹ đi chơi Washington ban đêm. Sau khi kiếm được bãi, để xe xong, chúng tôi vào thăm đền tưởng niệm Thomas Jefferson (1743–1826) bên Hồ nước Tidal.
Jefferson là vị tổng thống thứ 3 của nước Mỹ, tác giả Bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ của nước Mỹ mà Bác Hồ, 1945, khi viết lời khai sinh cho một nước Việt Nam mới đã trích dẫn:
“Hỡi đồng bào cả nước,
Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do...”
Lại chụp ảnh kỷ niệm nhưng chụp ít vì ánh sáng ban đêm chụp không đẹp.
Xong, theo con đường ven bờ Hồ Tidal, chúng tôi thấy rải rác một quần thể: tượng; những bức tường xây bằng những tảng đá hoa cương lớn để nhám, chỉ mài bóng chỗ để khắc những danh ngôn của danh nhân nào đó; thấy cả những tảng đá để lăn lóc như ở công trường đang xây dựng nhưng không phải bừa bộn mà theo nghệ thuật sắp đặt có chủ đích. Sau đó thì biết đó chính là quần thể Đài tưởng niệm vị TT thứ 32 nước Mỹ, Franklin D. Roosevelt (1882–1945), một người duy nhất được bầu làm TT Mỹ đến 4 nhiệm kỳ.
Roosevelt chính là người đã lãnh đạo nước Mỹ vượt qua giai đoạn khủng hoảng, đại suy thoái. Vì vậy người ta đã ghi công ông bằng cách dựng dãy tượng đồng những người thất nghiệp, khốn cùng, nhờ chính sách “New Deal” của ông cứu giúp. Ông cũng là người lãnh đạo nước Mỹ khi chiến tranh thế giới II nổ ra. Nhưng phải đến năm 1941, khi Nhật Bản tấn công Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tại Trân Châu Cảng, Roosevelt mới vượt qua được thái độ không muốn tham chiến của nước Mỹ. Tuy  làn sóng giận dữ lan khắp Mỹ sau vụ tấn công Trân Châu Cảng nhưng từ đầu Roosevelt đã quyết định rằng việc đánh bại Đức Quốc xã mới là ưu tiên hàng đầu. Roosevelt như là một chiến sĩ chống phát-xít đầu tiên của nước Mỹ. Ông gặp TT Anh Churchill vào cuối tháng 12 và hoạch định ra một liên minh giữa Hoa Kỳ, Anh Quốc, Trung Hoa và Liên Xô với mục tiêu đánh bại Đức và các nước Phát-xít. Nhưng Roosevelt đã qua đời ngày 12 tháng 4 năm 1945 vào lúc Liên Xô và các lực lượng Đồng Minh đang tiến dần vào chiếm Berlin.
Đặc biệt, Roosevelt lại từng bị nhiễm bệnh dẫn đến tình trạng bị bại liệt hoàn toàn và vĩnh viễn từ thắt lưng trở xuống. Nhưng ông không bao giờ chấp nhận mình là người tàn phế.  Với những thanh sắt kẹp vào hông và chân, Roosevelt đã tự mình tập đi. Ông thường xuất hiện trước công chúng trong tư thế đứng thẳng người với một phụ tá hoặc một trong các con trai của ông đứng kế bên. Vì thế người viết tiểu sử về ông, Jean Edward Smith vào năm 2007 có nói: "Điều gì đã đưa Hoa Kỳ qua Đại khủng hoảng và Chiến tranh thế giới thứ hai đến tương lai thịnh vượng", "Ông đã tự nhấc người lên khỏi chiếc xe lăn để nhấc bổng quốc gia này lên khi nó đang ở trong tư thế quỳ gối”.
Sau đây là mấy tấm hình chụp trong một đêm ở Washington.
Los Angeles
2-8-2017
ĐÔNG LA