Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

CÁI HAY LÀ GÌ?

ĐÔNG LA
CÁI HAY LÀ GÌ?

Tôi đang tìm cách “viết không hay” để viết nhiều, cũng là một việc khó. Nhưng như thế nào là “hay”? Hay là những đóng góp của người viết những điều có tính mới, độc đáo, và giá trị. Với khoa học có cái khó là người đọc phải hiểu mới thấy hay. Như ông Einstein, nhân loại chỉ biết ông vĩ đại do truyền thông chứ có mấy người hiểu được cái hay của ông? Còn hai cuốn sách về ung thư của tôi có gì hay?
Cuốn đầu xuất phát từ chuyện tôi góp ý cho anh bạn bị ung thư, nghĩ lời nói gió bay, có lẽ phải viết hẳn một cuốn sách thì mới có thể nói được “có đầu có đuôi”. Nó có cái hay ở chỗ tôi là người đầu tiên dùng cơ sở khoa học giải thích chuyện nhịn ăn và ăn chay chống được ung thư.
Không biết từ bao giờ tôi đã mua được bộ sách Sinh Lý Con Người của GS BS Nguyễn Ngọc Lanh, tôi chú ý chi tiết cơ thể con người chỉ tích trữ mỡ để cung cấp năng lượng chứ không tích trữ protein để cung cấp axit amin. Ăn nhiều đường mỡ chắc chắn sẽ béo, còn ăn nhiều thịt mà không tập luyện cơ bắp vẫn nguyên, lượng đạm ăn dư sẽ tạo những chất gây một số bệnh và bị bài tiết.  
Cơ thể luôn cần cấp tốc năng lượng để hoạt động như xe đang chạy luôn cần đốt xăng, hết xăng là hết chạy. Người ta không thể nhịn thở chính vì khi ngừng cung cấp oxy “đốt” chất đường và mỡ, cơ thể sẽ không có năng lượng hoạt động. Có lẽ vì vậy mà tạo hoá đã cho sinh lý con người luôn tích trữ mỡ phòng chuyện “hết xăng tắt máy”. Còn chất đạm cung cấp axit amin để tổng hợp protein cũng cần thiết nhưng không có tính cấp tốc như vậy nên người ta có thể nhịn ăn, cơ thể không được cung cấp axit amin một thời gian mà vẫn không chết.
Axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp protein trong tế bào để cung cấp các loại protein cho các hoạt động chức năng, chúng được cung cấp sau quá trình tiêu hoá chất đạm của thức ăn. Có 8 axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, buộc phải cung cấp từ thức ăn, nếu thiếu bất kỳ một axit amin thiết yếu nào thì các protein không thể tạo thành. Đây chính là cơ sở khoa học để có thể nhịn ăn một thời gian nhất định hoặc ăn chay phù hợp để bỏ đói làm chết khối u, vì khối u cần protein để phát triển gấp nhiều lần tế bào bình thường của cơ thể.
Còn cuốn thứ hai có cái hay là tôi chính là người duy nhất dùng cơ sở khoa học của phát minh được giải Nobel của ông bác học người Đức cho nguyên nhân ung thư do hô hấp tế bào thiếu oxy để giải thích lợi ích của khí công và Yo-ga và chứng minh rằng không khí chính là loại thuốc rẻ tiền và quý giá nhất!
29-2-2020
ĐÔNG LA