Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

GIỮA BỌN QUẤY PHÁ VÀ CẢ THỂ CHẾ VIỆT NAM, EU CHỌN AI?


ĐÔNG LA
GIỮA BỌN QUẤY PHÁ
VÀ CẢ THỂ CHẾ VIỆT NAM, EU CHỌN AI?

Tại phiên điều trần cuối cùng trước Nghị viện EU (Liên minh Châu Âu) về Hiệp định thương mại VN-EU (EVFTA), ngày 10/10, Nguyễn Quang A được mời phát biểu. Có chuyện vậy vì Nguyễn Quang A đã có cả một bề dầy nhân danh đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền để chống phá các vị lãnh đạo và thể chế VN. Mỹ và EU luôn cần những bọn như vậy để kiếm cớ ép VN phải chiều họ trong các cuộc đàm phán ở mọi lĩnh vực. Chính vậy mới có chuyện nhiều kẻ quấy rối được ta cho ra tù, Mỹ và EU đã rước ngay.
***
Nguyễn Quang A từng lập ra một cái viện nghe rất kêu: Viện nghiên cứu phát triển (IDS). Vì sai trái theo quy định của Chính phủ, IDS đã tự giải thể. Rồi sau khi cùng nhóm “72 người” đưa ra “kiến nghị lật pháp” thất bại, Nguyễn Quang A lại lập ra cái “Diễn đàn xã hội dân sự” với tuyên bố nhằm “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ”. Chế độ ta là chế độ do Đảng lãnh đạo toàn diện chứ không phải toàn trị. Chỉ có kẻ thù của thể chế mới viết như thế mà thôi! Ông Nguyễn Trần Bạt từng có ý hay: …Tôi phải nói thẳng rằng tôi không thích những ý kiến luôn luôn chỉ trích và đòi thay thế thể chế. Bởi vì chỉ trích dễ lắm, nhưng làm thì khó… Phải nói cho sòng phẳng, nền cộng hòa này đối với tôi là nền cộng hòa của tôi, tôi phải chăm chút giống như ngôi nhà của tôi, dột thì tôi phải lợp lại. Tôi nghĩ rằng mọi nền cộng hòa đều phải sửa chữa Nền Cộng hòa của Hoa Kỳ cũng đang phải sửa, tại sao chúng ta không sửa mà chúng ta đòi thay nó. Thay bằng cái gì?”
         ***
Trước xu thế không thể đảo ngược, EU cần EVFTA; ngay Đức, trước phiên điều trần về EVFTA, cũng đã thúc giục VN cử phái đoàn sang đàm phán nối lại đối tác chiến lược, gạt chuyện Trịnh Xuân Thanh ra bên lề; Nguyễn Quang A không thể vì muốn quấy rối chống phá thể chế VN mà chống EVFTA, đã buộc phải ủng hộ EVFTA, dù biết rằng sẽ bị bọn “dân chủ cuội” chửi te tua. Nhưng ông ta cũng tranh thủ vớt vát khuyến nghị EU cần có chế tài nếu VN không tuân thủ cam kết về nhân quyền và đề nghị EU can thiệp trả tự do cho “tù nhân lương tâm”.
Đi vào mọi ngõ ngách thì đúng là xã hội VN, vì trình độ pháp luật và đạo đức của cán bộ, vẫn còn để xảy ra rất nhiều sự vi phạm nhân quyền. Nhưng không phải Nguyễn Quang A kiến nghị về thực trạng này mà cái ông ta kêu gọi EU ủng hộ chính là sự quấy rối và chống phá thể chế VN, nhân danh đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ, nghề kiếm “đô” của không ít kẻ hiện nay.
Nhưng với sự phát triển và vị thế của VN hôm nay, ngay sau 2 phiên điều trần, báo chí đã thông báo EVFTA sẽ được ký vào thời điểm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến EU, cho thấy các nước thuộc EU hoàn toàn đồng thuận và quyết tâm ký EVFTA, nếu Nguyễn Quang A chống phá thì chỉ thành trò cười mà thôi.
15-10-2018
ĐÔNG LA